(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang "chạy đua" với thời gian để kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh vào dịp 30/4.
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính tại đoạn tuyến tiếp giáp với nút giao quốc lộ 8 - vị trí tiếp giáp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là một trong những vị trí có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Dù áp lực về mặt tiến độ, nhưng nhà thầu luôn thực hiện đầy đủ các công đoạn, đảm bảo kỹ thuật. Tới nay, lớp bê tông nhựa C16 - lớp thảm mặt đường cuối cùng đã được triển khai gấp rút.
Với mong muốn “góp một chút sức mình” cho công trình trọng điểm quốc gia, các công nhân đã vượt qua khó khăn, nỗ lực trong từng hạng mục công việc.
Mặt đường tuyến chính cao tốc tại đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đang dần được hình thành. Cách đó chừng 5 km là đoạn tuyến qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) cũng đang được nhà thầu Vinaconex cấp tập thi công thảm bê tông nhựa mặt đường. Việc thi công được triển khai hết sức khẩn trương.
Cùng với thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu triển khai thi công các hạng mục như dựng hàng rào hộ lan tôn, lắp đặt dải phân cách cứng, hệ thống biển báo giao thông, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông... Trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang nỗ lực tối đa cho mục tiêu thông tuyến chính vào dịp 30/4 này. 10 mũi thi công đang tập trung cao cho công tác thi công, nhất là hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Thiếu tá Trần Đình Ngân - Giám đốc điều hành dự án của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, hiện nay, đơn vị đang huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều đầu máy, thiết bị, chia làm 10 mũi thi công “3 ca, 4 kíp” từ 5h sáng tới 23h mới nghỉ.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Sau nhiều nỗ lực thi công, tới nay, tuyến cao tốc này đã đạt 87% khối lượng.
Cũng đang “chạy đua với thời gian” để đưa cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng kịp thông tuyến vào dịp 30/4, thời gian này, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc dài hơn 54 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công suốt ngày đêm.
Việc phải thi công tới nửa đêm, thậm chí là tới gần sáng dường như đã là điều quen thuộc với các cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà thầu.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên - Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường (một trong bốn nhà thầu thi công cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng) cho hay: Trước áp lực tiến độ, quá trình thi công “3 ca, 4 kíp” suốt ngày đêm nên cán bộ, kỹ sư và công nhân cũng rất áp lực, vất vả, đơn vị thường xuyên động viên anh em cùng cố gắng. Theo kỹ sư Duyên, tính tới thời điểm này, đoạn tuyến mà đơn vị đảm nhận thi công đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường. Đơn vị đang triển khai thi công các hạng mục khác trên tuyến và có thể đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào 30/4 này. Video: Thi công suốt ngày đêm kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh dịp 30/4.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng, 2 đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ được thông tuyến chính vào dịp 30/4 này, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Riêng với tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng, dự kiến được thông tuyến vào ngày 30/9.
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.
Những dự án quy mô lớn đang triển khai và sắp đi vào vận hành sẽ là những động lực tăng trưởng mới, tạo đột phá cho ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Việc xây dựng và vận hành cụm xử lý nước sạch công suất 5.000m³/ngày đêm đã góp phần giải quyết bước đầu nhu cầu nước sạch ngày càng lớn cho các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Thời gian hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C ở Hà Tĩnh không còn nhiều trong khi vướng mắc về mặt bằng chưa được xử lý triệt để khiến quá trình thi công gặp khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu Đảng bộ Sở Công thương Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện Quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành.
Trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu giảm sản lượng, ngành may mặc Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng ấn tượng, mở ra triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Hạ tầng lưới điện tại KKT Vũng Áng đang được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung nâng cấp, qua đó đảm bảo đủ nguồn điện cho hoạt động sản xuất.
Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công với mục tiêu đưa 2 tuyến đường song hành, kết nối cao tốc Bắc - Nam với TP Hà Tĩnh khai thác vào cuối tháng 6 này.
Trong bối cảnh các nhà máy thủy điện có nguy cơ giảm công suất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiếp tục tăng cường các giải pháp cung cấp điện phục vụ nền kinh tế.
Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Mặc dù thị trường nước ngoài của thép, chè, dăm gỗ gặp khó nhưng may mặc và sợi dệt tăng trưởng tốt, Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD năm 2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, bố trí lực lượng trực vận hành, đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.
Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, Chi cục Thuế khu vực XI đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đẩy mạnh chống thất thu thuế, hàng giả, hàng lậu.
Thaco đề xuất chia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm 2 giai đoạn triển khai. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.
Hơn 9 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (trụ sở đóng tại TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn giữ vững tôn chỉ “Lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp”.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.
Trạm biến áp 110kV Lộc Hà và 4 xuất tuyến 22 kV đi vào vận hành đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, góp phần hoàn thiện lưới điện phân phối theo quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh.
Dự án CCN Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, song đến nay vẫn chưa được triển khai. Địa phương đang phối hợp gỡ “nút thắt” bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng gửi công điện đôn đốc các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công 2025.
Chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại phần mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài được bàn giao, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông kết nối TP Hà Tĩnh với cao tốc Bắc - Nam.
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.