(Baohatinh.vn) - Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Chỉ còn ít ngày nữa là tới thời gian dự kiến (ngày 28/4) đưa 2 tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh đi vào vận hành, khai thác. Những ngày này, các nhà thầu vẫn đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục trên 2 tuyến cao tốc như sơn kẻ vạch đường, lắp đặt phân cách cứng, gia cố lề đường, hộ lan tôn, hệ thống biển báo giao thông, lưới chống lóa, hàng rào bảo vệ,...
Trong hệ thống báo hiệu an toàn giao thông (ATGT), việc lắp đặt đầy đủ biển báo giao thông là một trong những yếu tố quan trọng. Hầu hết biển báo trên cao tốc là những biển báo cơ bản trong hệ thống báo hiệu giao thông, nhưng với đặc thù đường cao tốc, tài xế cần hiểu rõ ý nghĩa và những tác động của biển, vạch kẻ đường.
Các loại biển báo thường thấy trên cao tốc gồm lối vào/ra, biển thông tin, địa danh, khoảng cách an toàn, nhập làn, đường hẹp, tốc độ tối đa/tối thiểu. Với các tài xế ít chạy cao tốc, việc nắm, hiểu rõ biển báo giao thông góp phần lái xe an toàn, hiệu quả và giảm ùn tắc.
Biển thông báo lối vào, lối ra và lối giao là những biển thông dụng khi tài xế di chuyển trên tuyến cao tốc. Biển báo này ghi rõ thông tin như tên tuyến đường, khoảng cách từ nơi cắm biển đến lối vào/ra và lối giao, vì vậy khá dễ hiểu cho các tài xế, ngay cả những lái mới.
Các tài xế cần lưu ý, khi đã qua biển lối vào cao tốc, sẽ không được quay đầu ngay tại chỗ như các tuyến quốc lộ hay đường địa phương mà phải tiếp tục hành trình tới điểm có lối ra. Vì vậy, tài xế cần xác định rõ đường cao tốc có phải là lộ trình mong muốn hay không, bởi khi đã đi vào cao tốc, cần đi tới lối ra, không được quay đầu, đi lùi, vừa mất ATGT, vừa bị xử lý hành vi vi phạm.
Biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu nhằm đảm bảo các xe di chuyển trong cao tốc một cách hiệu quả và an toàn nhất. Biển báo tốc độ tối đa có hình tròn, nền trắng, viền đỏ, số ở giữa. Ví dụ trong biển trên, tốc độ tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Khi không có tốc độ quy định cụ thể cho từng làn, đồng nghĩa với việc mỗi làn có tốc độ quy định như nhau.
Dọc tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ có các biển chỉ dẫn, trong đó chỉ dẫn địa điểm và phương hướng; địa điểm và khoảng cách và chỉ dẫn lối ra một chiều. Biển chỉ dẫn giúp tài xế định hướng, di chuyển đúng lộ trình.
Để hỗ trợ tài xế ước lượng được khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, dọc tuyến cao tốc sẽ có biển báo khoảng cách an toàn, đánh số 0 – 50 – 100 - 150 – 200m. Kèm theo đó, dưới nền đường thường có vạch kẻ dạng ngựa vằn. Tài xế có thể ước lượng khoảng cách với xe phía trước bằng cách tiến đến vị trí 0m, sau đó quan sát xe phía trước và đối chiếu với các mốc độ dài.
Biển báo nhập làn thường thấy ở các tuyến đường nhánh của nút giao vào cao tốc. Khi gặp biển báo này, tài xế cần tập trung quan sát, chạy đúng tốc độ và nhập làn ở vị trí cho phép, đảm bảo đủ điều kiện an toàn.
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, cao tốc qua Hà Tĩnh có 4 làn xe (2 làn mỗi chiều di chuyển), không bố trí làn dừng khẩn cấp, thay vào đó, sẽ có các dải dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm. Dải dừng xe khẩn cấp chỉ được sử dụng khi xe gặp sự cố, tài xế mất khả năng lái, xử lý tai nạn, phương tiện ưu tiên làm nhiệm vụ hoặc các trường hợp khẩn cấp theo quy định. Cấm các hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, không có lý do chính đáng, lùi hoặc quay đầu xe, sử dụng làn dừng khẩn cấp cho mục đích cá nhân.
