Story

Một ngày trải nghiệm đặc sản Hà Tĩnh của “3 Ông Bố Đảm”

Một ngày trải nghiệm đặc sản Hà Tĩnh của “3 Ông Bố Đảm”

bqbht_br_2dsc09572.jpg
Chúng tôi là 3 thành viên chính của nhóm "3 Ông Bố Đảm" gồm: Trương Tuấn Anh (SN 1993, ở giữa), bên phải là Trần Trọng Thân (SN 1992), bên trái là Trần Hậu Minh Vương (SN 1992). Chúng tôi đều trú ở thành phố Hà Tĩnh.
bqbht_br_0dsc09506.jpg
Chúng tôi đều có công việc kinh doanh riêng nhưng đều có chung đam mê về du lịch, ẩm thực và tính “hay nói” nên cả 3 quyết định lập kênh Tiktok vào hồi tháng 8/2024 mang tên “3 Ông Bố Đảm” để đăng tải các video review đồ ăn, thắng cảnh của Hà Tĩnh. Đến nay, nhóm không chỉ phát triển Tiktok mà còn mở rộng ra các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube…
bqbht_br_18dsc09539.jpg
Sau khi hội ý, lên ý tưởng về địa điểm để trải nghiệm và làm quen với kịch bản, chúng tôi sẽ cho toàn bộ thiết bị lên xe cá nhân. Để có những hình ảnh sắc nét nhất, ekip phải dùng tới nhiều thiết bị hiện đại như flycam DJI Air 3, DJI Osmo Pocket 3, hệ thống mic DJI cùng điện thoại iPhone đời mới.
bqbht_br_1dsc09558.jpg
Sắp xếp thiết bị và chuẩn bị nhân lực đầy đủ, chúng tôi bắt đầu hành trình đến địa điểm trải nghiệm.
bqbht_br_3dsc09605.jpg
Hôm nay, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến mọi người nước mắm, ruốc được sản xuất ở xã Thạch Lạc (TP Hà Tĩnh). Đây là 1 trong 2 cơ sở lớn ở thôn Bắc Lạc, xã Thạch Lạc.
bqbht_br_159dd2cb0cc15a74042d4b.jpg
Đây là toàn cảnh cơ sở sản xuất nước mắm, ruốc truyền thống Tứ Ngân với hơn 30 năm kinh nghiệm. Hiện cơ sở có 500 chum muối lớn nhỏ gồm nước mắm, ruốc mặn, ruốc chua. Nước mắm được muối thủ công hoàn toàn, giữ trọn hương vị truyền thống của gia đình nên được khách hàng gần xa ưa chuộng.
bqbht_br_7dsc09851.jpg
Đứng sau "hậu trường" là 2 “người hùng thầm lặng” gồm Trần Trọng Danh (SN 2002, áo trắng) và Phan Quốc Thịnh (SN 1992) có vai trò quay phim, thực hiện những hình ảnh chân thực, sống động.
bqbht_br_5dsc09711.jpg
Người dẫn chúng tôi cùng trải nghiệm, thưởng thức nước mắm, ruốc hôm nay là chị Lê Thị Nga – chủ cơ sở. Với kỹ năng thuyết trình hoạt bát, chị đã giới thiệu qua về quy trình sản xuất nước mắm và các loại ruốc tại đây.
bqbht_br_4dsc09620.jpg
Nhờ chuyến đi này, chúng tôi biết thêm những bí quyết trong chế biến nước mắm. Nước mắm, ruốc được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, sẵn có từ địa phương. Cá được chọn từ mẻ cá tươi của người dân Thạch Lạc đánh bắt về, muối được lấy từ vùng Đỉnh Bàn cùng quá trình phơi nắng, phơi sương tự nhiên để nước mắm, ruốc có mùi thơm tự nhiên, không nồng, gắt.
bqbht_br_8dsc00023.jpg
Nước mắm sản xuất theo phương pháp của cơ sở này vừa giữ nguyên vị đậm đà, tự nhiên truyền thống, vừa có hàm lượng dinh dưỡng, độ đạm cao. Do không chuẩn bị trước đồ chấm nên chúng tôi thử chấm xoài, bánh tráng sẵn có của chủ cơ sở.
bqbht_br_16dsc00218.jpg
Còn đây là một bát ruốc vừa ra lò. Chúng tôi sẽ vắt nửa quả chanh vào rồi đánh đều lên. Mọi người đã biết để làm gì chưa?
bqbht_br_9dsc00082.jpg
Đó là để chấm với sứa. Khi ăn, cho vào tấm cuốn một miếng sứa, một ít xoài, rau thơm rồi cuộn lại, chấm đẫm vào bát ruốc. Miếng sứa giòn, mát kết hợp cùng các loại rau và hương vị đậm chất biển của ruốc hòa quyện vào nhau tạo nên món ngon khó cưỡng.
bqbht_br_17dsc00196.jpg
Để phát triển nghề truyền thống, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước, cơ sở nước mắm, ruốc truyền thống Tứ Ngân sẽ thay đổi quy mô sản xuất trong thời gian tới để hướng đến đạt chuẩn OCOP. Mong rằng, đông đảo thực khách trong và ngoài tỉnh sẽ sớm được thưởng thức những tinh hoa vị biển nơi đây.
bqbht_br_6dsc09677.jpg
Sau khi thưởng thức xong, bộ phận quay phim của chúng tôi sẽ tiến hành quay thêm những cảnh riêng nhằm tạo lớp phủ sống động và để chèn thêm hiệu ứng giúp người xem không bị nhàm chán. Công việc này nhìn đơn giản nhưng đòi hỏi tính sáng tạo khá cao cùng góc quay mới lạ.
bqbht_br_12dsc00247.jpg
Hoàn thiện cảnh quay, chúng tôi di chuyển về thành phố. Tại đây, mọi người sôi nổi cho ý kiến đánh giá về sản phẩm vừa rồi. Ai cũng hào hứng lên ý tưởng cho video để thu hút lượt người xem nhiều nhất có thể và lan tỏa sản phẩm của Hà Tĩnh đến người dân mọi miền.
bqbht_br_13dsc00287.jpg
Về đến thành phố, Minh Vương sẽ tiến hành xuất các cảnh quay lên máy tính và tiến hành dựng video. Quá trình này có thể mất đến hàng tiếng đồng hồ để có thể đưa một đoạn video ngắn đặc sắc lên các nền tảng mạng xã hội.
bqbht_br_14dsc00317.jpg
Tuy công việc kinh doanh của cả nhóm khá bận, song chúng tôi đều cố gắng sắp xếp thời gian đi quay cùng nhau 2-3 chuyến/tuần. Mong rằng, với những cố gắng của cả nhóm, những đặc sản, địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Tĩnh sẽ sớm lan tỏa đến nhiều du khách trên mạng xã hội.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh