Vì sao đề xuất cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc qua Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Việc đề xuất nghiên cứu, xem xét cấm xe tải và xe khách trên 29 chỗ ngồi hoạt động tại làn số 1 (làn sát với dải phân cách giữa) trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh được xem là cần thiết để tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

bqbht_br_tram-dung-nghi-cao-toc-1.jpg
Phương tiện di chuyển trên cao tốc ở Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho hay: Trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2025 và năm 2026, Sở Xây dựng đã kiến nghị với Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, xem xét cấm xe tải và xe khách trên 29 chỗ ngồi, bao gồm xe khách giường nằm, xe tải trên 3,5 tấn hoạt động tại làn số 1 (làn sát với dải phân cách giữa) của cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, đây là việc làm cần thiết để tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông vốn đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

bqbht_br_cao-toc-qua-ha-tinh-1.jpg
bqbht_br_cao-toc-qua-ha-tinh.jpg
bqbht_br_cao-toc-qua-ha-tinh-2.jpg
Sở Xây dựng Hà Tĩnh đề xuất cấm xe tải và xe khách trên 29 chỗ ngồi, bao gồm xe khách giường nằm, xe tải trên 3,5 tấn hoạt động tại làn số 1 (làn sát với dải phân cách giữa) trên cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh.

Các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh với tổng chiều dài 107,28 km được phân kỳ đầu tư với bố trí 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối thiểu 60 km/h, vận tốc tối đa 90 km/h.

Qua ghi nhận thực tế, xe khách, xe tải chở hàng nặng khi di chuyển ở làn số 1 (làn sát với dải phân cách giữa) của cao tốc thường không đạt được tốc độ tối đa cho phép là 90 km/h. Khi có thêm phương tiện di chuyển ở làn số 2 (làn gần hộ lan) cũng chạy với tốc độ tương tự, dẫn tới tình trạng 2 xe cùng chạy song song, ô tô phía sau muốn vượt lên gặp cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của cao tốc, dễ dẫn tới ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Trường hợp xe tải, xe khách chuyển làn liên tục, chuyển làn gấp cũng gây nguy hiểm cho chính các phương tiện này do kích thước lớn, chở hàng nặng dễ bị lật do mất trọng tâm.

cao-toc-qua-ha-tinh-3.jpg
Trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh cũng đã xảy ra một số vụ TNGT liên quan tới xe khách, xe tải.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT liên quan tới xe khách, xe tải, cũng có chiều hướng diễn biến phức tạp. Thống kê của Cục CSGT cho thấy, số xe tải và xe khách hiện chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ đã đăng ký, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì tai nạn giao thông. Trung bình cứ 3 vụ tai nạn thì có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc và xe khách.

“Vừa qua, các ngành chức năng đã thí điểm cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách trên hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, được người dân, chuyên gia ủng hộ khi mang lại hiệu quả tích cực. Đây là căn cứ quan trọng để các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá, xem xét nhân rộng trên nhiều tuyến cao tốc khác”, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) thông tin.

bqbht_br_tram-dung-nghi-cao-toc.jpg

Đánh giá về đề xuất của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, lãnh đạo Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT) nói rằng đây là ý kiến phù hợp với tình hình giao thông hiện nay trên các tuyến cao tốc.

Thời gian qua, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 cũng tăng cường tuyên truyền tới các tài xế lái xe tải, xe khách về việc cho phương tiện di chuyển ở làn số 2 (làn gần hộ lan tôn) trên các tuyến cao tốc được giao phụ trách, trong đó có đoạn đi qua địa bàn Hà Tĩnh.

Khi xe tải, xe khách di chuyển trên cao tốc với tốc độ 60 - 70 km/h suốt chặng đường dài có thể ảnh hưởng tới xe đi phía sau. Việc xe tải, xe khách chủ động “nhường” làn 1 trên cao tốc góp phần cho giao thông thuận lợi, thông suốt.

Video: Phương tiện tải trọng lớn di chuyển ở làn 1 sát dải phân cách cứng trên cao tốc qua Hà Tĩnh.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, qua 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 257 vụ TNGT, làm chết 181 người, bị thương 149 người; so với cùng kỳ năm 2024 giảm 64 vụ, tăng 8 người chết, giảm 50 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 255 vụ, làm chết 181 người, bị thương 148 người; TNGT đường sắt xảy ra 2 vụ, làm 1 người bị thương.

Nguyên nhân phần lớn đều do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, chiếm hơn 80% nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT. Các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như thiếu chú ý quan sát chiếm, quá tốc độ, nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, chuyển hướng sai quy định, không giữ khoảng cách an toàn, vượt sai quy định.

Trong 9 tháng, lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản đối với 18.479 trường hợp vi phạm đường bộ, phạt tiền 34,5 tỷ đồng, tạm giữ 2.905 phương tiện các loại; tước/trừ điểm GPLX 4.292 trường hợp; đường thủy nội địa đã phát hiện, lập biên bản 56 trường hợp vi phạm, phạt tiền 147 triệu đồng.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Tai nạn Giao thông Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ô tô va chạm xe máy, một người tử vong

Ô tô va chạm xe máy, một người tử vong

Vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Km567+950 (thuộc địa phận phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh) giữa xe ô tô và xe máy khiến một người tử vong.
Chiêu trò lừa đảo mới nhắm vào sinh viên

Chiêu trò lừa đảo mới nhắm vào sinh viên

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh cảnh báo, thời gian gần đây, xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước nên người dân cần hết sức cảnh giác.