(Baohatinh.vn) - Khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác, người dân Hà Tĩnh có thể ra vào cao tốc qua 6 nút giao kết nối.
Theo kế hoạch, tuyến chính 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km qua Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 28/4. Việc 2 tuyến cao tốc này được khai thác sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện nay ở Hà Tĩnh, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông, kết nối với đường địa phương. Người dân Hà Tĩnh có thể ra vào nút giao thông qua 6 nút giao này. Báo Hà Tĩnh thông tin về 6 nút giao kết nối cao tốc theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam. Nút giao đầu tiên là nút giao kết nối cao tốc với quốc lộ 8 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Nút giao này là vị trí khớp nối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Từ quốc lộ 8, tài xế di chuyển vào nút giao theo biển báo chỉ dẫn.
Tiếp đó, tùy theo hành trình mà tài xế lựa chọn hướng đi phù hợp, trong đó, lối đi bên trái nhập vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi để di chuyển vào phía Nam của Hà Tĩnh; lối đi bên phải nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để ra các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Quá trình di chuyển vào nút giao, lựa chọn hướng di chuyển cho tới lúc nhập làn, các tài xế cần quan sát, tuân thủ đúng theo biển báo giao thông được lắp đặt trên tuyến.
Nút giao thứ 2 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 548 thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Tài xế có thể lưu thông vào nút giao từ tuyến đường tỉnh 548.
Hiện nay, trên tuyến đường tỉnh 548, nhà thầu đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn hướng, chiều di chuyển để tài xế nắm rõ.
Tại nút giao với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, có 2 lối dẫn ra/vào cao tốc theo 2 hướng di chuyển, từ Bắc và từ Nam ra.
Từ nút giao này, người dân có thể di chuyển ra cao tốc và tới Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích của huyện Can Lộc..., theo đường tỉnh 548. Nút giao thứ 3 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất khi kết nối cao tốc với TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà cùng các vùng phụ cận. Theo thiết kế, tài xế có thể di chuyển tới nút giao này thông qua 3 tuyến giao thông gồm đường tỉnh 550 (tỉnh lộ 3 cũ); đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài. Tuy nhiên, do 2 tuyến: đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài đang được triển khai thi công (ngày 30/6 mới thông xe) nên từ thời điểm 28/4 - 30/6, tài xế ra vào cao tốc thông qua đường tỉnh 550.
Khu vực nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng đã cơ bản thi công xong. Nhà thầu đang gấp rút triển khai lắp đặt biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường, cắt cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông.
Nút giao thứ 4 trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh là nút giao cao tốc với đường kết nối quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.
Thời điểm này, tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 lên tới nút giao cao tốc dài 3,2km đã hoàn thành trên 90% khối lượng, đảm bảo cho các phương tiện di chuyển ra/vào cao tốc.
Từ nút giao ở xã Cẩm Quan, người dân các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể rút ngắn khoảng cách, thời gian khi tới huyện Cẩm Xuyên với những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ...
Với người dân Cẩm Xuyên, từ quốc lộ 1 chạy theo tuyến nối dài 3,2km, tới nút giao có thể vào cao tốc để ra Bắc hoặc vào Nam một cách thuận lợi hơn. Tiếp theo là nút giao cao tốc với đường huyện 91 thuộc địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh. Cao tốc qua huyện Kỳ Anh được bố trí 2 nút giao lên xuống với 1 vị trí ở quốc lộ 12C thuộc xã Kỳ Tân và vị trí còn lại ở xã Kỳ Trung qua tuyến đường huyện 91.
So với nút giao ở quốc lộ 12C, nút giao cao tốc với tuyến đường huyện 91 dài 8,1km sẽ kết nối cao tốc với quốc lộ 1 và trung tâm huyện Kỳ Anh thuận lợi hơn.
Tại khu vực nút giao cao tốc với đường huyện 91 ở xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng..., đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Trong khi đó, nút giao cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũng đã thi công hoàn thiện. Nút giao ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh là điểm khớp nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với cao tốc Vũng Áng - Bùng. Tuy nhiên, do cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thông tuyến nên thời điểm này, người dân muốn di chuyển vào Quảng Bình và các tỉnh phía Nam, cần phải ra nút giao, di chuyển theo quốc lộ 1 hoặc quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh.
Từ quốc lộ 12C, người dân huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có thể ra vào cao tốc Bắc - Nam thông qua nút giao. Người tham gia giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc muốn xuống thị xã Kỳ Anh, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng hay thưởng thức mực nhảy Vũng Áng cũng thông qua nút giao này.
Lối di chuyển vào cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được đóng lại, thay vào đó là chỉ dẫn ra nút giao cao tốc.
Quá trình di chuyển ra/vào các nút giao cao tốc, tài xế cần tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc giao thông theo hệ thống biển báo giao thông đã được lắp đặt trên tuyến, từ tốc độ, chiều di chuyển, làn đường xe chạy.
Để hỗ trợ tài xế nhận biết về cao tốc, hiện nay, trên một số tuyến giao thông, cơ quan quản lý tuyến đã lắp đặt, bổ sung các biển báo giao thông chỉ dẫn hướng di chuyển lên cao tốc. Video: Cận cảnh các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.