(Baohatinh.vn) - Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Trong khi mọi người, mọi nhà đang bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài ngày bên gia đình, người thân, bạn bè, trên hạng mục cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, các kỹ sư, công nhân Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn tất bật cho việc làm sắt thép mặt cầu, đổ bê tông trụ và mố trụ trước khi lao lắp dầm cầu cho những nhịp cuối cùng. Cầu số 1 dài gần 1km nối 2 quả đồi bắc qua thung lũng, địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu cao 30 - 40m, đặc biệt, có trụ cao gần 50m, bởi vậy, quá trình triển khai xây dựng hạng mục cầu số 1 rất phức phức tạp, đòi hỏi xây dựng kế hoạch thi công cẩn thận, phải tính toán kỹ lưỡng.
Tới nay, nhà thầu đã lao lắp được 16/22 nhịp cầu. Dù rất nỗ lực nhưng sản lượng thi công vẫn chưa được như kỳ vọng so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh Bộ Xây dựng yêu cầu thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 30/6, rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch (30/9), nhà thầu đã bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trong những ngày nghỉ lễ.
Không chỉ “tăng ca, tăng kíp”, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc gác dầm - công việc vốn cần nhiều thời gian, công sức trong thi công cầu.
“Dù phải thi công xuyên dịp nghỉ lễ nhưng các kỹ sư, công nhân, lái máy đã động viên nhau cùng làm việc. 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thi công gần như cùng thời điểm, trong đó 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 28/4 nên đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu số 1, góp phần cho đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng kịp thông tuyến vào 30/6”, kỹ sư Lương Hữu Bảy - Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ.
Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng hiện hữu trên các hạng mục thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường lớp thứ 2 (C19) cho 5km tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng mà đơn vị này đảm nhận thi công.
Ít ngày tới, nhà thầu này sẽ triển khai thảm lớp bê tông nhựa C16 - lớp bê tông nhựa cuối cùng của mặt đường cao tốc.
Cùng với đó, nhà thầu Sơn Hải cũng đang khẩn trương thi công hoàn thiện hầm đường bộ Đèo Bụt - hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Vũng Áng - Bùng, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt có 2 ống hầm, trong đó, ống hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tới nay, sau nhiều nỗ lực thi công, ống hầm phải phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng với việc thảm bê tông mặt hầm, lắp đặt hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, máng cáp đặt dây điện, đảm bảo kịp thông tuyến vào 30/6 này.
Nhà thầu cũng tập trung cho việc khoan ống hầm trái. Theo tính toán của nhà thầu, hiện nay, còn khoảng 100.000m3 đất đá là sẽ đào thông ống hầm trái. Để đảm bảo an toàn cho việc thi công, nhà thầu đang cho máy móc, nhân lực triển khai gia cố mái cửa hầm phía Nam của ống hầm trái.
“Để anh chị em yên tâm thi công trong dịp nghỉ lễ, đơn vị bố trí kịp thời chế độ tiền lương, thưởng cho kỹ sư, công nhân và thường xuyên động viên mọi người cố gắng vì tiến độ chung dự án”, ông Đỗ Hoài Dương - cán bộ quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (nhà thầu Sơn Hải) cho hay.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km. Điểm đầu dự án tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Theo kế hoạch, cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành vào 30/9, tuy nhiên, trước việc các tuyến cao tốc liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng hay Bùng - Vạn Ninh đã thông tuyến, đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu cao tốc Vũng Áng - Bùng phải hoàn thành dịp 30/6 để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới nay, sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, đưa vào khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh tấp nập thi công trong dịp nghỉ lễ.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sản lượng, ngành may mặc Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng ấn tượng, mở ra triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.