(Baohatinh.vn) - Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sau nhiều ngày bị ảnh hưởng từ thời tiết mưa gió, Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (gọi tắt là Tập đoàn Xuân Khiêm) đã bắt đầu triển khai lại việc thi công dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh.
Thời điểm này, nhà đầu tư đang triển khai nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung việc san lấp mặt bằng và nhiều hạng mục khác như thi công đường nội bộ, trạm tiếp nhiên liệu, bể chứa nước, trồng cây xanh...
Ông Đinh Văn Bảy - đại diện Tập đoàn Xuân Khiêm cho hay: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có diện tích 10 ha (mỗi bên 5 ha), được triển khai thi công từ tháng 4/2025. Tới nay, công trình đạt khối lượng 35%, đáp ứng kế hoạch đề ra. Ông Đinh Văn Bảy cũng thông tin, quá trình thi công trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng gặp khá nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, thời tiết mưa nhiều, đường công vụ vận chuyển vật liệu không thuận lợi...
Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với Cục Đường bộ Việt Nam, trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu của tài xế khi lưu thông trên cao tốc, đơn vị sẽ đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác tạm.
Theo ông Đinh Văn Bảy, trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng khi đưa vào vận hành sẽ có ở cả 2 chiều di chuyển, cơ bản đáp ứng nhu cầu của tài xế khi có cửa hàng xăng dầu, khu ăn uống, nhà vệ sinh và bãi đỗ có thể đáp ứng được tối đa 80 - 100 phương tiện cùng lúc.
Trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 2/9.
Ông Đinh Văn Bảy - Tập đoàn Xuân Khiêm nói rằng, trường hợp quá trình thi công thuận lợi, toàn bộ dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác theo đúng hợp đồng ký kết với Cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107 km với 4 dự án thành phần ở 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) và giai đoạn 2021 – 2025 (cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng). Hiện 3 đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, còn đoạn Vũng Áng – Bùng dự kiến đưa vào vận hành dịp 19/8 tới đây. Trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có 2 trạm dừng nghỉ được đặt tại Km478+200 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở địa phận xã Đức Quang (xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ cũ) và Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng.
Cùng với trạm dừng nghỉ ở xã Cẩm Hưng, hiện nay, trạm dừng nghỉ ở xã Đức Quang với diện tích 6 ha (mỗi bên 3 ha) do liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, trúng thầu cũng đang được triển khai thi công.
Video: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, bao gồm các dịch vụ công cộng miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, và các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trên đường cao tốc, trung bình cứ khoảng 50 - 60 km cần bố trí một trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ được đầu tư theo nhiều hình thức, bao gồm cả vốn nhà nước và xã hội hóa đầu tư với các quy định rõ ràng về hợp đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà đầu tư.
Việc sớm thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ giúp tài xế có thể nghỉ ngơi, phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe, đảm bảo giải quyết các nhu cầu cá nhân như ăn uống, vệ sinh cũng như có khoảng dừng cần thiết để kiểm tra xe nếu có dấu hiệu bất thường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.