(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Những ngày cuối tháng 4, mũi thi công của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang hết sức khẩn trương cho việc thảm bê tông nhựa mặt cầu Hàm Nghi trên tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thạch Đài, TP Hà Tĩnh.
Đây gần như là những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi khi mốc thời gian đưa tuyến chính đi vào khai thác, vận hành chỉ còn tính từng ngày.
Sau khi thảm xong bê tông nhựa, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai việc sơn kẻ vạch đường, lắp đặt dải phân cách cứng, biển báo giao thông trên cầu Hàm Nghi.
Cách đó chừng 1km, một mũi thi công khác của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đang tất bật với việc lắp đặt dải phân cách cứng, hộ lan tôn, lưới chống lóa, vệ sinh mặt đường tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Dưới cái nắng gắt đầu mùa, các tổ công nhân căng mình làm việc để kịp hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước ngày tuyến chính cao tốc được đưa vào khai thác.
Mỗi công nhân với phần việc được giao đều tập trung cao cho công việc.
Thiếu tá Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi của nhà thầu Tổng Công ty 319 cho biết: Toàn bộ tuyến chính dài 13km mà đơn vị đảm nhận thi công đã cơ bản xong, hiện chỉ còn một vài phần việc cuối cùng đang được gấp rút hoàn thành.
Trong khi đó, trên tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng, việc thảm bê tông nhựa mặt đường và các cây cầu đã hoàn thành từ nhiều ngày trước. Hiện nay, các nhà thầu cũng đang tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng.
Phần việc lắp đặt lưới chống lóa, biển báo giao thông, dải phân cách giữa, sơn kẻ vạch đường, gia cố lề, vệ sinh mặt đường... được triển khai đồng loạt.
Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long) cho hay: Đến nay, các hạng mục chính như nền, mặt đường, cầu cống, thoát nước, hộ lan, biển báo, sơn kẻ vạch… đã cơ bản hoàn thiện. Công tác vệ sinh, kiểm tra an toàn, hiệu chỉnh thiết bị đang được khẩn trương hoàn tất để đảm bảo đưa tuyến cao tốc vào khai thác đúng kế hoạch.
Việc lắp đặt hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành.
Hệ thống điện chiếu sáng tại các nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh cũng đã dần hoàn thiện.
Ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho hay: Tính đến nay, khối lượng công việc trên 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc đưa vào khai thác, vận hành vào ngày 28/4 tới đây. Hai tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28km và cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và chính thức đưa vào khai thác, vận hành tuyến chính ngày 28/4 sẽ giúp giảm áp lực về giao thông và mở ra không gian, động lực phát triển mới cho các địa phương có tuyến giao thông trọng điểm này đi qua.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Sáng 29/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Hệ thống phòng, chống sạt lở trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (tỉnh Quảng Trị mới) được tính toán kỹ lưỡng, góp phần giảm nguy cơ đất đá tràn ra mặt đường.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...