Lý do nhiều đoạn tuyến cao tốc ở Hà Tĩnh được lắp đặt tường chống ồn

(Baohatinh.vn) - Trên tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng ở Hà Tĩnh vừa được đưa vào khai thác, có khá nhiều vị trí bên phải tuyến theo chiều di chuyển Bắc - Nam được lắp đặt tường chống ồn.

bqbht_br_cao-toc-thong-xe-2.jpg
Sau gần 4 ngày đưa vào khai thác, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng ở Hà Tĩnh với chiều dài gần 90km đã góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-9a.jpg
Khi di chuyển trên cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng, tài xế dễ dàng quan sát thấy một số đoạn tuyến được lắp đặt tường chống ồn kéo dài hàng trăm mét. Trong ảnh: Tấm chống ồn dài gần 500m trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng địa phận xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-10b.jpg
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-4a.jpg
Tường chống ồn được lắp đặt ngay sau hộ lan tôn, có chiều cao 3m, chiều dài tùy vào thiết kế từng đoạn tuyến cụ thể.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-2.jpg
Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban QLDA Thăng Long, Bộ Xây dựng) cho hay: Tường chống ồn được lắp đặt tại các vị trí tuyến chính cao tốc có khu dân cư hoặc trường học nằm liền kề nhằm giảm thiểu ảnh hưởng âm lượng tiếng ồn của phương tiện giao thông đến khu vực xung quanh.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-13.jpg
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-5a.jpg
Tường chống ồn còn có khả năng che chắn gió, tăng sự tập trung cho lái xe, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc.jpg
Ngoài địa phận xã Cẩm Thạch, trên đoạn tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng còn có 5 vị trí khác được lắp đặt tường chống ồn như ở xã Cẩm Sơn, xã Cẩm Thịnh (huyện Cẩm Xuyên), xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh)...
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-10.jpg
Tương tự, trên đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi cũng có 3 vị trí lắp đặt tường chống ồn ở địa phận xã Kim Song Trường, thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc).
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-12.jpg
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-7.jpg
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, tường chống ồn trên cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng ở Hà Tĩnh chỉ được lắp đặt ở phía phải tuyến theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-9.jpg
Lý giải điều này, ông Nguyễn Đăng Cường - cán bộ Ban điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban QLDA Thăng Long, Bộ Xây dựng) cho hay: Với phía phải tuyến, các khu dân cư, trường học nằm gần cao tốc hơn so với phía trái tuyến. Dọc phía trái tuyến cao tốc còn cách khu dân cư, trường học liền kề một khoảng đất trống - phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng, chuẩn bị cho việc thi công giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc.
bqbht_br_tam-chong-on-cao-toc-5.jpg
Do đã cách một khoảng đất trống nên tác động của tiếng ồn, bụi bặm từ tuyến cao tốc sẽ ít hơn. Bên cạnh đó, nếu tường chống ồn được lắp đặt ở cả phía trái tuyến, trường hợp cao tốc được xây dựng hoàn chỉnh, sẽ gây lãng phí khi buộc phải tháo bỏ.
Video: Một số đoạn tuyến trên cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được lắp đặt tường chống ồn.

Từ 18h ngày 28/4, tài xế ô tô được phép lưu thông trên 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh. Ngày 29/4, tình hình giao thông trên 2 tuyến cao tốc thông thoáng với lượng xe lưu thông khá ít.

Tuy nhiên, từ sáng 30/4, lưu lượng phương tiện lưu thông trên 2 tuyến cao tốc này gia tăng so với ngày trước đó.

Dù phương tiện gia tăng nhưng tình hình giao thông trên 2 tuyến cao tốc vẫn thông thoáng, chưa xuất hiện việc ùn ứ hay kẹt xe.

Trong ngày 1/5, trên tuyến chính cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng đã ghi nhận tình trạng người đi xe máy, xe máy điện và một số loại gia súc (trâu, chó) đi lại trên cao tốc, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.