(Baohatinh.vn) - 6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Những ngày này, các tốp công nhân, máy móc của Công ty CP Tập đoàn MDC Group đang gấp rút hoàn thành việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở nút giao Km509+825 cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi với đường tỉnh 550 thuộc địa phận xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch là 1 trong 6 nút giao ra vào cao tốc ở Hà Tĩnh. Đây được xem là nút giao quan trọng trên tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh vì khi đưa vào khai thác, nút giao sẽ kết nối với TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và các địa phương lân cận.
Hà Tĩnh thời điểm này đã có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt ngoài trời lên tới gần 38 độ C khiến các công nhân làm việc hết sức vất vả, cực nhọc. Tuy nhiên, với quyết tâm sớm hoàn thành hệ thống điện, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn khi ra vào cao tốc, nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Thiết bị đã được tập kết tại công trường để chờ công nhân lắp đặt.
Hệ thống cáp điện ở nút giao cao tốc được hạ ngầm.
Tính tới chiều 24/4, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc.
Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, nhà thầu sẽ bàn giao cho Ban QLDA Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đơn vị này sau đó sẽ làm việc với phía điện lực về hợp đồng mua bán điện, phục vụ chiếu sáng tại nút giao.
Nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang dần được hoàn thiện. Trong khi đó, tại nút giao quốc lộ 8 - điểm khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.
Hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng ở nút giao quốc lộ 8 đã được thi công hoàn thành, đưa vào vận hành thử.
Với hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc vào ban đêm, lúc rạng sáng. Tới thời điểm này, tại nút giao cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cơ bản hoàn thành việc thi công.
Việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở nút giao này cũng đã hoàn thiện.
Nút giao cao tốc với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh sẽ kịp cho phương tiện lưu thông khi cao tốc thông toàn tuyến từ Đức Thọ vào Kỳ Anh từ ngày 28/4 tới đây. Theo tìm hiểu của Báo Hà Tĩnh, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư lắp đặt tại 6 nút giao ra vào cao tốc trên địa bàn Hà Tĩnh. Việc này đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông vào ban đêm, lúc rạng sáng. Tới nay, việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở 6 nút giao cao tốc ở Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, một số cây cầu lớn trên tuyến cũng sẽ được lắp đặt điện chiếu sáng, trong số này, có cầu Thạch Vĩnh vượt tỉnh lộ 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Điện chiếu sáng ở cầu Thạch Vĩnh sẽ “ăn theo” hệ thống đường điện của nút giao cao tốc với tỉnh lộ 550.
Video: Thi công hệ thống điện chiếu sáng ở nút giao cao tốc với đường tỉnh 550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28km được triển khai với 4 dự án thành phần qua 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km) và giai đoạn 2021 – 2025 (Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, dài 102,38km).
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông kết nối với đường địa phương.
Các nút giao này tại Km479+394 với quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ; Km494+548 với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc; Km509+825 với đường tỉnh ĐT.550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn huyện Thạch Hà; Km527+580 kết nối với quốc lộ 1 qua tuyến nối ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên; Km555+509 ở xã Kỳ Trung huyện Kỳ Anh và Km568+126 với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh.
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.