VFF sơ kết lượt đi: Lại bài ca “tín hiệu tích cực”

VFF vừa tiến hành sơ kết giai đoạn một các giải bóng đá QG 2011, và cũng như mọi lần, cụm từ “dù vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, nhưng theo đánh giá chung của BTC, nửa chặng đường của mùa giải 2011 đã phát ra những tín hiệu tích cực” lại được mang ra sử dụng một cách vô cùng thuần thục.

Tuy thế, VFF cũng có cơ sở để đưa ra nhận định này, bởi trong buổi sơ kết kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ vào sáng qua, đại diện một số CLB khi trao đổi với TT&VH đều công nhận không khí của buổi làm việc diễn ra khá êm ả và ít có những phát biểu gay gắt. Thực ra, chẳng ai lấy làm ngạc nhiên vì cái sự “khá êm ả” này, bởi mùa giải 2011 mới qua được một nửa chặng đường, tất cả vẫn còn ở phía trước, nên chẳng đại diện CLB nào lại muốn biến mình thành cái gai trong mắt VFF và BTC để rồi phải lĩnh hậu quả.

Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi, việc bùng phát thẻ phạt là hệ quả tất yếu, vì tính chất quyết liệt, căng thẳng của giải mỗi ngày một tăng.

Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi, việc bùng phát thẻ phạt là hệ quả tất yếu, vì tính chất quyết liệt, căng thẳng của giải mỗi ngày một tăng.

Cá tính và “lắm chiêu” như HLV Lê Thuỵ Hải mà khi trao đổi với TT&VH còn bộc bạch: “Là HLV, chẳng ai lại muốn gây chuyện với trọng tài cả. Mình đá 26 trận trong cả mùa giải chứ đá đâu chỉ một trận, dại gì lại để cho trọng tài ghét”. Trọng tài vốn chỉ là một bộ phận của BTC giải còn khiến ông Hải ngán ngại như thế, huống chi là cả BTC giải và cao hơn nữa là VFF?

Sau khi kết thúc lượt đi Eximbank V-League 2011, các trọng tài đã sử dụng tổng cộng 431 thẻ vàng, 29 thẻ đỏ, con số mà nhiều người cho là rất đáng báo động trong hoàn cảnh VFF đang hướng tới xây dựng giải đấu đẹp mắt và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, theo lý giải của Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi, việc bùng phát thẻ phạt là hệ quả tất yếu, vì tính chất quyết liệt, căng thẳng của giải mỗi ngày một tăng, và bản thân các CLB cũng như cầu thủ cũng ngày càng thi đấu thật hơn”.

Cũng theo ông Khôi, còn có một nguyên nhân nữa giải thích cho việc gia tăng thẻ phạt đột biến là việc năm nay các trọng tài đã cương quyết rút thẻ hơn để thực hiện đúng theo khuyến cáo của FIFA nhằm bảo vệ đôi chân cầu thủ”.

Cũng liên quan tới công tác trọng tài, ông Khôi cho rằng sai phạm của các trọng tài ở nửa đầu mùa bóng 2011 thì “chỉ có 2 trường hợp sai phạm nổi cộm, một trên sân Vinh (trọng tài Ngô Quốc Hưng, trận SLNA-Thanh Hóa) và một trên sân Thống Nhất (trọng tài Nguyễn Văn Quyết, N.SG-SHB.ĐN-PV). Ngoài ra 3 trường hợp khác cũng bị kỷ luật tạm ngừng làm nhiệm vụ, trong khi tổng số trận là 203 trận, nên nhiều hay ít mọi người có thể tự đánh giá”.

Theo thống kê sơ bộ, ở nửa chặng đường của V-League 2011, chỉ sau các vòng đấu 1, 5 và 7 là không có lời ca thán, phàn nàn nào từ phía các đội bóng với trọng tài, nhưng dường như BTC giải lại có cách nhìn nhận hoàn toàn khác.

Việc ông Khôi nêu ra 2 trường hợp trọng tài Quốc Hưng và Văn Quyết cũng không khiến ai cảm thấy bất ngờ, bởi đây đều là những sai sót rõ ràng và “thủ phạm” đều bị xử lý, còn rất nhiều tình huống gây tranh cãi khác do các đội bóng hay cầu thủ tố cáo lại không được nêu ra ở buổi họp hôm qua.

Cũng theo ông Khôi, hiện tại VFF đã giao nhiệm vụ phân công trọng tài cho HĐTT QG, thay vì chỉ có chức năng tư vấn như trước kia. HĐTT QG sẽ chuyển thành ban Trọng tài trực thuộc VFF.

Ông Khôi nhấn mạnh: “Sẽ không ai có quyền can thiệp vào quyết định của ban Trọng tài. Quyết định chính thức thì còn phải chờ Đại hội thường niên sắp tới của VFF, vì liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm cả sửa đổi điều lệ, nhưng thực tế hiện nay HĐTT QG đã được giao quyền như vậy”.

Để đảm bảo công tác trọng tài ở giai đoạn lượt về sẽ tốt hơn, HĐTT QG và BTC giải sẽ tổ chức tập huấn, rút kinh nghiệm trong 3 ngày từ 9-11/5/2011 tại Đà Nẵng.

Theo Thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast