(Baohatinh.vn) - Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Lúc 8h ngày 29/4, có mặt tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 550 thuộc địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà - 1 trong 6 nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với đường địa phương ở Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận tình hình giao thông ở khu vực này khá thông thoáng, thuận lợi cho phương tiện di chuyển.
Nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 là nút giao kết nối cao tốc với huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất và có lưu lượng phương tiện ra vào tấp nập trong thời gian tới.
Dù mới chỉ ngày đầu tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác, vận hành nhưng tài xế chấp hành nghiêm các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông.
Trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, lượng phương tiện cũng chưa quá tấp nập, tình hình giao thông khá thông thoáng. “4h sáng, tôi bắt đầu di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh và tới 8h là đã về tới quê. Tính ra quãng đường 345km, tôi mất 4 giờ đồng hồ để di chuyển, rất nhanh và thuận lợi so với trước đây. Riêng tuyến cao tốc từ nút giao quốc lộ 8 tới nút giao đường tỉnh 550 có mặt đường êm thuận, thông thoáng, xe di chuyển nhanh, tôi rất hài lòng”, ông Nguyễn Quang Hải (quê ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, hiện sinh sống ở TP Hà Nội) vui vẻ chia sẻ.
Video: Ông Nguyễn Quang Hải chia sẻ hành trình di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh.
Trong khi đó, trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn.
Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
“Thời gian qua, tôi luôn mong tới ngày cao tốc qua Hà Tĩnh được đưa vào khai thác. Qua trải nghiệm ngày đầu trên cao tốc, việc đi lại rất thuận lợi, đường thông thoáng. Chắc chắn sau này có di chuyển đi xa, tôi sẽ lựa chọn cao tốc cho hành trình của mình”, anh Trần Trọng Vinh (SN 1985, trú xã Lưu Vĩnh Sơn, TP Hà Tĩnh) hào hứng.
Mặt đường êm thuận, phương tiện di chuyển nhanh, thuận lợi cũng là chia sẻ chung của các tài xế lưu thông trên cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng và ngược lại, sau khi tuyến cao tốc dài gần 90 km được đưa vào khai thác từ 18h ngày 28/4.
Tại nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, phương tiện ra vào an toàn, thuận lợi.
Tại các nút giao ra vào cao tốc, cơ quan quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu cắt cử lực lượng trực phân luồng, hướng dẫn giao thông.
Video: Cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh thông thoáng ngày đầu đưa vào khai thác, vận hành.
2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90 km, khởi công tháng 1/2023, được Bộ Xây dựng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật ngày 19/4/2025, được đưa vào khai thác tuyến chính từ 18h ngày 28/4/2025.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án: 7.643,57 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33 km; chiều dài thi công cầu là 2,28 km.
Dự án có điểm đầu tại Km 479+117,18, khớp nối với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020), trên địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại Km 514+441,33 khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa phận các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; tổng mức đầu tư dự án: 9.734,62 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 54,2 km. Điểm đầu tại Km 514+300 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), thuộc địa phận huyện Thạch Hà; điểm cuối tại Km 568+496,07 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng), thuộc địa phận huyện Kỳ Anh.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sản lượng, ngành may mặc Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng ấn tượng, mở ra triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.