(Baohatinh.vn) - Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4.
Thời điểm này, chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát vẫn đang “chạy đua với thời gian” hướng tới mục tiêu thông xe 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tạo thuận lợi cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) đang được thi công khẩn trương. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 102,38km, qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Trong ảnh: Nút giao quốc lộ 8 - điểm tiếp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe vào tháng 6/2024 với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ). 3 dự án thành phần được khởi công vào tháng 1/2023 với quy mô thiết kế giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh) và xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên). Sau gần 2 năm rưỡi thi công, với sự chỉ đạo sát sao từ chủ đầu tư - Ban QLDA Thăng Long cùng nỗ lực thi công của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, đến nay, các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh luôn có khối lượng thi công đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, 2 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng do Ban QLDA Thăng Long (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) đã cơ bản hoàn thành.
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) khớp nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đoạn cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua các xã Quang Lộc, Sơn Lộc (Can Lộc).
Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Thời gian qua, 2 nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, chia làm hàng chục mũi thi công đồng loạt triển khai thi công trên toàn tuyến. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà).
Đến nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt trên 90%, đảm bảo cho mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4 và khai thác tuyến chính vào ngày 28/4 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng. Trong ảnh: Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Kim Song Trường, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc).
Trong khi đó, tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với điểm đầu tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà) kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với Quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng cũng đang tăng tốc về đích theo kế hoạch đề ra. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tuyến cao tốc này do liên danh các nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, Công ty CP 471, Công ty CP xây lắp 368 thi công. Đây đều là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Thạch Xuân (Thạch Hà) và xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Tới thời điểm này, tuyến chính cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Cầu vượt kênh chính hồ Kẻ Gỗ ở xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) đã được thảm bê tông nhựa. Các nhà thầu đang thực hiện việc lắp đặt dải phân cách, biển báo giao thông, hộ lan tôn, hàng rào bảo vệ. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã được lắp đặt dải phân cách cứng, sơn kẻ vạch đường. Các nút giao cũng đã đảm bảo cho xe ra vào khi 2 tuyến cao tốc được thông tuyến. Trong ảnh: Nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh). Đây cũng là điểm khớp nối với cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được thông tuyến vào 30/9.
Theo tìm hiểu, mỗi địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều được thiết kế nút giao lên xuống để người và phương tiện lưu thông thuận lợi.
Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đã hoàn thành tất cả các phần việc, trong đó có trồng cỏ ở taluy âm. Trong ảnh: Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua xã Tân Lâm Hương (TP Hà Tĩnh).
Hệ thống biển báo giao thông trên 2 tuyến cao tốc đang được hoàn thiện từng ngày.
Dọc 2 tuyến cao tốc được bố trí các hầm chui dân sinh, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống cầu cống, mương thoát nước, đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc cũng đã được triển khai cơ bản.
Quá trình thi công, dù gặp một số khó khăn nhưng với việc chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát và chính quyền địa phương luôn đồng hành, sát cánh cùng nhau đã đưa 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng "về đích" trước kế hoạch.
2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng được thông xe, đưa vào khai thác không chỉ giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới. Video: Cận cảnh 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc sản Hà Tĩnh đang tích cực sản xuất, chủ động nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp nghỉ lễ và mùa du lịch sắp tới.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Bài toán nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế của những người từng tham gia quân ngũ được hóa giải khi Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh ủy thác cho vay vốn qua tổ chức hội cựu chiến binh.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Sau tuần giao dịch biến động mạnh, phần lớn giới phân tích Phố Wall đang chuyển sang dự báo giá vàng giảm trong tuần này. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/4 của Báo Hà Tĩnh.
Giá vàng hôm nay 28/04/2025: Sau đợt bán tháo kéo dài, tâm lý lạc quan trên thị trường vàng suy yếu rõ rệt. Khảo sát Kitco News cho thấy ít chuyên gia và nhà đầu tư còn lạc quan về giá vàng sau đợt bán tháo nhiều phiên.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỷ lệ tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 tại Hà Tĩnh vẫn còn đạt thấp, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng.
Đồng USD hướng đến mức tăng tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 3, sau khi Trung Quốc cấp một số miễn thuế cho hàng nhập khẩu của Mỹ, làm dấy lên hy vọng cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sắp lắng xuống.
Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ cho rằng, phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam khẳng định sẽ quan tâm nhiều hơn trong việc quảng bá, giới thiệu du lịch Hà Tĩnh, kết nối để một số doanh nghiệp đầu tư vào quê hương.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Mừng đón 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều hộ kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tung ra loạt sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang đậm tinh thần tự hào dân tộc, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Năm 2024, Chi hội nghề nghiệp Nuôi ong lấy mật xã Đức Lạng (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thành lập với gần 50 hội viên tham gia, trở thành nền tảng để đưa thương hiệu mật ong vươn xa.