(Baohatinh.vn) - Khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác, người dân Hà Tĩnh có thể ra vào cao tốc qua 6 nút giao kết nối.
Theo kế hoạch, tuyến chính 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km qua Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 28/4. Việc 2 tuyến cao tốc này được khai thác sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện nay ở Hà Tĩnh, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông, kết nối với đường địa phương. Người dân Hà Tĩnh có thể ra vào nút giao thông qua 6 nút giao này. Báo Hà Tĩnh thông tin về 6 nút giao kết nối cao tốc theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam. Nút giao đầu tiên là nút giao kết nối cao tốc với quốc lộ 8 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Nút giao này là vị trí khớp nối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Từ quốc lộ 8, tài xế di chuyển vào nút giao theo biển báo chỉ dẫn.
Tiếp đó, tùy theo hành trình mà tài xế lựa chọn hướng đi phù hợp, trong đó, lối đi bên trái nhập vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi để di chuyển vào phía Nam của Hà Tĩnh; lối đi bên phải nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để ra các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Quá trình di chuyển vào nút giao, lựa chọn hướng di chuyển cho tới lúc nhập làn, các tài xế cần quan sát, tuân thủ đúng theo biển báo giao thông được lắp đặt trên tuyến.
Nút giao thứ 2 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 548 thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Tài xế có thể lưu thông vào nút giao từ tuyến đường tỉnh 548.
Hiện nay, trên tuyến đường tỉnh 548, nhà thầu đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn hướng, chiều di chuyển để tài xế nắm rõ.
Tại nút giao với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, có 2 lối dẫn ra/vào cao tốc theo 2 hướng di chuyển, từ Bắc và từ Nam ra.
Từ nút giao này, người dân có thể di chuyển ra cao tốc và tới Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích của huyện Can Lộc..., theo đường tỉnh 548. Nút giao thứ 3 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất khi kết nối cao tốc với TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà cùng các vùng phụ cận. Theo thiết kế, tài xế có thể di chuyển tới nút giao này thông qua 3 tuyến giao thông gồm đường tỉnh 550 (tỉnh lộ 3 cũ); đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài. Tuy nhiên, do 2 tuyến: đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài đang được triển khai thi công (ngày 30/6 mới thông xe) nên từ thời điểm 28/4 - 30/6, tài xế ra vào cao tốc thông qua đường tỉnh 550.
Khu vực nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng đã cơ bản thi công xong. Nhà thầu đang gấp rút triển khai lắp đặt biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường, cắt cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông.
Nút giao thứ 4 trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh là nút giao cao tốc với đường kết nối quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.
Thời điểm này, tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 lên tới nút giao cao tốc dài 3,2km đã hoàn thành trên 90% khối lượng, đảm bảo cho các phương tiện di chuyển ra/vào cao tốc.
Từ nút giao ở xã Cẩm Quan, người dân các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể rút ngắn khoảng cách, thời gian khi tới huyện Cẩm Xuyên với những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ...
Với người dân Cẩm Xuyên, từ quốc lộ 1 chạy theo tuyến nối dài 3,2km, tới nút giao có thể vào cao tốc để ra Bắc hoặc vào Nam một cách thuận lợi hơn. Tiếp theo là nút giao cao tốc với đường huyện 91 thuộc địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh. Cao tốc qua huyện Kỳ Anh được bố trí 2 nút giao lên xuống với 1 vị trí ở quốc lộ 12C thuộc xã Kỳ Tân và vị trí còn lại ở xã Kỳ Trung qua tuyến đường huyện 91.
So với nút giao ở quốc lộ 12C, nút giao cao tốc với tuyến đường huyện 91 dài 8,1km sẽ kết nối cao tốc với quốc lộ 1 và trung tâm huyện Kỳ Anh thuận lợi hơn.
Tại khu vực nút giao cao tốc với đường huyện 91 ở xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng..., đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Trong khi đó, nút giao cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũng đã thi công hoàn thiện. Nút giao ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh là điểm khớp nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với cao tốc Vũng Áng - Bùng. Tuy nhiên, do cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thông tuyến nên thời điểm này, người dân muốn di chuyển vào Quảng Bình và các tỉnh phía Nam, cần phải ra nút giao, di chuyển theo quốc lộ 1 hoặc quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh.
Từ quốc lộ 12C, người dân huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có thể ra vào cao tốc Bắc - Nam thông qua nút giao. Người tham gia giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc muốn xuống thị xã Kỳ Anh, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng hay thưởng thức mực nhảy Vũng Áng cũng thông qua nút giao này.
Lối di chuyển vào cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được đóng lại, thay vào đó là chỉ dẫn ra nút giao cao tốc.
Quá trình di chuyển ra/vào các nút giao cao tốc, tài xế cần tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc giao thông theo hệ thống biển báo giao thông đã được lắp đặt trên tuyến, từ tốc độ, chiều di chuyển, làn đường xe chạy.
Để hỗ trợ tài xế nhận biết về cao tốc, hiện nay, trên một số tuyến giao thông, cơ quan quản lý tuyến đã lắp đặt, bổ sung các biển báo giao thông chỉ dẫn hướng di chuyển lên cao tốc. Video: Cận cảnh các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh.
Giá điện tăng 4,8% đã tạo thêm sức ép với khách hàng sử dụng điện. Trong bối cảnh chi phí sản xuất bị “đội lên”, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động thích ứng, “kích hoạt” các giải pháp tiết kiệm điện.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng về cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung liên quan.
Các dự án điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà trên địa bàn góp phần giảm quá tải lưới mùa nắng nóng khi bán cho EVN gần 14% sản lượng điện tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ trong một năm.
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện mới chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi hộ dân tại Hà Tĩnh sẽ chi trả thêm tiền điện hằng tháng với mức tăng tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Thay vì nộp thuế khoán, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm ở Hà Tĩnh phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp nhận công trình điện tài sản công theo Nghị định số 02/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.
Nguồn kinh phí Hà Tĩnh phân bổ thực hiện khuyến công địa phương năm 2025 là 1,8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, phát triển.
Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Với số thu nội địa 4 tháng đầu năm 2025 đạt 4.100 tỷ đồng (bằng 47% dự toán được giao, tăng 24% so với cùng kỳ), Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu vượt kế hoạch năm.
Trên tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng ở Hà Tĩnh vừa được đưa vào khai thác, có khá nhiều vị trí bên phải tuyến theo chiều di chuyển Bắc - Nam được lắp đặt tường chống ồn.
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, các kỹ sư, người lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực bám sát các quy trình, vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.