(Baohatinh.vn) - Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Thời điểm này, chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát vẫn đang “chạy đua với thời gian” hướng tới mục tiêu thông xe 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tạo thuận lợi cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) đang được thi công khẩn trương. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 102,38km, qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Trong ảnh: Nút giao quốc lộ 8 - điểm tiếp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe vào tháng 6/2024 với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ). 3 dự án thành phần được khởi công vào tháng 1/2023 với quy mô thiết kế giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) và xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên). Sau gần 2 năm rưỡi thi công, với sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư - Ban QLDA Thăng Long cùng nỗ lực thi công của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, đến nay, các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh luôn có khối lượng thi công đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) đã cơ bản hoàn thành.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) khớp nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua các xã Quang Lộc, Sơn Lộc (Can Lộc).
Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Thời gian qua, 2 nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, chia làm hàng chục mũi thi công đồng loạt triển khai thi công trên toàn tuyến. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà).
Đến nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt trên 90%, đảm bảo cho mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và khai thác tuyến chính vào ngày 28/4 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc).
Trong khi đó, tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với điểm đầu tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với Quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng cũng đang tăng tốc về đích theo kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tuyến cao tốc này do liên danh các nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, Công ty CP 471, Công ty CP xây lắp 368 thi công. Đây đều là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Thạch Xuân (Thạch Hà) và xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tới thời điểm này, tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) đã được thảm bê tông nhựa. Các nhà thầu đang thực hiện việc lắp đặt dải phân cách, biển báo giao thông, hộ lan tôn, hàng rào bảo vệ. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã được lắp đặt dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường. Các nút giao cũng đã đảm bảo cho xe ra vào khi 2 tuyến cao tốc được thông tuyến. Trong ảnh: Nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh). Đây cũng là điểm khớp nối với cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được thông tuyến vào 30/9.
Theo tìm hiểu, mỗi địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều được thiết kế nút giao lên xuống để người và phương tiện lưu thông thuận lợi.
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đã hoàn thành tất cả các phần việc, trong đó có trồng cỏ ở taluy âm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến cao tốc đang được hoàn thiện từng ngày.
Dọc 2 tuyến cao tốc được bố trí các hầm chui dân sinh, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống cầu cống, mương thoát nước, đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc cũng đã được triển khai cơ bản.
Quá trình thi công, dù gặp một số khó khăn nhưng với việc chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát và chính quyền địa phương luôn đồng hành, sát cánh cùng nhau đã đưa 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng "về đích" trước kế hoạch.
2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được thông xe, đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới. Video: Cận cảnh 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tiến độ triển khai các khu TĐC chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch GPMB ban hành tại Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND tỉnh.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn.
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về sản xuất xanh, bền vững.
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Phường Trần Phú (Hà Tĩnh) đang khai thác hiệu quả lợi thế để phát triển các mô hình thương mại - dịch vụ, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ tổng hợp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.
Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tham quan các mô hình của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, đoàn công tác đánh giá cao quy trình sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.