(Baohatinh.vn) - Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Trong khi mọi người, mọi nhà đang bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài ngày bên gia đình, người thân, bạn bè, trên hạng mục cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, các kỹ sư, công nhân Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn tất bật cho việc làm sắt thép mặt cầu, đổ bê tông trụ và mố trụ trước khi lao lắp dầm cầu cho những nhịp cuối cùng. Cầu số 1 dài gần 1km nối 2 quả đồi bắc qua thung lũng, địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu cao 30 - 40m, đặc biệt, có trụ cao gần 50m, bởi vậy, quá trình triển khai xây dựng hạng mục cầu số 1 rất phức phức tạp, đòi hỏi xây dựng kế hoạch thi công cẩn thận, phải tính toán kỹ lưỡng.
Tới nay, nhà thầu đã lao lắp được 16/22 nhịp cầu. Dù rất nỗ lực nhưng sản lượng thi công vẫn chưa được như kỳ vọng so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh Bộ Xây dựng yêu cầu thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 30/6, rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch (30/9), nhà thầu đã bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trong những ngày nghỉ lễ.
Không chỉ “tăng ca, tăng kíp”, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc gác dầm - công việc vốn cần nhiều thời gian, công sức trong thi công cầu.
“Dù phải thi công xuyên dịp nghỉ lễ nhưng các kỹ sư, công nhân, lái máy đã động viên nhau cùng làm việc. 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thi công gần như cùng thời điểm, trong đó 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 28/4 nên đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu số 1, góp phần cho đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng kịp thông tuyến vào 30/6”, kỹ sư Lương Hữu Bảy - Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ.
Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng hiện hữu trên các hạng mục thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường lớp thứ 2 (C19) cho 5km tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng mà đơn vị này đảm nhận thi công.
Ít ngày tới, nhà thầu này sẽ triển khai thảm lớp bê tông nhựa C16 - lớp bê tông nhựa cuối cùng của mặt đường cao tốc.
Cùng với đó, nhà thầu Sơn Hải cũng đang khẩn trương thi công hoàn thiện hầm đường bộ Đèo Bụt - hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Vũng Áng - Bùng, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt có 2 ống hầm, trong đó, ống hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tới nay, sau nhiều nỗ lực thi công, ống hầm phải phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng với việc thảm bê tông mặt hầm, lắp đặt hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, máng cáp đặt dây điện, đảm bảo kịp thông tuyến vào 30/6 này.
Nhà thầu cũng tập trung cho việc khoan ống hầm trái. Theo tính toán của nhà thầu, hiện nay, còn khoảng 100.000m3 đất đá là sẽ đào thông ống hầm trái. Để đảm bảo an toàn cho việc thi công, nhà thầu đang cho máy móc, nhân lực triển khai gia cố mái cửa hầm phía Nam của ống hầm trái.
“Để anh chị em yên tâm thi công trong dịp nghỉ lễ, đơn vị bố trí kịp thời chế độ tiền lương, thưởng cho kỹ sư, công nhân và thường xuyên động viên mọi người cố gắng vì tiến độ chung dự án”, ông Đỗ Hoài Dương - cán bộ quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (nhà thầu Sơn Hải) cho hay.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km. Điểm đầu dự án tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Theo kế hoạch, cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành vào 30/9, tuy nhiên, trước việc các tuyến cao tốc liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng hay Bùng - Vạn Ninh đã thông tuyến, đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu cao tốc Vũng Áng - Bùng phải hoàn thành dịp 30/6 để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới nay, sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, đưa vào khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh tấp nập thi công trong dịp nghỉ lễ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.