(Baohatinh.vn) - Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Thời điểm này, chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát vẫn đang “chạy đua với thời gian” hướng tới mục tiêu thông xe 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tạo thuận lợi cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) đang được thi công khẩn trương. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 102,38km, qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Trong ảnh: Nút giao quốc lộ 8 - điểm tiếp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe vào tháng 6/2024 với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ). 3 dự án thành phần được khởi công vào tháng 1/2023 với quy mô thiết kế giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) và xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên). Sau gần 2 năm rưỡi thi công, với sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư - Ban QLDA Thăng Long cùng nỗ lực thi công của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, đến nay, các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh luôn có khối lượng thi công đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) đã cơ bản hoàn thành.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) khớp nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua các xã Quang Lộc, Sơn Lộc (Can Lộc).
Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Thời gian qua, 2 nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, chia làm hàng chục mũi thi công đồng loạt triển khai thi công trên toàn tuyến. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà).
Đến nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt trên 90%, đảm bảo cho mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và khai thác tuyến chính vào ngày 28/4 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc).
Trong khi đó, tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với điểm đầu tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với Quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng cũng đang tăng tốc về đích theo kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tuyến cao tốc này do liên danh các nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, Công ty CP 471, Công ty CP xây lắp 368 thi công. Đây đều là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Thạch Xuân (Thạch Hà) và xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tới thời điểm này, tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) đã được thảm bê tông nhựa. Các nhà thầu đang thực hiện việc lắp đặt dải phân cách, biển báo giao thông, hộ lan tôn, hàng rào bảo vệ. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã được lắp đặt dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường. Các nút giao cũng đã đảm bảo cho xe ra vào khi 2 tuyến cao tốc được thông tuyến. Trong ảnh: Nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh). Đây cũng là điểm khớp nối với cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được thông tuyến vào 30/9.
Theo tìm hiểu, mỗi địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều được thiết kế nút giao lên xuống để người và phương tiện lưu thông thuận lợi.
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đã hoàn thành tất cả các phần việc, trong đó có trồng cỏ ở taluy âm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến cao tốc đang được hoàn thiện từng ngày.
Dọc 2 tuyến cao tốc được bố trí các hầm chui dân sinh, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống cầu cống, mương thoát nước, đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc cũng đã được triển khai cơ bản.
Quá trình thi công, dù gặp một số khó khăn nhưng với việc chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát và chính quyền địa phương luôn đồng hành, sát cánh cùng nhau đã đưa 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng "về đích" trước kế hoạch.
2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được thông xe, đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới. Video: Cận cảnh 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
9 tháng, Hà Tĩnh có hơn 800 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể cho thấy còn những hạn chế trong năng lực nội tại mà doanh nghiệp chưa thể vượt qua...
Mô hình nuôi dê cỏ giống Lào của ông Phan Viết Tuyền ở thôn Thắng Thành, xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) bước đầu sinh trưởng tốt và đưa lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Với mức tăng gần 2 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng 29/10, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đã lần lượt hồi phục về 146,9 triệu/lượng và 147,8 triệu/lượng.
Các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đang đẩy mạnh chuyển đổi, tập trung ruộng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2026, hướng tới hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Nhiều doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ đồng loạt tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 30/10. Đáng chú ý, giá dầu có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít.
Trước diễn biến của không khí lạnh đầu mùa, ngành bán lẻ tại Hà Tĩnh đã chủ động nhập về nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu giữ nhiệt, sưởi ấm của người dân.
Từ tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến kinh tế có hiệu lực như quy định mới về xếp hạng tổ chức tín dụng, ngân hàng được giao nhận vàng miếng...
Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay, giá vàng giao ngay tiếp tục giảm 51 USD/ounce so với phiên liền trước, xuống còn 3.940 USD/ounce. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Cùng với các địa phương, trong tuần vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã thực đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Thời tiết mưa lạnh nhưng nhiều người dân tại Hà Tĩnh vẫn đến các tiệm vàng để "thoát hàng" khi giá kim loại quý này giảm theo đà của thế giới. Trái lại, không ít người cũng nhân cơ hội giá thấp để mua vào.
Gần 34.500 ha tại Hà Tĩnh được cấp chứng chỉ FSC góp phần nâng cao giá trị sản xuất, mở ra cơ hội tiếp cận nguồn tài chính xanh, thị trường carbon tự nguyện trong tương lai.
Nhiều mô hình tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ ở Hà Tĩnh hoạt động hiệu quả, vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân, vừa góp phần bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản.
Từ các gói vay ưu đãi đến chính sách cơ cấu lại nợ, ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đang đồng hành cùng nông dân vượt qua thiệt hại sau thiên tai, khôi phục sản xuất và giữ vững sinh kế.
Nông dân Hà Tĩnh chuyển từ chăn nuôi truyền thống sang hữu cơ liên kết Quế Lâm, áp dụng quy trình 4F, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu nhập bền vững.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã.
Là những đơn vị chăn nuôi lớn trên địa bàn Hà Tĩnh, nhưng khi không may bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khắc phục như các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
MB Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 23.000 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng gần 12% so với cùng kỳ, nên thu nhập bình quân nhân viên cũng tăng vọt, thuộc nhóm cao nhất hệ thống ngân hàng. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Khác với không khí nhộn nhịp mọi năm, mùa Halloween năm nay ở Hà Tĩnh trầm lắng bất ngờ kéo theo thị trường đồ hóa trang ế ẩm, nhiều cửa hàng ghi nhận sức mua giảm sâu.
Vụ Đông năm 2025, xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình dưa chuột liên kết, mở ra hướng đi mới trong đa dạng hóa cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.
Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp giải ngân nguồn kinh phí từ dự án giảm phát thải nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) và là một trong những địa phương dẫn đầu về giải ngân nguồn vốn này.
Trong thời gian 2 ngày, cán bộ công chức xã, phường và các chủ thể tham gia chương trình OCOP ở Hà Tĩnh được hướng dẫn, cung cấp các nội dung liên quan đến việc thực hiện Chương trình OCOP.
Các biện pháp tiêu hủy, khoanh vùng, tiêu độc khử trùng được UBND xã Đức Đồng (Hà Tĩnh) triển khai kịp thời góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều sinh viên các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ở Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn nuôi dưỡng khát vọng cống hiến cho xã hội.
Sau chuỗi tăng kỷ lục rồi giảm mạnh của thị trường vàng, giới chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch có thể là biện pháp giúp siết đầu cơ và ổn định giá. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.