(Baohatinh.vn) - Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Lúc 8h ngày 29/4, có mặt tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 550 thuộc địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà - 1 trong 6 nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với đường địa phương ở Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận tình hình giao thông ở khu vực này khá thông thoáng, thuận lợi cho phương tiện di chuyển.
Nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 là nút giao kết nối cao tốc với huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất và có lưu lượng phương tiện ra vào tấp nập trong thời gian tới.
Dù mới chỉ ngày đầu tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác, vận hành nhưng tài xế chấp hành nghiêm các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông.
Trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, lượng phương tiện cũng chưa quá tấp nập, tình hình giao thông khá thông thoáng. “4h sáng, tôi bắt đầu di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh và tới 8h là đã về tới quê. Tính ra quãng đường 345km, tôi mất 4 giờ đồng hồ để di chuyển, rất nhanh và thuận lợi so với trước đây. Riêng tuyến cao tốc từ nút giao quốc lộ 8 tới nút giao đường tỉnh 550 có mặt đường êm thuận, thông thoáng, xe di chuyển nhanh, tôi rất hài lòng”, ông Nguyễn Quang Hải (quê ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, hiện sinh sống ở TP Hà Nội) vui vẻ chia sẻ.
Video: Ông Nguyễn Quang Hải chia sẻ hành trình di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh.
Trong khi đó, trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn.
Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
“Thời gian qua, tôi luôn mong tới ngày cao tốc qua Hà Tĩnh được đưa vào khai thác. Qua trải nghiệm ngày đầu trên cao tốc, việc đi lại rất thuận lợi, đường thông thoáng. Chắc chắn sau này có di chuyển đi xa, tôi sẽ lựa chọn cao tốc cho hành trình của mình”, anh Trần Trọng Vinh (SN 1985, trú xã Lưu Vĩnh Sơn, TP Hà Tĩnh) hào hứng.
Mặt đường êm thuận, phương tiện di chuyển nhanh, thuận lợi cũng là chia sẻ chung của các tài xế lưu thông trên cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng và ngược lại, sau khi tuyến cao tốc dài gần 90 km được đưa vào khai thác từ 18h ngày 28/4.
Tại nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, phương tiện ra vào an toàn, thuận lợi.
Tại các nút giao ra vào cao tốc, cơ quan quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu cắt cử lực lượng trực phân luồng, hướng dẫn giao thông.
Video: Cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh thông thoáng ngày đầu đưa vào khai thác, vận hành.
2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90 km, khởi công tháng 1/2023, được Bộ Xây dựng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật ngày 19/4/2025, được đưa vào khai thác tuyến chính từ 18h ngày 28/4/2025.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án: 7.643,57 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33 km; chiều dài thi công cầu là 2,28 km.
Dự án có điểm đầu tại Km 479+117,18, khớp nối với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020), trên địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại Km 514+441,33 khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa phận các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; tổng mức đầu tư dự án: 9.734,62 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 54,2 km. Điểm đầu tại Km 514+300 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), thuộc địa phận huyện Thạch Hà; điểm cuối tại Km 568+496,07 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng), thuộc địa phận huyện Kỳ Anh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Hiện các địa phương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để Hà Tĩnh phấn đấu tháng 10/2025 khởi công xây dựng và đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư.
Năm 2021 Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau gần 4 năm, Vũng Áng đã trở thành điểm sáng công nghiệp, năng lượng, cảng biển.
Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp LNG cho các nhà máy nhiệt điện theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh và các hộ tiêu thụ công nghiệp khác tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) và khu vực lân cận.
Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II (Hà Tĩnh) hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho hơn 500 cán bộ, công nhân viên thường xuyên, góp phần ổn định kinh tế lâu dài cho khu vực.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hà Tĩnh đã quan tâm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II là dự án FDI trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một trong những công trình tiêu biểu, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX.