(Baohatinh.vn) - Dù có nhiều nỗ lực nhưng cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (nay là Quảng Trị) nhiều khả năng không thể thông tuyến vào dịp 30/6.
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty CP 479 Hòa Bình tập trung cao cho quá trình thi công cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn Hà Tĩnh. Cầu số 1 dài 942 m, có 22 nhịp, bắc qua địa hình thung lũng ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2023.
Sau gần 2 năm rưỡi thi công trên địa hình có nhiều khó khăn và ảnh hưởng khá nhiều từ thời tiết, nhà thầu đã lao lắp được 19 nhịp cầu.
Nhà thầu đang nỗ lực thi công nối 2 nhịp cuối cùng của cây cầu. Cùng với đó, tập trung hoàn thành hệ thống lan can, tấm liên tục nhiệt trước khi tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu. Khối lượng thi công cầu số 1 tới nay đạt 93% so với kế hoạch.
Cố gắng là vậy, song do khối lượng thi công còn lại vẫn còn khá lớn nên gần như hạng mục cầu số 1 sẽ không thể hoàn thành vào 30/6 này.
“Đơn vị đang cố gắng tới cuối tháng 6 này sẽ lao lắp xong 2 nhịp cầu còn lại. Việc hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục cần phải thêm một thời gian nữa”, kỹ sư Hoàng Minh Sơn - Chỉ huy trưởng Công ty CP 479 Hòa Bình cho hay.
Do đặc thù địa hình và hạng mục cầu nên công việc chỉ được triển khai vào ban ngày, khó tăng ca về đêm để đảm bảo an toàn lao động.
Trong khi đó, tại hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công cũng đang được tập trung hoàn thiện.
Tới thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thảm bê tông mặt đường, lắp đặt hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy, sơn vỏ hầm. Nhà thầu cam kết hoàn thành thi công ống hầm phải vào dịp cuối tháng 6.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh. Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Trên đoạn tuyến 12,9 km qua huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, ngoại trừ cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, các hạng mục khác trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.
Nhiều đoạn tuyến, nhà thầu đã sơn kẻ vạch đường...
...lắp đặt dải phân cách cứng, lưới chống lóa, hộ lan tôn và biển báo giao thông.
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp 30/6.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới thời điểm này, sản lượng thi công dự án đạt trên 94% giá trị xây lắp, chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Trên tuyến hiện còn 1 số hạng mục chưa hoàn thành. Mặt bằng dự án tại đoạn qua tỉnh Quảng Bình (nay là Quảng Trị) vẫn chưa được bàn giao 100%.
Như vậy, cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thể thông tuyến, đưa vào khai thác vào cuối 30/6 như kế hoạch của Bộ Xây dựng đặt ra. Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.