Vòng loại Euro: Thiếu tính cạnh tranh

Khi VCK Euro chỉ có 16 đội bóng tham dự, đây được coi là một World Cup thu nhỏ khi mà những đại diện ưu tú nhất của Lục địa già tranh giành vương vị với nhau. Tuy nhiên, UEFA đã quyết định tạo nên một bước ngoặt lớn trong lịch sử giải đấu này khi cho phép 24 đội bóng được quyền vào chơi ở VCK Euro 2012.

Chính điều này làm cho các đội bóng tham dự vòng loại “được” giảm đi rất nhiều sức ép. Không còn cảnh ai đó phải vật lộn với viễn cảnh để xảy ra một thảm họa khi mà cơ hội được nới rộng một cách đáng kể. Thêm 8 đội bóng có mặt ở VCK, cũng gần như là mỗi bảng đấu ở vòng loại có thêm 1 suất đi tiếp.

Đức, Hà Lan, Italia, Anh, Tây Ban Nha, Pháp đều sẽ chẳng phải đối diện với quá nhiều trở ngại khi đã sớm có trong tay những lợi thế. Ngay cả các nền bóng đá được đánh giá thấp hơn như Nga, Na Uy hay cựu vương Hy Lạp cũng có vẻ như sẽ dễ dàng kiểm soát được tình hình. Cơ hội đi tới VCK còn mở ra với một loạt các đội bóng nhỏ và cho dù vòng loại đã đi được nửa chặng đường thì những kịch tính dường như là điều hiếm gặp.

Dĩ nhiên, UEFA có lý do để nâng số đội tham dự VCK Euro lên con số 24. Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá Châu Âu muốn các nền bóng đá chậm phát triển có cơ hội “hít thở” bầu không khí đỉnh cao, đồng thời cũng muốn tăng thêm nguồn thu nhập từ các VCK khi mà số lượng các trận đấu được tăng lên đáng kể.

Tất nhiên, việc không có “đại gia” nào phải ở nhà vào mùa hè năm 2012 sẽ hứa hẹn một VCK “đầy đủ” và “lung linh” hơn. Nhưng người ta vẫn phải chờ tới khi những diễn biến thật sự của nó thì mới có thể đánh giá đúng được mức độ hiệu quả mà UEFA mang lại cho bóng đá châu Âu sau quyết định táo bạo của mình.

Chỉ có thời gian mới có thể trả lời…

Theo BongDa.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast