(Baohatinh.vn) - Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Trong khi mọi người, mọi nhà đang bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 dài ngày bên gia đình, người thân, bạn bè, trên hạng mục cầu số 1 thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, các kỹ sư, công nhân Công ty CP 479 Hòa Bình vẫn tất bật cho việc làm sắt thép mặt cầu, đổ bê tông trụ và mố trụ trước khi lao lắp dầm cầu cho những nhịp cuối cùng. Cầu số 1 dài gần 1km nối 2 quả đồi bắc qua thung lũng, địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Cầu có 22 nhịp với những trụ cầu cao 30 - 40m, đặc biệt, có trụ cao gần 50m, bởi vậy, quá trình triển khai xây dựng hạng mục cầu số 1 rất phức phức tạp, đòi hỏi xây dựng kế hoạch thi công cẩn thận, phải tính toán kỹ lưỡng.
Tới nay, nhà thầu đã lao lắp được 16/22 nhịp cầu. Dù rất nỗ lực nhưng sản lượng thi công vẫn chưa được như kỳ vọng so với kế hoạch đề ra. Trong bối cảnh Bộ Xây dựng yêu cầu thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 30/6, rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án trước 2 tháng so với kế hoạch (30/9), nhà thầu đã bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trong những ngày nghỉ lễ.
Không chỉ “tăng ca, tăng kíp”, nhà thầu còn thuê thêm các cần cẩu lớn để tăng tốc độ cho việc gác dầm - công việc vốn cần nhiều thời gian, công sức trong thi công cầu.
“Dù phải thi công xuyên dịp nghỉ lễ nhưng các kỹ sư, công nhân, lái máy đã động viên nhau cùng làm việc. 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thi công gần như cùng thời điểm, trong đó 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã đưa vào khai thác từ 28/4 nên đơn vị phấn đấu hoàn thành hạng mục cầu số 1, góp phần cho đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng kịp thông tuyến vào 30/6”, kỹ sư Lương Hữu Bảy - Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ.
Không khí làm việc khẩn trương, nhộn nhịp trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng hiện hữu trên các hạng mục thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường lớp thứ 2 (C19) cho 5km tuyến chính cao tốc Vũng Áng - Bùng mà đơn vị này đảm nhận thi công.
Ít ngày tới, nhà thầu này sẽ triển khai thảm lớp bê tông nhựa C16 - lớp bê tông nhựa cuối cùng của mặt đường cao tốc.
Cùng với đó, nhà thầu Sơn Hải cũng đang khẩn trương thi công hoàn thiện hầm đường bộ Đèo Bụt - hạng mục đường găng tiến độ của cao tốc Vũng Áng - Bùng, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hầm Đèo Bụt có 2 ống hầm, trong đó, ống hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tới nay, sau nhiều nỗ lực thi công, ống hầm phải phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng với việc thảm bê tông mặt hầm, lắp đặt hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, máng cáp đặt dây điện, đảm bảo kịp thông tuyến vào 30/6 này.
Nhà thầu cũng tập trung cho việc khoan ống hầm trái. Theo tính toán của nhà thầu, hiện nay, còn khoảng 100.000m3 đất đá là sẽ đào thông ống hầm trái. Để đảm bảo an toàn cho việc thi công, nhà thầu đang cho máy móc, nhân lực triển khai gia cố mái cửa hầm phía Nam của ống hầm trái.
“Để anh chị em yên tâm thi công trong dịp nghỉ lễ, đơn vị bố trí kịp thời chế độ tiền lương, thưởng cho kỹ sư, công nhân và thường xuyên động viên mọi người cố gắng vì tiến độ chung dự án”, ông Đỗ Hoài Dương - cán bộ quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (nhà thầu Sơn Hải) cho hay.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km và đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km. Điểm đầu dự án tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Theo kế hoạch, cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành vào 30/9, tuy nhiên, trước việc các tuyến cao tốc liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng hay Bùng - Vạn Ninh đã thông tuyến, đưa vào khai thác, Bộ Xây dựng yêu cầu cao tốc Vũng Áng - Bùng phải hoàn thành dịp 30/6 để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Theo thông tin từ Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng), tới nay, sản lượng thi công toàn tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đạt trên 85%, đảm bảo có thể thông tuyến, đưa vào khai thác dịp 30/6 theo đúng cam kết với Bộ Xây dựng.
Video: Cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh tấp nập thi công trong dịp nghỉ lễ.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.