World Cup 2014 và xu thế trẻ hóa

World Cup từng chứng kiến không ít cầu thủ trẻ vụt sáng để đi vào lịch sử. Cúp Thế giới 2014 dường như cũng đang đi theo xu thế này. Xứ Samba đang tràn ngập tài năng trẻ và nhiều đội tuyển còn sẵn sàng gạt qua những cựu binh để triệu tập nhiều tài năng trẻ.

Dù còn rất trẻ nhưng vai trò của những Verratti, Neymar, James Rodriguez hay Hazard là rất quan trọng ở đội bóng
Dù còn rất trẻ nhưng vai trò của những Verratti, Neymar, James Rodriguez hay Hazard là rất quan trọng ở đội bóng

GIẢI ĐẤU TRÀN NGẬP “MĂNG NON”

Trong danh sách của 32 đội tuyển dự Cúp Thế giới năm nay, luôn có ít nhất 3 tài năng trẻ mỗi đội được giới thiệu. Không chỉ gọi để cho đủ mâm đủ chỗ, mà chắc chắn những cầu thủ trẻ này sẽ được trao cơ hội thi đấu. Ngay cả những đội tuyển đang ngày càng già đi như Tây Ban Nha hay Italia cũng dành vài suất cho các “mầm non”. La Roja có Koke - hiện tượng từng góp công lớn giúp Atletico lọt vào chung kết Champions League mùa 2013/14. Nhiều người cho rằng giữa dàn sao thượng hạng với dày dạn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Koke khó có cơ hội thể hiện tài năng. Song, trong hoàn cảnh nhất định, sức trẻ của cầu thủ mới 22 tuổi này có thể giúp Tây Ban Nha tạo nên khác biệt.

Koke là tài năng trẻ đang được kỳ vọng tại World Cup 2014
Koke là tài năng trẻ đang được kỳ vọng tại World Cup 2014

Trong khi đó, HLV Cesare Prandelli cũng không ngần ngại mang theo Marco Verratti (21 tuổi) đến Brazil. Kinh nghiệm quốc tế của tiền vệ đang khoác áo PSG không nhiều, nhưng cơ hội đá chính của anh tại World Cup 2014 là không nhỏ. Hơn nữa, Azzurri cũng có nhiều cầu thủ dưới 24 tuổi, mới vài lần lên tuyển như Lorenzo Insigne (23 tuổi), Ciro Immobile (24), Mattia De Sciglio (21) hay Matteo Darmian (24).

Ngoài ra, các tài năng trẻ còn nằm rải rác ở các đội bóng khác, như Serge Aurier (21 tuổi, Bờ Biển Ngà), Fabrice Olinga (18, Cameroon), Juan Fernando Quintero (21, Colombia), William Carvalho (22, Bồ Đào Nha)… Thậm chí Neymar (22), Oscar (22) đang là đầu tàu ở ĐT Brazil còng James Rodriguez (22) là “bộ óc” của ĐT Conlombia… Tất cả đều đang chờ đợi cơ hội được tỏa sáng tại một kỳ World Cup ngập tràn cầu thủ trẻ năm nay. Trong số họ, những ai sẽ tận dụng được Cúp Thế giới làm bệ phóng, đưa sự nghiệp cầu thủ lên đỉnh cao, như Pele, Ronaldinho, Ronaldo (Brazil), Micheal Owen (Anh), Gerd Mueller (Đức)…?

CƠ HỘI VƯƠN TỚI ĐỈNH CAO

Những ngôi sao trẻ đang khoác áo các đội bóng lớn rõ ràng sở hữu nhiều cơ hội thành công hơn. Và cũng có nhiều đội bóng đặt hầu hết niềm tin vào lớp trẻ. Đi đầu trong xu hướng ấy chính là ĐT Australia. Với 14/23 cầu thủ dưới 25 tuổi, đội bóng từ xứ sở chuột túi chính là đội tuyển trẻ nhất World Cup 2014. Tuy nhiên, Hà Lan mới nằm trong số các đội tuyển có nhiều tài năng trẻ được kỳ vọng nhất. Có tới gần nửa đội hình (11/23 cầu thủ) mà HLV Louis Van Gaal mang tới Brazil dưới 25 tuổi. 6 trong số họ có tuổi đời không quá 22 tuổi và được kỳ vọng như Bruno Martins Indi, Memphis Depay hay Jordy Clasie…

Bruno Martins Indi
Bruno Martins Indi

Đến với World Cup 2014 này, ĐT Anh cũng gồm nhiều gương mặt mới, như Ross Barkley, Luke Shaw, Raheem Sterling hay Daniel Sturridge. Dù không được đánh giá cao như thần đồng Owen một thời, nhưng các tài năng trẻ này vẫn sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng, đặc biệt là Sterling. Đức và Bỉ cũng nằm trong số các đội có nhiều cầu thủ trẻ tại giải đấu năm nay. Nếu Cỗ xe tăng có thể chờ đợi ở Mario Goetze và Julian Draxler, thì Quỷ đỏ có dàn sao trẻ đáng mơ ước như Eden Hazard, Romelu Lukaku, Divock Origi, Adnan Januzaj, Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois.

Ngoài ra, không thể không kể đến ĐT Pháp. Với một loạt sao trẻ sáng giá ở mọi tuyến như Raphael Varane, Lucas Digne, Paul Pogba, Antoine Griezmann, Les Bleus của HLV Didier Deschamps được đánh giá là một trong những đội tuyển trẻ nhất lịch sử đội bóng áo lam (tuổi trung bình là 25).

CON SỐ:

270, Có 270 cầu thủ dự World Cup 2014 có tuổi đời từ 25 trở xuống, chiếm gần 37%. Và rất nhiều trong số họ chiếm suất đá chính ở các đội bóng. Cùng với việc các ngôi sao lớn như Falcao, Ribery hay Montolivo không thể dự World Cup, các sao trẻ càng có thêm cơ hội thể hiện.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast