(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang "chạy đua" với thời gian để kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh vào dịp 30/4.
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính tại đoạn tuyến tiếp giáp với nút giao quốc lộ 8 - vị trí tiếp giáp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là một trong những vị trí có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Dù áp lực về mặt tiến độ, nhưng nhà thầu luôn thực hiện đầy đủ các công đoạn, đảm bảo kỹ thuật. Tới nay, lớp bê tông nhựa C16 - lớp thảm mặt đường cuối cùng đã được triển khai gấp rút.
Với mong muốn “góp một chút sức mình” cho công trình trọng điểm quốc gia, các công nhân đã vượt qua khó khăn, nỗ lực trong từng hạng mục công việc.
Mặt đường tuyến chính cao tốc tại đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đang dần được hình thành. Cách đó chừng 5 km là đoạn tuyến qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) cũng đang được nhà thầu Vinaconex cấp tập thi công thảm bê tông nhựa mặt đường. Việc thi công được triển khai hết sức khẩn trương.
Cùng với thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu triển khai thi công các hạng mục như dựng hàng rào hộ lan tôn, lắp đặt dải phân cách cứng, hệ thống biển báo giao thông, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông... Trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang nỗ lực tối đa cho mục tiêu thông tuyến chính vào dịp 30/4 này. 10 mũi thi công đang tập trung cao cho công tác thi công, nhất là hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Thiếu tá Trần Đình Ngân - Giám đốc điều hành dự án của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, hiện nay, đơn vị đang huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều đầu máy, thiết bị, chia làm 10 mũi thi công “3 ca, 4 kíp” từ 5h sáng tới 23h mới nghỉ.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Sau nhiều nỗ lực thi công, tới nay, tuyến cao tốc này đã đạt 87% khối lượng.
Cũng đang “chạy đua với thời gian” để đưa cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng kịp thông tuyến vào dịp 30/4, thời gian này, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc dài hơn 54 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công suốt ngày đêm.
Việc phải thi công tới nửa đêm, thậm chí là tới gần sáng dường như đã là điều quen thuộc với các cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà thầu.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên - Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường (một trong bốn nhà thầu thi công cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng) cho hay: Trước áp lực tiến độ, quá trình thi công “3 ca, 4 kíp” suốt ngày đêm nên cán bộ, kỹ sư và công nhân cũng rất áp lực, vất vả, đơn vị thường xuyên động viên anh em cùng cố gắng. Theo kỹ sư Duyên, tính tới thời điểm này, đoạn tuyến mà đơn vị đảm nhận thi công đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường. Đơn vị đang triển khai thi công các hạng mục khác trên tuyến và có thể đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào 30/4 này. Video: Thi công suốt ngày đêm kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh dịp 30/4.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng, 2 đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ được thông tuyến chính vào dịp 30/4 này, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Riêng với tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng, dự kiến được thông tuyến vào ngày 30/9.
Đến nay, các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng trên địa bàn Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho "ngày hội lớn".
Khu đô thị mới Xuân Thành - giai đoạn 1 sẽ định vị diện mạo đô thị phía Bắc của Hà Tĩnh theo hướng hiện đại, đồng bộ, tạo dư địa phát triển dài hạn cho địa phương.
Đẩy mạnh số hóa dữ liệu, định danh điện tử và quản lý trên nền tảng số, Thuế tỉnh Hà Tĩnh đang xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong lĩnh vực thu ngân sách...
Quyết định được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành với mục đích triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Các doanh nghiệp đang vào giai đoạn cao điểm sản xuất - kinh doanh cuối năm, qua đó tạo dư địa để Hà Tĩnh nâng cao chỉ số sản xuất công nghiệp, đặt nền móng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững năm 2026.
Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Không chỉ tăng tốc sản xuất để sớm về đích kế hoạch năm, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn Hà Tĩnh đã chốt kín đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I/2026.
Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) sản xuất 5.383 triệu kWh, khẳng định vai trò trong việc bảo đảm nguồn điện cho hệ thống quốc gia, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tăng cao.
Hà Tĩnh đầu tư hơn 22,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn, biển báo... tại nhiều nút giao để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.