(Baohatinh.vn) - Dù có nhiều nỗ lực nhưng cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (nay là Quảng Trị) nhiều khả năng không thể thông tuyến vào dịp 30/6.
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty CP 479 Hòa Bình tập trung cao cho quá trình thi công cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn Hà Tĩnh. Cầu số 1 dài 942 m, có 22 nhịp, bắc qua địa hình thung lũng ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2023.
Sau gần 2 năm rưỡi thi công trên địa hình có nhiều khó khăn và ảnh hưởng khá nhiều từ thời tiết, nhà thầu đã lao lắp được 19 nhịp cầu.
Nhà thầu đang nỗ lực thi công nối 2 nhịp cuối cùng của cây cầu. Cùng với đó, tập trung hoàn thành hệ thống lan can, tấm liên tục nhiệt trước khi tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu. Khối lượng thi công cầu số 1 tới nay đạt 93% so với kế hoạch.
Cố gắng là vậy, song do khối lượng thi công còn lại vẫn còn khá lớn nên gần như hạng mục cầu số 1 sẽ không thể hoàn thành vào 30/6 này.
“Đơn vị đang cố gắng tới cuối tháng 6 này sẽ lao lắp xong 2 nhịp cầu còn lại. Việc hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục cần phải thêm một thời gian nữa”, kỹ sư Hoàng Minh Sơn - Chỉ huy trưởng Công ty CP 479 Hòa Bình cho hay.
Do đặc thù địa hình và hạng mục cầu nên công việc chỉ được triển khai vào ban ngày, khó tăng ca về đêm để đảm bảo an toàn lao động.
Trong khi đó, tại hạng mục hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công cũng đang được tập trung hoàn thiện.
Tới thời điểm này, ống hầm bên phải đã hoàn thành thảm bê tông mặt đường, lắp đặt hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy, sơn vỏ hầm. Nhà thầu cam kết hoàn thành thi công ống hầm phải vào dịp cuối tháng 6.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44km) với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng – Vạn Ninh. Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu xây lắp XL01 do Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Lizen thi công gói thầu xây lắp XL02. Đoạn qua Hà Tĩnh thuộc gói thầu xây lắp XL01. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/điểm với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Trên đoạn tuyến 12,9 km qua huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, ngoại trừ cầu số 1 do Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, các hạng mục khác trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.
Nhiều đoạn tuyến, nhà thầu đã sơn kẻ vạch đường...
...lắp đặt dải phân cách cứng, lưới chống lóa, hộ lan tôn và biển báo giao thông.
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được hoàn thành, đưa vào khai thác vào dịp 30/6.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới thời điểm này, sản lượng thi công dự án đạt trên 94% giá trị xây lắp, chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Trên tuyến hiện còn 1 số hạng mục chưa hoàn thành. Mặt bằng dự án tại đoạn qua tỉnh Quảng Bình (nay là Quảng Trị) vẫn chưa được bàn giao 100%.
Như vậy, cao tốc Vũng Áng - Bùng chưa thể thông tuyến, đưa vào khai thác vào cuối 30/6 như kế hoạch của Bộ Xây dựng đặt ra. Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.