(Baohatinh.vn) - Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Lúc 8h ngày 29/4, có mặt tại nút giao cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 550 thuộc địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà - 1 trong 6 nút giao kết nối cao tốc Bắc - Nam với đường địa phương ở Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận tình hình giao thông ở khu vực này khá thông thoáng, thuận lợi cho phương tiện di chuyển.
Nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 là nút giao kết nối cao tốc với huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất và có lưu lượng phương tiện ra vào tấp nập trong thời gian tới.
Dù mới chỉ ngày đầu tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác, vận hành nhưng tài xế chấp hành nghiêm các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông.
Trên tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, lượng phương tiện cũng chưa quá tấp nập, tình hình giao thông khá thông thoáng. “4h sáng, tôi bắt đầu di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh và tới 8h là đã về tới quê. Tính ra quãng đường 345km, tôi mất 4 giờ đồng hồ để di chuyển, rất nhanh và thuận lợi so với trước đây. Riêng tuyến cao tốc từ nút giao quốc lộ 8 tới nút giao đường tỉnh 550 có mặt đường êm thuận, thông thoáng, xe di chuyển nhanh, tôi rất hài lòng”, ông Nguyễn Quang Hải (quê ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, hiện sinh sống ở TP Hà Nội) vui vẻ chia sẻ.
Video: Ông Nguyễn Quang Hải chia sẻ hành trình di chuyển từ Hà Nội về Hà Tĩnh.
Trong khi đó, trên tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, các phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn.
Các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
“Thời gian qua, tôi luôn mong tới ngày cao tốc qua Hà Tĩnh được đưa vào khai thác. Qua trải nghiệm ngày đầu trên cao tốc, việc đi lại rất thuận lợi, đường thông thoáng. Chắc chắn sau này có di chuyển đi xa, tôi sẽ lựa chọn cao tốc cho hành trình của mình”, anh Trần Trọng Vinh (SN 1985, trú xã Lưu Vĩnh Sơn, TP Hà Tĩnh) hào hứng.
Mặt đường êm thuận, phương tiện di chuyển nhanh, thuận lợi cũng là chia sẻ chung của các tài xế lưu thông trên cao tốc từ Bãi Vọt vào Vũng Áng và ngược lại, sau khi tuyến cao tốc dài gần 90 km được đưa vào khai thác từ 18h ngày 28/4.
Tại nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, phương tiện ra vào an toàn, thuận lợi.
Tại các nút giao ra vào cao tốc, cơ quan quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu cắt cử lực lượng trực phân luồng, hướng dẫn giao thông.
Video: Cao tốc Bắc - Nam từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh thông thoáng ngày đầu đưa vào khai thác, vận hành.
2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90 km, khởi công tháng 1/2023, được Bộ Xây dựng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật ngày 19/4/2025, được đưa vào khai thác tuyến chính từ 18h ngày 28/4/2025.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án: 7.643,57 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, trong đó chiều dài thi công đường là 33 km; chiều dài thi công cầu là 2,28 km.
Dự án có điểm đầu tại Km 479+117,18, khớp nối với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020), trên địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại Km 514+441,33 khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đi qua địa phận các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; tổng mức đầu tư dự án: 9.734,62 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 54,2 km. Điểm đầu tại Km 514+300 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), thuộc địa phận huyện Thạch Hà; điểm cuối tại Km 568+496,07 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng), thuộc địa phận huyện Kỳ Anh.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.