(Baohatinh.vn) - Khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác, người dân Hà Tĩnh có thể ra vào cao tốc qua 6 nút giao kết nối.
Theo kế hoạch, tuyến chính 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km qua Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 28/4. Việc 2 tuyến cao tốc này được khai thác sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện nay ở Hà Tĩnh, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông, kết nối với đường địa phương. Người dân Hà Tĩnh có thể ra vào nút giao thông qua 6 nút giao này. Báo Hà Tĩnh thông tin về 6 nút giao kết nối cao tốc theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam. Nút giao đầu tiên là nút giao kết nối cao tốc với quốc lộ 8 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Nút giao này là vị trí khớp nối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Từ quốc lộ 8, tài xế di chuyển vào nút giao theo biển báo chỉ dẫn.
Tiếp đó, tùy theo hành trình mà tài xế lựa chọn hướng đi phù hợp, trong đó, lối đi bên trái nhập vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi để di chuyển vào phía Nam của Hà Tĩnh; lối đi bên phải nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để ra các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Quá trình di chuyển vào nút giao, lựa chọn hướng di chuyển cho tới lúc nhập làn, các tài xế cần quan sát, tuân thủ đúng theo biển báo giao thông được lắp đặt trên tuyến.
Nút giao thứ 2 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 548 thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Tài xế có thể lưu thông vào nút giao từ tuyến đường tỉnh 548.
Hiện nay, trên tuyến đường tỉnh 548, nhà thầu đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn hướng, chiều di chuyển để tài xế nắm rõ.
Tại nút giao với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, có 2 lối dẫn ra/vào cao tốc theo 2 hướng di chuyển, từ Bắc và từ Nam ra.
Từ nút giao này, người dân có thể di chuyển ra cao tốc và tới Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích của huyện Can Lộc..., theo đường tỉnh 548. Nút giao thứ 3 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất khi kết nối cao tốc với TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà cùng các vùng phụ cận. Theo thiết kế, tài xế có thể di chuyển tới nút giao này thông qua 3 tuyến giao thông gồm đường tỉnh 550 (tỉnh lộ 3 cũ); đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài. Tuy nhiên, do 2 tuyến: đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài đang được triển khai thi công (ngày 30/6 mới thông xe) nên từ thời điểm 28/4 - 30/6, tài xế ra vào cao tốc thông qua đường tỉnh 550.
Khu vực nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng đã cơ bản thi công xong. Nhà thầu đang gấp rút triển khai lắp đặt biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường, cắt cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông.
Nút giao thứ 4 trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh là nút giao cao tốc với đường kết nối quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.
Thời điểm này, tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 lên tới nút giao cao tốc dài 3,2km đã hoàn thành trên 90% khối lượng, đảm bảo cho các phương tiện di chuyển ra/vào cao tốc.
Từ nút giao ở xã Cẩm Quan, người dân các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể rút ngắn khoảng cách, thời gian khi tới huyện Cẩm Xuyên với những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ...
Với người dân Cẩm Xuyên, từ quốc lộ 1 chạy theo tuyến nối dài 3,2km, tới nút giao có thể vào cao tốc để ra Bắc hoặc vào Nam một cách thuận lợi hơn. Tiếp theo là nút giao cao tốc với đường huyện 91 thuộc địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh. Cao tốc qua huyện Kỳ Anh được bố trí 2 nút giao lên xuống với 1 vị trí ở quốc lộ 12C thuộc xã Kỳ Tân và vị trí còn lại ở xã Kỳ Trung qua tuyến đường huyện 91.
So với nút giao ở quốc lộ 12C, nút giao cao tốc với tuyến đường huyện 91 dài 8,1km sẽ kết nối cao tốc với quốc lộ 1 và trung tâm huyện Kỳ Anh thuận lợi hơn.
Tại khu vực nút giao cao tốc với đường huyện 91 ở xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng..., đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Trong khi đó, nút giao cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũng đã thi công hoàn thiện. Nút giao ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh là điểm khớp nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với cao tốc Vũng Áng - Bùng. Tuy nhiên, do cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thông tuyến nên thời điểm này, người dân muốn di chuyển vào Quảng Bình và các tỉnh phía Nam, cần phải ra nút giao, di chuyển theo quốc lộ 1 hoặc quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh.
Từ quốc lộ 12C, người dân huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có thể ra vào cao tốc Bắc - Nam thông qua nút giao. Người tham gia giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc muốn xuống thị xã Kỳ Anh, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng hay thưởng thức mực nhảy Vũng Áng cũng thông qua nút giao này.
Lối di chuyển vào cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được đóng lại, thay vào đó là chỉ dẫn ra nút giao cao tốc.
Quá trình di chuyển ra/vào các nút giao cao tốc, tài xế cần tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc giao thông theo hệ thống biển báo giao thông đã được lắp đặt trên tuyến, từ tốc độ, chiều di chuyển, làn đường xe chạy.
Để hỗ trợ tài xế nhận biết về cao tốc, hiện nay, trên một số tuyến giao thông, cơ quan quản lý tuyến đã lắp đặt, bổ sung các biển báo giao thông chỉ dẫn hướng di chuyển lên cao tốc. Video: Cận cảnh các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh.
Dưới đây là quy trình đăng ký lắp điện mặt trời mái nhà chỉ để tự dùng, không đấu nối với hệ thống điện quốc gia, tức không hòa lưới và không bán cho EVN.
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Hộ gia đình, doanh nghiệp lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng cần thông báo cho cơ quan quản lý, EVN để đảm bảo an toàn, điều tiết hệ thống điện và thống kê dữ liệu quy hoạch.
Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
Ngành Xây dựng Hà Tĩnh đang từng bước ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thiết kế, thi công nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Dự án Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh (nay thuộc xã Toàn Lưu) đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.