(Baohatinh.vn) - Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Trong khi mọi người, mọi nhà đang bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài ngày bên gia đình, người thân, bạn bè, trên hạng mục cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, các kỹ sư, công nhân Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn tất bật cho việc làm sắt thép mặt cầu, đổ bê tông trụ và mố trụ trước khi lao lắp dầm cầu cho những nhịp cuối cùng. Cầu số 1 dài gần 1km nối 2 quả đồi bắc qua thung lũng, địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu cao 30 - 40m, đặc biệt, có trụ cao gần 50m, bởi vậy, quá trình triển khai xây dựng hạng mục cầu số 1 rất phức phức tạp, đòi hỏi xây dựng kế hoạch thi công cẩn thận, phải tính toán kỹ lưỡng.
Tới nay, nhà thầu đã lao lắp được 16/22 nhịp cầu. Dù rất nỗ lực nhưng sản lượng thi công vẫn chưa được như kỳ vọng so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh Bộ Xây dựng yêu cầu thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 30/6, rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch (30/9), nhà thầu đã bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trong những ngày nghỉ lễ.
Không chỉ “tăng ca, tăng kíp”, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc gác dầm - công việc vốn cần nhiều thời gian, công sức trong thi công cầu.
“Dù phải thi công xuyên dịp nghỉ lễ nhưng các kỹ sư, công nhân, lái máy đã động viên nhau cùng làm việc. 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thi công gần như cùng thời điểm, trong đó 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 28/4 nên đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu số 1, góp phần cho đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng kịp thông tuyến vào 30/6”, kỹ sư Lương Hữu Bảy - Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ.
Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng hiện hữu trên các hạng mục thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường lớp thứ 2 (C19) cho 5km tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng mà đơn vị này đảm nhận thi công.
Ít ngày tới, nhà thầu này sẽ triển khai thảm lớp bê tông nhựa C16 - lớp bê tông nhựa cuối cùng của mặt đường cao tốc.
Cùng với đó, nhà thầu Sơn Hải cũng đang khẩn trương thi công hoàn thiện hầm đường bộ Đèo Bụt - hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Vũng Áng - Bùng, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt có 2 ống hầm, trong đó, ống hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tới nay, sau nhiều nỗ lực thi công, ống hầm phải phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng với việc thảm bê tông mặt hầm, lắp đặt hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, máng cáp đặt dây điện, đảm bảo kịp thông tuyến vào 30/6 này.
Nhà thầu cũng tập trung cho việc khoan ống hầm trái. Theo tính toán của nhà thầu, hiện nay, còn khoảng 100.000m3 đất đá là sẽ đào thông ống hầm trái. Để đảm bảo an toàn cho việc thi công, nhà thầu đang cho máy móc, nhân lực triển khai gia cố mái cửa hầm phía Nam của ống hầm trái.
“Để anh chị em yên tâm thi công trong dịp nghỉ lễ, đơn vị bố trí kịp thời chế độ tiền lương, thưởng cho kỹ sư, công nhân và thường xuyên động viên mọi người cố gắng vì tiến độ chung dự án”, ông Đỗ Hoài Dương - cán bộ quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (nhà thầu Sơn Hải) cho hay.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km. Điểm đầu dự án tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Theo kế hoạch, cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành vào 30/9, tuy nhiên, trước việc các tuyến cao tốc liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng hay Bùng - Vạn Ninh đã thông tuyến, đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu cao tốc Vũng Áng - Bùng phải hoàn thành dịp 30/6 để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới nay, sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, đưa vào khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh tấp nập thi công trong dịp nghỉ lễ.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.