(Baohatinh.vn) - Chỉ còn 6 ngày là tới mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
12h05' ngày 12/8, giữa thời tiết nắng nóng gay gắt kèm theo những đợt gió Lào bỏng rát, tại hạng mục cầu số 1 của dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, hàng chục kỹ sư, công nhân đang miệt mài triển khai thảm bê tông nhựa những nhịp cầu cuối cùng.
Cầu số 1 bắc qua thung lũng nối 2 quả đồi ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh là hạng mục gần như cuối cùng trước khi tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được thông tuyến, đưa vào khai thác. Thi công trên địa bàn khó khăn, phức tạp cùng một số lý do khách quan khác, thời gian hoàn thành hạng mục cầu số 1 kéo dài hơn so với dự tính.
Khi mốc thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đang cận kề, dù thi công dưới nắng nóng gay gắt nhưng các cán bộ, kỹ sư, công nhân của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát vẫn nỗ lực bám công trường.
Sau khi thảm bê tông nhựa mặt cầu, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt dải phân cách, thi công khe co giãn. Công ty CP 479 Hòa Bình - nhà thầu thi công cầu số 1, kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình trước thời điểm dự án thông tuyến.
Cách công trường cầu số 1 chừng 7 km là hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công cũng đang gấp rút hoàn thành những phần việc cuối cùng. Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, với thiết kế 2 ống hầm, trong đó ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, ống hầm phải theo chiều di chuyển Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai thác trước. Với ống hầm trái sau khi khoan thông, chưa tiến hành khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, tuy nhiên, vào ngày 17/7/2025, Bộ Xây dựng đã có quyết định phê duyệt đầu tư hoàn chỉnh ống hầm trái của hầm Đèo Bụt.
Hầm Đèo Bụt cùng 4 km tuyến chính mà Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công đã đạt 98% khối lượng, đảm bảo cho việc thông tuyến toàn dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng. Đơn vị này đang cố gắng hoàn thành những phần việc còn lại.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh dài 12,9 km và đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị (tỉnh Quảng Bình cũ) dài 42,44 km. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng, cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được hoàn thành, thông xe vào ngày 19/8 tới đây.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư cao tốc Vũng Áng - Bùng, tới nay, sản lượng thi công toàn dự án đạt trên 98%. Đơn vị đang đốc thúc các nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo việc thông xe dịp 19/8.
Những hạng mục cuối cùng trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được gấp rút hoàn thiện.
Video: Cấp tập thi công thảm nhựa cầu số 1 trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44 km) với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.