Đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trên cao tốc Vũng Áng – Bùng

(Baohatinh.vn) - Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.

bqbht_br_ham-deo-but-9.jpg
Hạng mục hầm Đèo Bụt trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, cao tốc Vũng Áng – Bùng được đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến Km576+700 - Km579+610, bao gồm các công trình trên tuyến là hầm Đèo Bụt, cầu số 5, cầu số 6…, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, 6 làn xe.

Hầm Đèo Bụt được đầu tư hoàn thiện ống hầm phía trái tuyến với chiều dài 716m với các hạng mục: Hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt đường; lan can phục vụ công tác duy tu, kiểm tra; sơn vỏ hầm; mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm; thiết bị phục vụ vận hành khai thác hầm (hệ thống điện chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy…).

bqbht_br_ham-deo-but-10c.jpg
Hầm Đèo Bụt cùng cầu số 5, cầu số 6 sẽ được đầu tư hoàn chỉnh.

Cầu số 5 và số 6 sẽ xây dựng thêm đơn nguyên bên trái tuyến, bề rộng cầu phù hợp với nền đường mở rộng.

Phạm vi điều chỉnh cũng xác định hoàn thiện phần đường dẫn trong phạm vi trước và sau hầm đảm bảo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi, giữ nguyên giá trị đã được phê duyệt 12.548 tỷ đồng, chỉ điều chỉnh giá trị các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư.

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ), tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũ), tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.

Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.

Hầm Đèo Bụt được thiết kế gồm 2 hầm đơn. Giai đoạn phân kỳ đầu tư chỉ lưu thông hầm bên phải gồm 2 làn xe cơ giới ngược chiều. Giai đoạn hoàn chỉnh mỗi hầm lưu thông một chiều, đảm bảo 6 làn xe cơ giới.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Trang trại Vinamilk Green Farm có gì đặc biệt?

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Đón làn sóng đầu tư mới vào hạ tầng cụm công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.