(Baohatinh.vn) - Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sau nhiều ngày bị ảnh hưởng từ thời tiết mưa gió, Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (gọi tắt là Tập đoàn Xuân Khiêm) đã bắt đầu triển khai lại việc thi công dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh.
Thời điểm này, nhà đầu tư đang triển khai nhân lực, máy móc, thiết bị tập trung việc san lấp mặt bằng và nhiều hạng mục khác như thi công đường nội bộ, trạm tiếp nhiên liệu, bể chứa nước, trồng cây xanh...
Ông Đinh Văn Bảy - đại diện Tập đoàn Xuân Khiêm cho hay: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có diện tích 10 ha (mỗi bên 5 ha), được triển khai thi công từ tháng 4/2025. Tới nay, công trình đạt khối lượng 35%, đáp ứng kế hoạch đề ra. Ông Đinh Văn Bảy cũng thông tin, quá trình thi công trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng gặp khá nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, thời tiết mưa nhiều, đường công vụ vận chuyển vật liệu không thuận lợi...
Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với Cục Đường bộ Việt Nam, trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu của tài xế khi lưu thông trên cao tốc, đơn vị sẽ đưa trạm dừng nghỉ vào khai thác tạm.
Theo ông Đinh Văn Bảy, trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng khi đưa vào vận hành sẽ có ở cả 2 chiều di chuyển, cơ bản đáp ứng nhu cầu của tài xế khi có cửa hàng xăng dầu, khu ăn uống, nhà vệ sinh và bãi đỗ có thể đáp ứng được tối đa 80 - 100 phương tiện cùng lúc.
Trạm dừng nghỉ tạm tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 2/9.
Ông Đinh Văn Bảy - Tập đoàn Xuân Khiêm nói rằng, trường hợp quá trình thi công thuận lợi, toàn bộ dự án trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác theo đúng hợp đồng ký kết với Cục Đường bộ Việt Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 107 km với 4 dự án thành phần ở 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) và giai đoạn 2021 – 2025 (cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng). Hiện 3 đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, còn đoạn Vũng Áng – Bùng dự kiến đưa vào vận hành dịp 19/8 tới đây. Trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh có 2 trạm dừng nghỉ được đặt tại Km478+200 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở địa phận xã Đức Quang (xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ cũ) và Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng.
Cùng với trạm dừng nghỉ ở xã Cẩm Hưng, hiện nay, trạm dừng nghỉ ở xã Đức Quang với diện tích 6 ha (mỗi bên 3 ha) do liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế, trúng thầu cũng đang được triển khai thi công.
Video: Trạm dừng nghỉ tại Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, tỉnh Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, bao gồm các dịch vụ công cộng miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, và các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng, trạm dịch vụ sửa chữa.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trên đường cao tốc, trung bình cứ khoảng 50 - 60 km cần bố trí một trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ được đầu tư theo nhiều hình thức, bao gồm cả vốn nhà nước và xã hội hóa đầu tư với các quy định rõ ràng về hợp đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà đầu tư.
Việc sớm thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ giúp tài xế có thể nghỉ ngơi, phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe, đảm bảo giải quyết các nhu cầu cá nhân như ăn uống, vệ sinh cũng như có khoảng dừng cần thiết để kiểm tra xe nếu có dấu hiệu bất thường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).