(Baohatinh.vn) - Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Trong khi mọi người, mọi nhà đang bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài ngày bên gia đình, người thân, bạn bè, trên hạng mục cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, các kỹ sư, công nhân Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn tất bật cho việc làm sắt thép mặt cầu, đổ bê tông trụ và mố trụ trước khi lao lắp dầm cầu cho những nhịp cuối cùng. Cầu số 1 dài gần 1km nối 2 quả đồi bắc qua thung lũng, địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu cao 30 - 40m, đặc biệt, có trụ cao gần 50m, bởi vậy, quá trình triển khai xây dựng hạng mục cầu số 1 rất phức phức tạp, đòi hỏi xây dựng kế hoạch thi công cẩn thận, phải tính toán kỹ lưỡng.
Tới nay, nhà thầu đã lao lắp được 16/22 nhịp cầu. Dù rất nỗ lực nhưng sản lượng thi công vẫn chưa được như kỳ vọng so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh Bộ Xây dựng yêu cầu thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 30/6, rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch (30/9), nhà thầu đã bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trong những ngày nghỉ lễ.
Không chỉ “tăng ca, tăng kíp”, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc gác dầm - công việc vốn cần nhiều thời gian, công sức trong thi công cầu.
“Dù phải thi công xuyên dịp nghỉ lễ nhưng các kỹ sư, công nhân, lái máy đã động viên nhau cùng làm việc. 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thi công gần như cùng thời điểm, trong đó 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 28/4 nên đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu số 1, góp phần cho đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng kịp thông tuyến vào 30/6”, kỹ sư Lương Hữu Bảy - Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ.
Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng hiện hữu trên các hạng mục thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường lớp thứ 2 (C19) cho 5km tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng mà đơn vị này đảm nhận thi công.
Ít ngày tới, nhà thầu này sẽ triển khai thảm lớp bê tông nhựa C16 - lớp bê tông nhựa cuối cùng của mặt đường cao tốc.
Cùng với đó, nhà thầu Sơn Hải cũng đang khẩn trương thi công hoàn thiện hầm đường bộ Đèo Bụt - hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Vũng Áng - Bùng, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt có 2 ống hầm, trong đó, ống hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tới nay, sau nhiều nỗ lực thi công, ống hầm phải phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng với việc thảm bê tông mặt hầm, lắp đặt hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, máng cáp đặt dây điện, đảm bảo kịp thông tuyến vào 30/6 này.
Nhà thầu cũng tập trung cho việc khoan ống hầm trái. Theo tính toán của nhà thầu, hiện nay, còn khoảng 100.000m3 đất đá là sẽ đào thông ống hầm trái. Để đảm bảo an toàn cho việc thi công, nhà thầu đang cho máy móc, nhân lực triển khai gia cố mái cửa hầm phía Nam của ống hầm trái.
“Để anh chị em yên tâm thi công trong dịp nghỉ lễ, đơn vị bố trí kịp thời chế độ tiền lương, thưởng cho kỹ sư, công nhân và thường xuyên động viên mọi người cố gắng vì tiến độ chung dự án”, ông Đỗ Hoài Dương - cán bộ quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (nhà thầu Sơn Hải) cho hay.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km. Điểm đầu dự án tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Theo kế hoạch, cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành vào 30/9, tuy nhiên, trước việc các tuyến cao tốc liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng hay Bùng - Vạn Ninh đã thông tuyến, đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu cao tốc Vũng Áng - Bùng phải hoàn thành dịp 30/6 để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới nay, sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, đưa vào khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh tấp nập thi công trong dịp nghỉ lễ.
Giá điện tăng 4,8% đã tạo thêm sức ép với khách hàng sử dụng điện. Trong bối cảnh chi phí sản xuất bị “đội lên”, các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động thích ứng, “kích hoạt” các giải pháp tiết kiệm điện.
Thực hiện Công điện của Thủ tướng về cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung liên quan.
Các dự án điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà trên địa bàn góp phần giảm quá tải lưới mùa nắng nóng khi bán cho EVN gần 14% sản lượng điện tỉnh Hà Tĩnh tiêu thụ trong một năm.
Hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Tĩnh nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Từ ngày 10/5, giá bán lẻ điện mới chính thức được áp dụng. Theo đó, mỗi hộ dân tại Hà Tĩnh sẽ chi trả thêm tiền điện hằng tháng với mức tăng tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng.
Thay vì nộp thuế khoán, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm ở Hà Tĩnh phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tiếp nhận công trình điện tài sản công theo Nghị định số 02/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tạo thuận lợi cho khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng.
Nguồn kinh phí Hà Tĩnh phân bổ thực hiện khuyến công địa phương năm 2025 là 1,8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư, phát triển.
Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Với số thu nội địa 4 tháng đầu năm 2025 đạt 4.100 tỷ đồng (bằng 47% dự toán được giao, tăng 24% so với cùng kỳ), Hà Tĩnh đang hướng đến mục tiêu vượt kế hoạch năm.
Trên tuyến cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng ở Hà Tĩnh vừa được đưa vào khai thác, có khá nhiều vị trí bên phải tuyến theo chiều di chuyển Bắc - Nam được lắp đặt tường chống ồn.
Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, các kỹ sư, người lao động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh) vẫn nỗ lực bám sát các quy trình, vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy phát điện tổng công suất 1.200 MW.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.