Cùng với biển báo tốc độ tối đa/tối thiểu, tại một số đoạn tuyến trên cao tốc, thường ở các nút giao ra/vào cao tốc, sẽ có biển giới hạn tốc độ tối đa 70 km/h, 50 km/h. Việc giới hạn tốc độ tối đa khi ra/vào cao tốc góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Tại một số vị trí trên cao tốc, nhất là đoạn tuyến có đường điện đi qua hay khu vực cầu vượt kết nối giao thông dân sinh khu vực hai bên cao tốc, có biển báo “chiều cao tĩnh không thực tế” giúp tài xế nắm rõ được chiều cao an toàn tính từ khoảng cách từ điểm cao nhất của mặt đường đến điểm thấp nhất của chướng ngại vật.
Biển đường bị hẹp (một bên hoặc cả 2 bên) được thể hiện bằng hình tam giác, viền đỏ, nền vàng có ký hiệu tương tự hình cổ chai (hẹp 2 bên) hoặc phần hẹp nghiêng về bên phải/trái (hẹp bên phải/trái). Biển đường hẹp trên cao tốc thường xuất hiện khi quãng đường phía trước bị thu hẹp làn đường, thường xuất hiện ở những nút giao. Khi gặp biển này, tài xế cần giảm tốc độ, chú ý quan sát để dần nhập vào cùng một làn với những xe khác. Trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh, có một số đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi. Tại khu vực này, có biển báo nguy cơ sạt lở đất đá để cảnh báo với tài xế Cùng với hệ thống biển báo, trên tuyến cao tốc có các vạch kẻ đường thông dụng như vạch chia làn đường, vạch mũi tên, vạch xương cá kênh hóa dòng phương tiện. Đối với vạch kẻ liền, tài xế không được phép lấn qua vạch này. Với nét đứt, được phép lấn khi cần thiết, đảm bảo an toàn. Vạch mũi tên hiển thị hướng di duyển tương ứng trên mỗi làn xe, và báo hiệu nhập làn.
Video: Cận cảnh 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào khai thác.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.
Nhiệm kỳ 2025-2030, phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) xác định phát triển kinh tế tư nhân, gắn kinh tế đô thị với an sinh xã hội và huy động nguồn lực xây dựng phường văn minh, giàu mạnh là những mũi đột phá then chốt.
Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực vượt khó, tập trung thi đua lao động sản xuất và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa
Vinamilk - doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút...
Bão số 10 đi qua đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh. Sau thiên tai, các đơn vị tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nhiệm vụ cần kíp nhất lúc này của ngành điện Hà Tĩnh là nhanh chóng khắc phục nhanh sự cố, nối lại dòng điện để phục vụ Nhân dân và sự kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt cột điện tại các địa phương ở Hà Tĩnh bị gãy đổ. Hiện nay, đơn vị chức năng đang cấp tập khắc phục để sớm cấp điện trở lại.
Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang tích cực hòa lưới quốc gia 6,5 tỷ kWh. Nỗ lực này không chỉ đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã và đang sửa đổi quy trình quản lý theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí nhằm thu hút nhiều tàu thuyền cập cảng...
Một số hàng xuất khẩu của Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh cho thấy hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình hội nhập kinh tế toàn cầu.
Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, PC Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (EVNNPC).
Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lễ khởi công dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và xuất tuyến 110 kV chính thức đóng điện sẽ cấp nguồn điện tin cậy, phục vụ phát triển KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Trong số 16 cơ sở, đặc biệt ghi nhận hai đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Hiện các địa phương đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 21/35 khu tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để Hà Tĩnh phấn đấu tháng 10/2025 khởi công xây dựng và đến tháng 6/2026 cơ bản hoàn thành toàn bộ các khu tái định cư.
Năm 2021 Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau gần 4 năm, Vũng Áng đã trở thành điểm sáng công nghiệp, năng lượng, cảng biển.