(Baohatinh.vn) - Khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được đưa vào khai thác, người dân Hà Tĩnh có thể ra vào cao tốc qua 6 nút giao kết nối.
Theo kế hoạch, tuyến chính 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 90km qua Hà Tĩnh sẽ được đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 28/4. Việc 2 tuyến cao tốc này được khai thác sẽ giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện nay ở Hà Tĩnh, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông, kết nối với đường địa phương. Người dân Hà Tĩnh có thể ra vào nút giao thông qua 6 nút giao này. Báo Hà Tĩnh thông tin về 6 nút giao kết nối cao tốc theo chiều di chuyển từ Bắc vào Nam. Nút giao đầu tiên là nút giao kết nối cao tốc với quốc lộ 8 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Nút giao này là vị trí khớp nối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Từ quốc lộ 8, tài xế di chuyển vào nút giao theo biển báo chỉ dẫn.
Tiếp đó, tùy theo hành trình mà tài xế lựa chọn hướng đi phù hợp, trong đó, lối đi bên trái nhập vào cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi để di chuyển vào phía Nam của Hà Tĩnh; lối đi bên phải nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để ra các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Quá trình di chuyển vào nút giao, lựa chọn hướng di chuyển cho tới lúc nhập làn, các tài xế cần quan sát, tuân thủ đúng theo biển báo giao thông được lắp đặt trên tuyến.
Nút giao thứ 2 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 548 thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Tài xế có thể lưu thông vào nút giao từ tuyến đường tỉnh 548.
Hiện nay, trên tuyến đường tỉnh 548, nhà thầu đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn hướng, chiều di chuyển để tài xế nắm rõ.
Tại nút giao với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, có 2 lối dẫn ra/vào cao tốc theo 2 hướng di chuyển, từ Bắc và từ Nam ra.
Từ nút giao này, người dân có thể di chuyển ra cao tốc và tới Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, chùa Hương Tích của huyện Can Lộc..., theo đường tỉnh 548. Nút giao thứ 3 là nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây được xem là nút giao quan trọng bậc nhất khi kết nối cao tốc với TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà cùng các vùng phụ cận. Theo thiết kế, tài xế có thể di chuyển tới nút giao này thông qua 3 tuyến giao thông gồm đường tỉnh 550 (tỉnh lộ 3 cũ); đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài. Tuy nhiên, do 2 tuyến: đường Ngô Quyền - đường tỉnh 550 và đường tỉnh 550 – đường Hàm Nghi kéo dài đang được triển khai thi công (ngày 30/6 mới thông xe) nên từ thời điểm 28/4 - 30/6, tài xế ra vào cao tốc thông qua đường tỉnh 550.
Khu vực nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng đã cơ bản thi công xong. Nhà thầu đang gấp rút triển khai lắp đặt biển báo giao thông, sơn kẻ vạch đường, cắt cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông.
Nút giao thứ 4 trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh là nút giao cao tốc với đường kết nối quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.
Thời điểm này, tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 lên tới nút giao cao tốc dài 3,2km đã hoàn thành trên 90% khối lượng, đảm bảo cho các phương tiện di chuyển ra/vào cao tốc.
Từ nút giao ở xã Cẩm Quan, người dân các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể rút ngắn khoảng cách, thời gian khi tới huyện Cẩm Xuyên với những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ...
Với người dân Cẩm Xuyên, từ quốc lộ 1 chạy theo tuyến nối dài 3,2km, tới nút giao có thể vào cao tốc để ra Bắc hoặc vào Nam một cách thuận lợi hơn. Tiếp theo là nút giao cao tốc với đường huyện 91 thuộc địa phận xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh. Cao tốc qua huyện Kỳ Anh được bố trí 2 nút giao lên xuống với 1 vị trí ở quốc lộ 12C thuộc xã Kỳ Tân và vị trí còn lại ở xã Kỳ Trung qua tuyến đường huyện 91.
So với nút giao ở quốc lộ 12C, nút giao cao tốc với tuyến đường huyện 91 dài 8,1km sẽ kết nối cao tốc với quốc lộ 1 và trung tâm huyện Kỳ Anh thuận lợi hơn.
Tại khu vực nút giao cao tốc với đường huyện 91 ở xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, lắp đặt biển báo, sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng..., đảm bảo cho phương tiện lưu thông.
Trong khi đó, nút giao cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũng đã thi công hoàn thiện. Nút giao ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh là điểm khớp nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với cao tốc Vũng Áng - Bùng. Tuy nhiên, do cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thông tuyến nên thời điểm này, người dân muốn di chuyển vào Quảng Bình và các tỉnh phía Nam, cần phải ra nút giao, di chuyển theo quốc lộ 1 hoặc quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Kỳ Anh.
Từ quốc lộ 12C, người dân huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có thể ra vào cao tốc Bắc - Nam thông qua nút giao. Người tham gia giao thông khi đang di chuyển trên cao tốc muốn xuống thị xã Kỳ Anh, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng hay thưởng thức mực nhảy Vũng Áng cũng thông qua nút giao này.
Lối di chuyển vào cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được đóng lại, thay vào đó là chỉ dẫn ra nút giao cao tốc.
Quá trình di chuyển ra/vào các nút giao cao tốc, tài xế cần tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc giao thông theo hệ thống biển báo giao thông đã được lắp đặt trên tuyến, từ tốc độ, chiều di chuyển, làn đường xe chạy.
Để hỗ trợ tài xế nhận biết về cao tốc, hiện nay, trên một số tuyến giao thông, cơ quan quản lý tuyến đã lắp đặt, bổ sung các biển báo giao thông chỉ dẫn hướng di chuyển lên cao tốc. Video: Cận cảnh các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo phát điện an toàn, ổn định trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ hơn 900 nghìn tấn than trong quý II/2025.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.
2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa được thông xe sáng 19/4 không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của Nhân dân, mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương mà còn là sự kiện tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới đại lễ 30/4 của dân tộc.
2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang đẩy nhanh tiến độ dự án Trạm Biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh và huyện Hương Khê huy động lực lượng hơn 200 người ra quân chặt tỉa cây, giải phóng hành lang lưới điện cao áp để cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải.
Cao tốc các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, kinh doanh và đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng.
Tỷ giá USD "leo thang" buộc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh phải điều chỉnh nguồn nguyên liệu nhập khẩu; tìm kiếm thị trường mới để ổn định sản xuất, vượt qua sóng gió.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.