Lê Văn Công: Từ cậu bé mặc cảm đến chuyên gia phá kỷ lục

Sinh ra với đôi chân bị teo tóp do di chứng của bệnh xuất huyết trong khi người mẹ mang thai nhưng thay vì chấp nhận chịu thua sự nghiệt ngã của số phận, lực sỹ Lê Văn Công đã quyết tâm vượt lên để rồi từng bước trở thành cái tên vàng trong lịch sử thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Nỗi mặc cảm từ khi lọt lòng

Lê Văn Công sinh ra trong một gia đình nghèo có tới 5 anh em trai ở một vùng quê của Hà Tĩnh. Ngay từ khi lọt lòng, Lê Văn Công đã bị khuyết tật bẩm sinh do di chứng bệnh sốt xuất huyết mà mẹ anh mắc phải khi mang thai. Đối với Công, ước mơ được chạy nhảy, vui đùa như những đứa trẻ khác là quá xa xỉ, chuỗi ngày cơ cực cùng nỗi mặc cảm tưởng như kéo dài vô tận với cậu bé.

Khoảnh khắc nghẹn ngào khi Lê Văn Công nhận được tấm HCV (Ảnh: Reuters)

Khi đã trưởng thành hơn ở tuổi 19, Lê Văn Công dần ý thức được trách nhiệm bản thân đối với gia đình và xã hội, anh luôn thường trực ý nghĩ trong đầu rằng, yếu chân thì còn tay, không thể trở thành gánh nặng cho gia đình. Với quyết tâm đó, anh đã một mình vào TP.HCM để học kỹ thuật điện tử tại một trường dạy nghề cho người khuyết tật.

Vừa đi học, Công xin làm thêm ở các xưởng mộc gần trường để có tiền chi trả cho cuộc sống. Kết thúc khóa học, anh tiếp tục học thêm khóa chỉnh sửa hình ảnh trên vi tính ở CLB khuyết tật trẻ, đồng thời vừa nhận các văn bản về đánh máy kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống tại thành phố đắt đỏ nhất nước.

Trong thời gian tham gia các lớp học ở các CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của Thành phố, Lê Văn Công bén duyên với cử tạ. Anh được giới thiệu vào tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe tại CLB Cử tạ (Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình). Hóa ra, việc không thể sử dụng đôi chân lại là cơ may để anh có được tiền đề lớn trong sự nghiệp của mình. Suốt 20 năm không thể sử dụng đôi chân, đôi tay của Công đã phát triển để có thể thay thế cho công việc của đôi chân. Do vậy, nâng tạ trở thành công việc tương đối dễ với anh.

Trong thời gian luyện tập, Công may mắn được Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, TP.HCM, Nguyễn Hồng Phúc trực tiếp huấn luyện, giảng dạy. Công đã có những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp cử tạ của mình. Chỉ sau 1 năm luyện tập, năm 2005, Công đã giành được HCB ở hạng cân 48kg khi được chọn tham dự Giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội.

Trải qua quá trình tập luyện gian khổ, với tinh thần quyết tâm, lực sỹ Lê Văn Công đã từng bước chinh phục đỉnh cao qua từng mức tạ trong hệ thống giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.

Trở thành chuyên gia phá kỷ lục

Có được những nền tảng thành công ban đầu trong sự nghiệp của mình, Lê Văn Công tiếp tục thăng tiến không ngừng. Công đã xuất sắc giành HCV hạng 49kg với mức tạ 152,5kg trong giải đấu quốc tế đầu tiên mà anh tham dự là ASEAN Para Games 2007.

Năm 2013, Lê Văn Công phá kỷ lục châu Á khi cử đẩy thành công mức tạ 175kg tại giải Vô địch Cử tạ người khuyết tật châu Á diễn ra ở Malaysia.

Ngay sau đó, Lê Văn Công lại tiếp tục giành chiến thắng ấn tượng ở hạng 49kg với múc tạ 176kg tại ASEAN Para Games VII đồng thời phá kỷ lục châu Á và san bằng với thành tích kỷ lục thế giới của Yakubu.

le van cong tu cau be mac cam den chuyen gia pha ky luc

Lê Văn Công phá kỷ lục thế giới với mức cử 183kg (Ảnh: Reuters)

Tại Asian Para Games II năm 2014, Lê Văn Văn Công đã lập thành tích cao nhất, đồng thời phá kỷ lục thế giới với mức cử 181,5kg. Không dừng lại ở đó, chàng lực sỹ người Hà Tĩnh quyết tâm phá vỡ kỷ lục thế giới khi đăng ký thi vòng đấu dành cho các VĐV vô địch các hạng cân. Kết quả mỹ mãn dành cho những giọt mồ hôi, nước mắt của chàng trai nặng 49kg, anh đã phá thành công kỷ lục thế giới của chính mình với mức tạ 182kg.

Ở kỳ thứ 5 tham dự Paralympic, Lê Văn Công một lần nữa phá thành công kỷ lục thế giới với mức cử 183kg. Đây là tấm HCV đầu tiên của đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam tại kỳ Paralympic này.

Trưởng Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam- ông Vũ Thế Phiệt- xúc động cho biết: “Đây là tấm huy chương lịch sử của Việt Nam và cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, ý chí vươn lên của Lê Văn Công. Một người tàn tật làm các công việc bình thường đã khó, nhưng Văn Công còn mang vinh quang về cho Tổ quốc thì rất đáng khâm phục”.

Về phần Công, anh đã không thể giấu được sự xúc động khi lá cờ Việt Nam được kéo lên ở đấu trường Paralympic. Đó là thời khắc mà anh đã mơ từ rất lâu nhưng giờ mới thực hiện được.

Chia sẻ sau chiến thắng của mình lực sỹ Lê Văn Công cho biết, anh sẽ giành tặng tấm HCV cho cậu con trai 6 tuổi của mình. bởi trong thời gian đi thi đấu, anh đã không thể đưa con đến trường dự khai giảng năm học mới.

“Con trai của tôi chính là nguồn động lực để tôi giành chiến thắng”- Lê Văn Công nghẹn ngào cho biết.

Theo Tổ quốc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast