(Baohatinh.vn) - Vạch kẻ đường, biển báo giao thông trên một số vị trí tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh chưa hợp lý, ảnh hưởng tới việc lưu thông của tài xế, cần sớm được rà soát, điều chỉnh.
Sau gần 10 ngày đưa vào khai thác, 2 đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km đã tạo thuận lợi trong việc lưu thông cho người dân khi rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển, giảm tải cho các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Việc di chuyển thuận lợi được thể hiện khá rõ trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù lưu lượng phương tiện lớn nhưng di chuyển thông thoáng.
Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình di chuyển, hiện nay, trên tuyến cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng đã được lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, sơn kẻ đường..., cơ bản đầy đủ. Tuy vậy, trên tuyến cao tốc vừa được đưa vào khai thác, vẫn còn một số vị trí có biển chỉ dẫn giao thông, vạch kẻ đường chưa thực sự hợp lý.
Đơn cử tại nút giao quốc lộ 8 - vị trí khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Trong phạm vi nút giao, có hạng mục cầu vượt với 2 làn xe, trong đó, 1 làn cho phương tiện di chuyển từ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ra khỏi cao tốc và làn còn lại cho phương tiện di chuyển vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Tuy nhiên, tại làn xe để di chuyển từ nút giao vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, vạch kẻ đường ở đây lại được sơn ngược hướng với chiều di chuyển của phương tiện. Điều này đã gây bối rối cho tài xế khi lưu thông từ nút giao quốc lộ 8 vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, những ngày qua, có không ít tài xế muốn lưu thông vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi nhưng tới cầu vượt nút giao, lại lưỡng lự, lúng túng khi thấy phương tiện đi ngược chiều mũi tên chỉ hướng. Thậm chí, có phương tiện dừng chờ ở cầu vượt một lúc, khi thấy có phương tiện khác đi qua, mới “dám” đi tiếp.
Có phương tiện di chuyển trên cầu, thấy mũi tên chỉ hướng ngược lại, lo lắng đi sai, nên cho xe lùi lại, gây mất an toàn giao thông, nhất là lúc có xe khác đi sau. “Tôi từng di chuyển qua cầu vượt nút giao quốc lộ 8 để vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi nhưng thấy mũi tên như vậy cũng rất lo lắng. Điều tôi lo là mình đi vậy có sai không, nếu đi sai có bị phạt nguội hay không. Tôi nghĩ đơn vị quản lý tuyến nên có rà soát, điều chỉnh lại để giúp tài xế lưu thông an toàn hơn”, anh Nguyễn Văn Minh (SN 1985, trú xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, trước thời điểm cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được đưa vào khai thác - 28/4, nút giao quốc lộ 8 dành cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. 2 làn đường của cầu vượt nút giao vì thế chỉ dành cho phương tiện di chuyển ra cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được đưa vào khai thác, đơn vị quản lý tuyến chưa kịp thời rà soát, sơn lại vạch đường, dẫn tới sự việc nêu trên.
Video: Tài xế lúng túng với vạch kẻ đường ngược hướng đi ở cầu vượt nút giao quốc lộ 8. Trong khi đó, tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 548 (ĐT.548) thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, được bố trí 2 lối ra/vào cao tốc. Tại lối ra/vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, cũng đã được lắp đặt các biển chỉ dẫn giao thông.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các tài xế, với biển báo chỉ dẫn di chuyển hướng từ đường tỉnh 548 vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi chưa thực sự rõ ràng. Ở cả 2 lối vào cao tốc, chỉ có biển báo với nội dung là “Lối vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi” nhưng lại không rõ hướng di chuyển ra Vinh/Hà Nội hay vào TP Hà Tĩnh/TP Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, mỗi lối vào, dù cùng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi nhưng lại có hướng di chuyển hoặc vào Nam đi TP Hà Tĩnh/TP Hồ Chí Minh hoặc ra Bắc đi TP Vinh/TP Hà Nội. Trường hợp “nhầm lối”, phương tiện không thể quay trở ra, và phải di chuyển mất 20 - 30km tới nút giao tiếp theo mới có thể di chuyển trở lại. Theo ghi nhận, từ việc biển chỉ dẫn không rõ ràng đã khiến cho không ít tài xế bị “nhầm đường” khi di chuyển từ ĐT.548 vào cao tốc. “Những ngày qua, có nhiều tài xế di chuyển nhầm lối dẫn vào cao tốc, họ muốn đi vào TP Hà Tĩnh nhưng lại rẽ vào lối dẫn ra TP Vinh. Về buổi tối, số lượng tài xế nhầm đường nhiều hơn”, ông Nguyễn Trọng Phong (nhân viên trực gác ở nút giao cao tốc với ĐT.548) xác nhận. Các tài xế cho rằng, cần thiết phải bổ sung thêm địa danh ở biển chỉ dẫn tại vị trí hướng di chuyển từ ĐT.548 vào cao tốc để “gỡ khó” cho tài xế.
Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long - chủ đầu tư 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, cho hay: Do 2 đoạn tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác nên có thể có một số biển báo, vạch kẻ đường chưa thực sự phù hợp. Đơn vị đã giao cho nhà thầu và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thống kê và sớm có điều chỉnh để đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi. Video: Tài xế đi “nhầm đường” tại nút giao cao tốc với ĐT.548
Đi ngược chiều, đi tắt đường là thực tế đang diễn ra dọc trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh. Ai cũng biết hành vi này là nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy định.
Bản án 9 năm tù không chỉ là hình phạt dành cho Nguyễn Văn Thiện (SN 1993, trú xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội "Giết người", mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về bi kịch đau lòng từ mâu thuẫn gia đình.
Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt nghiêm trọng tại Bolikhămxay (Lào), khiến nhiều tuyến đường, trong đó tuyến đường từ Pạc Xan sang Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị ách tắc.
Tài xế Dương Kiệt Tâm điều khiển xe tải gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên quốc lộ 1 ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến 2 bố con tử vong, bị khởi tố, bắt tạm giam.
Kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định anh H. (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) không bị đuối nước, không có dấu hiệu bị tác động từ bên ngoài, nghi bị đột tử.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành đề nghị cơ quan chức năng Hà Tĩnh sớm điều tra, làm rõ vụ lật xe khách làm 10 người tử vong, 15 người bị thương.
Xe khách do tài xế Lê Ngọc Thành (trú tỉnh Thanh Hoá) điều khiển theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận phường Sông Trí, Hà Tĩnh thì xảy ra tại nạn nghiêm trọng, làm 10 người tử vong.
Di chuyển được chừng 20 – 30 phút sau khi dừng ở cửa hàng xăng dầu, xe khách bất ngờ bị lật nghiêng trên quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương. Những hành khách may mắn sống sót hoảng loạn đập vỡ cửa kính xe cố gắng tìm lối thoát ra ngoài.
Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1 ở địa phận phường Sông Trí - Hà Tĩnh làm 10 người tử vong, 15 người bị thương.
Sau cú va chạm mạnh trên quốc lộ 8 – tuyến giao thông lên xuống Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), xe đầu kéo biển số Lào bị cháy bánh xe, còn xe đầu kéo biển số Nghệ An hư hỏng cabin khiến tài xế bị thương nặng.
Chỉ tính riêng từ 15/6 tới nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý 10 tài xế dương tính với chất ma túy. Trước thực trạng này, đơn vị đã tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
2 ngày nay, các lượng lượng chức năng, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trên biển Hà Tĩnh nhưng hoạt động này đang gặp nhiều khó khăn bởi biển động do ảnh hưởng của bão số 3.
Sau khi va chạm với ô tô tải, ô tô con bị đẩy sang làn đường ngược chiều và tiếp tục va chạm với ô tô khách khiến 2 bố con ở xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) tử vong.
Vì sự “tiện lợi” nên nhiều người dân ở Hà Tĩnh vẫn "vô tư" chiếm dụng lòng lề đường để tập kết vật liệu xây dựng, bất chấp những nguy cơ tiểm ẩm về an toàn giao thông.
Những sự cố liên tiếp trên vùng biển Hà Tĩnh vào tối 19/7, từ chìm tàu đến người mất tích là lời nhắc nhở đau lòng về việc phải luôn đặt an toàn lên trên hết.
Không ít hộ dân Hà Tĩnh, dù biết cơi nới, hàn “chuồng cọp” là sai quy định nhưng vì sự tiện lợi nên vẫn mặc nhiên đánh cược “sự sống” nếu hoả hoạn xảy ra.
Theo quy định tại các chợ, lối đi dành cho xe chữa cháy phải đảm bảo chiều rộng, chiều cao, tuy nhiên, tại chợ Hà Tĩnh, rất nhiều lối đi bị lấn chiếm, vi phạm quy định về PCCC.
Một tàu du lịch chở 30 du khách và 4 thuyền viên bị sóng đánh chìm khi đang câu mực trên vùng biển Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) vào tối 19/7. Lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ, đưa toàn bộ 34 người vào bờ an toàn sau nhiều giờ vật lộn với sóng dữ.
Nhiều công trình SX-KD dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn ngang nhiên đưa vào sử dụng trong thời gian dài, tiềm ẩn rủi ro lớn cho cộng đồng ở Hà Tĩnh.
Trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh góp phần xử lý hiệu quả các tình huống, hạn chế rủi ro khi xảy ra cháy, nổ.