(Baohatinh.vn) - Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sau nhiều ngày bị ảnh hưởng từ thời tiết mưa gió, Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (gọi tắt là Tập đoàn Xuân Khiêm) đã bắt đầu triển khai lại việc thi công dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh.
Thời điểm này, nhà đầu tư đang triển khai nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung việc san lấp mặt bằng và nhiều hạng mục khác như thi công đường nội bộ, trạm tiếp nhiên liệu, bể chứa nước, trồng cây xanh...
Ông Đinh Văn Bảy - đại diện Tập đoàn Xuân Khiêm cho hay: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có diện tích 10 ha (mỗi bên 5 ha), được triển khai thi công từ tháng 4/2025. Tới nay, công trình đạt khối lượng 35%, đáp ứng kế hoạch đề ra. Ông Đinh Văn Bảy cũng thông tin, quá trình thi công trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng gặp khá nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, thời tiết mưa nhiều, đường công vụ vận chuyển vật liệu không thuận lợi...
Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với Cục Đường bộ Việt Nam, trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu của tài xế khi lưu thông trên cao tốc, đơn vị sẽ đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác tạm.
Theo ông Đinh Văn Bảy, trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng khi đưa vào vận hành sẽ có ở cả 2 chiều di chuyển, cơ bản đáp ứng nhu cầu của tài xế khi có cửa hàng xăng dầu, khu ăn uống, nhà vệ sinh và bãi đỗ có thể đáp ứng được tối đa 80 - 100 phương tiện cùng lúc.
Trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 2/9.
Ông Đinh Văn Bảy - Tập đoàn Xuân Khiêm nói rằng, trường hợp quá trình thi công thuận lợi, toàn bộ dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác theo đúng hợp đồng ký kết với Cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107 km với 4 dự án thành phần ở 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) và giai đoạn 2021 – 2025 (cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng). Hiện 3 đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, còn đoạn Vũng Áng – Bùng dự kiến đưa vào vận hành dịp 19/8 tới đây. Trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có 2 trạm dừng nghỉ được đặt tại Km478+200 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở địa phận xã Đức Quang (xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ cũ) và Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng.
Cùng với trạm dừng nghỉ ở xã Cẩm Hưng, hiện nay, trạm dừng nghỉ ở xã Đức Quang với diện tích 6 ha (mỗi bên 3 ha) do liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, trúng thầu cũng đang được triển khai thi công.
Video: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, bao gồm các dịch vụ công cộng miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, và các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trên đường cao tốc, trung bình cứ khoảng 50 - 60 km cần bố trí một trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ được đầu tư theo nhiều hình thức, bao gồm cả vốn nhà nước và xã hội hóa đầu tư với các quy định rõ ràng về hợp đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà đầu tư.
Việc sớm thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ giúp tài xế có thể nghỉ ngơi, phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe, đảm bảo giải quyết các nhu cầu cá nhân như ăn uống, vệ sinh cũng như có khoảng dừng cần thiết để kiểm tra xe nếu có dấu hiệu bất thường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa