(Baohatinh.vn) - Chỉ còn 6 ngày là tới mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
12h05' ngày 12/8, giữa thời tiết nắng nóng gay gắt kèm theo những đợt gió Lào bỏng rát, tại hạng mục cầu số 1 của dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, hàng chục kỹ sư, công nhân đang miệt mài triển khai thảm bê tông nhựa những nhịp cầu cuối cùng.
Cầu số 1 bắc qua thung lũng nối 2 quả đồi ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh là hạng mục gần như cuối cùng trước khi tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được thông tuyến, đưa vào khai thác. Thi công trên địa bàn khó khăn, phức tạp cùng một số lý do khách quan khác, thời gian hoàn thành hạng mục cầu số 1 kéo dài hơn so với dự tính.
Khi mốc thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đang cận kề, dù thi công dưới nắng nóng gay gắt nhưng các cán bộ, kỹ sư, công nhân của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát vẫn nỗ lực bám công trường.
Sau khi thảm bê tông nhựa mặt cầu, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt dải phân cách, thi công khe co giãn. Công ty CP 479 Hòa Bình - nhà thầu thi công cầu số 1, kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình trước thời điểm dự án thông tuyến.
Cách công trường cầu số 1 chừng 7 km là hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công cũng đang gấp rút hoàn thành những phần việc cuối cùng. Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, với thiết kế 2 ống hầm, trong đó ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, ống hầm phải theo chiều di chuyển Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai thác trước. Với ống hầm trái sau khi khoan thông, chưa tiến hành khai thác mà dùng để phục vụ cứu nạn, cứu hộ, tuy nhiên, vào ngày 17/7/2025, Bộ Xây dựng đã có quyết định phê duyệt đầu tư hoàn chỉnh ống hầm trái của hầm Đèo Bụt.
Hầm Đèo Bụt cùng 4 km tuyến chính mà Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công đã đạt 98% khối lượng, đảm bảo cho việc thông tuyến toàn dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng. Đơn vị này đang cố gắng hoàn thành những phần việc còn lại.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh dài 12,9 km và đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị (tỉnh Quảng Bình cũ) dài 42,44 km. Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng, cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được hoàn thành, thông xe vào ngày 19/8 tới đây.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư cao tốc Vũng Áng - Bùng, tới nay, sản lượng thi công toàn dự án đạt trên 98%. Đơn vị đang đốc thúc các nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo việc thông xe dịp 19/8.
Những hạng mục cuối cùng trên cao tốc Vũng Áng - Bùng đang được gấp rút hoàn thiện.
Video: Cấp tập thi công thảm nhựa cầu số 1 trên cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44 km) với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.