(Baohatinh.vn) - Dù có nhiều nỗ lực nhưng cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (nay là Quảng Trị) nhiều khả năng không thể thông tuyến vào dịp 30/6.
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty CP 479 Hòa Bình tập trung cao cho quá trình thi công cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn Hà Tĩnh. Cầu số 1 dài 942 m, có 22 nhịp, bắc qua địa hình thung lũng ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2023.
Sau gần 2 năm rưỡi thi công trên địa hình có nhiều khó khăn và ảnh hưởng khá nhiều từ thời tiết, nhà thầu đã lao lắp được 19 nhịp cầu.
Nhà thầu đang nỗ lực thi công nối 2 nhịp cuối cùng của cây cầu. Cùng với đó, tập trung hoàn thành hệ thống lan can, tấm liên tục nhiệt trước khi tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu. Khối lượng thi công cầu số 1 tới nay đạt 93% so với kế hoạch.
Cố gắng là vậy, song do khối lượng thi công còn lại vẫn còn khá lớn nên gần như hạng mục cầu số 1 sẽ không thể hoàn thành vào 30/6 này.
“Đơn vị đang cố gắng tới cuối tháng 6 này sẽ lao lắp xong 2 nhịp cầu còn lại. Việc hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục cần phải thêm một thời gian nữa”, kỹ sư Hoàng Minh Sơn - Chỉ huy trưởng Công ty CP 479 Hòa Bình cho hay.
Do đặc thù địa hình và hạng mục cầu nên công việc chỉ được triển khai vào ban ngày, khó tăng ca về đêm để đảm bảo an toàn lao động.
Trong khi đó, tại hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công cũng đang được tập trung hoàn thiện.
Tới thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thảm bê tông mặt đường, lắp đặt hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy, sơn vỏ hầm. Nhà thầu cam kết hoàn thành thi công ống hầm phải vào dịp cuối tháng 6.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh. Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Trên đoạn tuyến 12,9 km qua huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, ngoại trừ cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, các hạng mục khác trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.
Nhiều đoạn tuyến, nhà thầu đã sơn kẻ vạch đường...
...lắp đặt dải phân cách cứng, lưới chống lóa, hộ lan tôn và biển báo giao thông.
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp 30/6.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới thời điểm này, sản lượng thi công dự án đạt trên 94% giá trị xây lắp, chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Trên tuyến hiện còn 1 số hạng mục chưa hoàn thành. Mặt bằng dự án tại đoạn qua tỉnh Quảng Bình (nay là Quảng Trị) vẫn chưa được bàn giao 100%.
Như vậy, cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thể thông tuyến, đưa vào khai thác vào cuối 30/6 như kế hoạch của Bộ Xây dựng đặt ra. Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.