Hà Nội đồng ý đăng cai SEA Games 31

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn phúc đáp Bộ VHTTDL về việc đăng cai 22 trong 30 môn thi đấu tại SEA Games năm 2021.

Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã chính thức giao quyền đăng cai SEA Games 31 cho Việt Nam. Đại hội Thể thao lớn nhất Đông Nam Á dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021. Thời gian tổ chức trong 15 ngày với 30 môn thi đấu.

Một vấn đề quan trọng trong đề án đăng cai SEA Games 31 là xác định địa điểm chính tổ chức Đại hội. Tiêu chí quan trọng đặt ra là tiết kiệm và tận dụng các cơ sở vật chất sẵn có. Vì thế, Hà Nội được coi là phương án ưu tiên trong đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 do Bộ VHTTDL xây dựng. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam... cũng tham gia tổ chức một số môn.

Tuy nhiên, việc xác định địa điểm đăng cai chính phải trải qua rất nhiều quy trình trước khi được Thủ tướng quyết định.

Trong quá trình xây dựng đề án, Bộ VHTTDL đã có công văn số 455/BVHTTDL-TCTDTT ngày 19/2/2016 gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị cho biết ý kiến về phương án tổ chức SEA Games tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Sau đó, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1400/UBND-VX ngày 11/3/2016 nêu ý kiến: Thống nhất dự thảo phương án tổ chức SEA Games 31, trong đó Hà Nội là địa điểm chính, đăng cai 22 trong 30 môn thi; Đề nghị Bộ VHTTDL tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định và có phương án hỗ trợ kinh phí cho Hà Nội thực hiện công tác tổ chức SEA Games 31.

SVĐ Mỹ Đình sẽ được tận dụng để tổ chức các sự kiện chính của SEA Games 31 nếu Hà Nội được chọn là địa điểm đăng cai chính. Ảnh: Anh Tuấn

SVĐ Mỹ Đình sẽ được tận dụng để tổ chức các sự kiện chính của SEA Games 31 nếu Hà Nội được chọn là địa điểm đăng cai chính. Ảnh: Anh Tuấn

Trên cơ sở ý kiến của Hà Nội và các tỉnh có liên quan trong đề án, Bộ VHTTDL sẽ tổng hợp để hoàn tất dự thảo đề án trình lên Thủ tướng quyết định địa điểm đăng cai.

Tại hội nghị Tổng cục Thể dục Thể thao tháng 7/2015, tổ soạn thảo đề án đăng cai SEA Games 31 đã xây dựng những kế hoạch cơ bản. Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng cho biết: “Quy mô dự kiến của SEA Games 31 có khoảng 13.000 người từ 11 quốc gia tham dự khoảng 30 môn thi đấu”.

"Nếu SEA Games diễn ra tại TP HCM sẽ khiến kinh phí đăng cai “phình” lên rất nhiều. Ngược lại, tổ chức Đại hội ở Hà Nội sẽ tận dụng được cơ sở vật chất từ SEA Games 22, không phải xây mới", ông Vương Bích Thắng nói.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng nếu SEA Games 31 (2021) được tổ chức tại TP HCM sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với Hà Nội.

"Nếu tổ chức ở Hà Nội, một thuận lợi có thể nhìn thấy ngay là tiết kiệm kinh phí do chúng ta đã có sẵn cơ sở hạ tầng từ SEA Games 22. Kinh nghiệm từ lần đăng cai Đại hội thể thao khu vực cũng giúp Hà Nội bớt khó khăn hơn trong công tác tổ chức", ông Hồng Minh chia sẻ.

SEAP Games (tiền thân của SEA Games) - Đại hội Thể dục Thể thao Đông Nam Á đầu tiên được tổ chức tại Bangkok từ 12 đến 17/12/1959 với hơn 527 vận động viên và quan chức thể thao đến từ Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Lào tham dự 12 môn thi đấu.

Đến SEAP Games lần thứ 8 tổ chức năm 1975, Liên đoàn SEAP đã xem xét kết nạp thêm Indonesia và Philippines. Hai nước này chính thức được kết nạp năm 1977, cùng năm đó Liên đoàn SEAP đổi tên thành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (South East Asian Games Federation - SEAGF), và sự kiện thể thao này cũng đổi tên theo thành SEA Games - Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Brunei được kết nạp vào SEA Games thứ 10 tại Jakarta, Indonesia, và Đông Timor được kết nạp tại SEA Games thứ 22 tại Hà Nội.

Ngày 19/3, ông Chris Chan - Chủ tịch Ủy ban Thể thao và luật của SEAGF đã có thư gửi ông Hoàng Tuấn Anh - chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam về việc xác nhận tổ chức SEA Games 2021.

Trong thư, ông Chris Chan cho biết: "Theo hiến chương SEAGF, SEA Games sẽ được tổ chức hai năm một lần quay vòng đăng cai theo thứ tự. Trong cuộc họp hội đồng SEAGF tổ chức tại Singapore ngày 29/4/2014, hội đồng đã thống nhất Malaysia sẽ có trách nhiệm tổ chức SEA Games 29 năm 2017, Brunei tổ chức SEA Games 30 năm 2019 (tuy nhiên, sau khi khai mạc SEA Games 28 ở Singapore, Brunei đã xin rút đăng cai SEA Games 30 do không đủ cơ sở vật chất, nên Philippines chính thức thay Brunei đăng cai SEA Games 30), Việt Nam tổ chức SEA Games 31 năm 2021, Campuchia tổ chức SEA Games 32 năm 2023.

Theo Zing.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast