(Baohatinh.vn) - Ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) còn một số bất cập, cần thêm giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông.
Nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 1 thông qua tuyến kết nối ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên là 1 trong 6 nút giao của tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Nút giao này góp phần tạo thuận lợi cho người dân Cẩm Xuyên, vùng phụ cận có thể di chuyển vào cao tốc thuận lợi, và ngược lại, giúp phương tiện từ cao tốc tới địa phương này cũng dễ dàng hơn.
Tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 tới cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên dài 3 km đã được thi công khá cơ bản, được đưa vào khai thác từ ngày 28/4 - cùng thời gian với tuyến chính cao tốc. Tuy vậy, sau 2 tuần đưa vào khai thác, vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối đã xuất hiện một số bất cập gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, quốc lộ 1 hướng di chuyển từ TP Hà Tĩnh vào huyện Cẩm Xuyên ở vị trí giao cắt đã được mở rộng thêm 1 làn xe, có biển tốc độ tối đa cho phép 60km/h, tạo thuận lợi cho phương tiện di chuyển hướng TP Hà Tĩnh vào tuyến đường kết nối cao tốc và từ đường kết nối cao tốc ra quốc lộ 1 đi huyện Cẩm Xuyên.
Tuy vậy, với phương tiện di chuyển từ hướng huyện Cẩm Xuyên đi TP Hà Tĩnh để vào tuyến đường kết nối cao tốc, lại đang có những bất cập nhất định, trong đó, việc chưa có làn dừng dành cho xe rẽ trái trước khi vào đường kết nối dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
Tại vị trí giao cắt, quốc lộ 1 có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ. Với 2 làn đường dành cho xe cơ giới, làn gần dải phân cách cứng, vạch kẻ đường chỉ hướng phương tiện được rẽ trái để vào đường kết nối hoặc đi thẳng quốc lộ 1. Do không có làn dừng chờ nên phương tiện khi rẽ trái sẽ “chiếm” hẳn 1 làn xe, thậm chí với xe tải trọng lớn, chiếm diện tích mặt đường càng nhiều. Nếu có phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 hướng TP Hà Tĩnh đi Cẩm Xuyên đi tới, thời gian dừng chờ lại càng lâu.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 theo hướng di chuyển từ huyện Cẩm Xuyên đi TP Hà Tĩnh qua vị trí giao cắt không có biển giới hạn tốc độ và với dải phân cách cứng, phương tiện được di chuyển tối đa 90km/h. Trường hợp tài xế đi làn bên cạnh hoặc phía sau không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách, không giảm tốc độ, việc xảy ra va chạm, TNGT là rất cao. Với phương tiện cơ giới di chuyển từ tuyến đường kết nối ra quốc lộ 1 để đi TP Hà Tĩnh cũng chiếm nhiều diện tích mặt đường, tiềm ẩn mất ATGT.
Thêm vào đó, tại vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối hiện chưa có hệ thống đèn chiếu sáng. Điều này càng làm gia tăng mất ATGT vào lúc về đêm hoặc rạng sáng - thời điểm tầm quan sát bị hạn chế.
Hiện trạng mặt đường ở vị trí giao cắt cũng đã bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, nứt rạn mai rùa. Từ những bất cập nêu trên dẫn tới ngã ba giao quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Xác nhận một số bất cập tại vị trí giao cắt quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc tại xã Cẩm Quan, ông Trần Thế Thành - Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Đơn vị cũng đã có kế hoạch mời Sở Xây dựng, Phòng CSGT, Ban QLDA Thăng Long, chính quyền địa phương cùng một số đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá và đưa ra giải pháp đảm bảo ATGT tại nút giao.
Video: Ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
Tai nạn giao thông không chỉ cướp đi sinh mạng quý giá của mỗi người mà còn để lại nỗi đau khó nguôi ngoai cho người thân các nạn nhân và kéo theo nhiều hệ luỵ cho gia đình, xã hội.
Một số đối tượng giả danh nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Tĩnh gọi điện yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện việc đổi tem kiểm định theo mẫu mới trực tuyến.
Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh đang triển khai kiểm tra toàn diện bãi giữ xe trong và quanh trường, ngăn học sinh sử dụng phương tiện chưa đủ điều kiện, nâng cao ý thức ATGT.
Thiếu tiền tiêu xài, Phạm Đình Phong (trú phường Hà Huy Tập, Hà Tĩnh) đã đột nhập ngôi nhà 3 tầng trên địa bàn, phá két sắt lấy 10 chỉ vàng, trang sức và 575 USD.
Điều khiển ô tô không tuân thủ quy định đảm bảo an toàn giao thông, gây tai nạn nghiêm trọng, bị cáo Trần Anh Toản đã bị Tòa án nhân dân khu vực 1 - Hà Tĩnh tuyên phạt 3 năm tù.
Lấy trộm xe máy của người dân trong đêm, tháo một phần vỏ và các bộ phận rồi mang đi cất giấu, Nguyễn Đình Hiếu đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố.
Việc thành lập Đội CC&CNCH khu vực Hương Khê (Hà Tĩnh) sẽ giảm đáng kể thời gian tiếp cận hiện trường, nâng cao hiệu quả xử lý ban đầu các tình huống cháy, nổ trên địa bàn.
Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Lê Văn Phương (trú xã Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã dùng gậy đánh vào đầu Nguyễn Khâm M. (SN 2011, trú cùng xã) khiến nạn nhân tử vong.
Theo thông tin từ Công an xã Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), thi thể ngư dân Nguyễn Văn H. - nạn nhân trong vụ lật thuyền đánh cá vào chiều 11/11 đã được tìm thấy.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Hữu Thái và Nguyễn Viết Thắm về các tội danh mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến một người tử vong vào chiều 3/11/2025 trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Trạch, tỉnh Hà Tĩnh.
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để đảm bảo ATGT đường thủy.
Hiện nay, nhiều người dân Hà Tĩnh lắp mái che tự chế cho xe máy. Điều này mang đến sự tiện lợi trước mắt nhưng vi phạm quy định về ATGT và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Do chuyển hướng thiếu quan sát, không đảm bảo an toàn dẫn đến tai nạn giao thông gây chết người, Dương Kim Cường (xã Thạch Lạc, Hà Tĩnh) đã bị cơ quan chức năng khởi tố.