(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang "chạy đua" với thời gian để kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua Hà Tĩnh vào dịp 30/4.
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - một trong hai nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến chính tại đoạn tuyến tiếp giáp với nút giao quốc lộ 8 - vị trí tiếp giáp với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là một trong những vị trí có nền đất yếu nên nhà thầu mất nhiều thời gian xử lý. Dù áp lực về mặt tiến độ, nhưng nhà thầu luôn thực hiện đầy đủ các công đoạn, đảm bảo kỹ thuật. Tới nay, lớp bê tông nhựa C16 - lớp thảm mặt đường cuối cùng đã được triển khai gấp rút.
Với mong muốn “góp một chút sức mình” cho công trình trọng điểm quốc gia, các công nhân đã vượt qua khó khăn, nỗ lực trong từng hạng mục công việc.
Mặt đường tuyến chính cao tốc tại đoạn tuyến qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đang dần được hình thành. Cách đó chừng 5 km là đoạn tuyến qua xã Kim Song Trường (Can Lộc) cũng đang được nhà thầu Vinaconex cấp tập thi công thảm bê tông nhựa mặt đường. Việc thi công được triển khai hết sức khẩn trương.
Cùng với thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu triển khai thi công các hạng mục như dựng hàng rào hộ lan tôn, lắp đặt dải phân cách cứng, hệ thống biển báo giao thông, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông... Trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang nỗ lực tối đa cho mục tiêu thông tuyến chính vào dịp 30/4 này. 10 mũi thi công đang tập trung cao cho công tác thi công, nhất là hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Thiếu tá Trần Đình Ngân - Giám đốc điều hành dự án của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, hiện nay, đơn vị đang huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều đầu máy, thiết bị, chia làm 10 mũi thi công “3 ca, 4 kíp” từ 5h sáng tới 23h mới nghỉ.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28 km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng, có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Sau nhiều nỗ lực thi công, tới nay, tuyến cao tốc này đã đạt 87% khối lượng.
Cũng đang “chạy đua với thời gian” để đưa cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng kịp thông tuyến vào dịp 30/4, thời gian này, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc dài hơn 54 km với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công suốt ngày đêm.
Việc phải thi công tới nửa đêm, thậm chí là tới gần sáng dường như đã là điều quen thuộc với các cán bộ, kỹ sư, công nhân của nhà thầu.
Kỹ sư Đặng Đình Duyên - Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường (một trong bốn nhà thầu thi công cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng) cho hay: Trước áp lực tiến độ, quá trình thi công “3 ca, 4 kíp” suốt ngày đêm nên cán bộ, kỹ sư và công nhân cũng rất áp lực, vất vả, đơn vị thường xuyên động viên anh em cùng cố gắng. Theo kỹ sư Duyên, tính tới thời điểm này, đoạn tuyến mà đơn vị đảm nhận thi công đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường. Đơn vị đang triển khai thi công các hạng mục khác trên tuyến và có thể đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào 30/4 này. Video: Thi công suốt ngày đêm kịp thông 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh dịp 30/4.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng, 2 đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ được thông tuyến chính vào dịp 30/4 này, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Riêng với tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng, dự kiến được thông tuyến vào ngày 30/9.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh và huyện Hương Khê huy động lực lượng hơn 200 người ra quân chặt tỉa cây, giải phóng hành lang lưới điện cao áp để cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải.
Cao tốc các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính vào ngày 28/4.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh chủ động thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, kinh doanh và đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng.
Tỷ giá USD "leo thang" buộc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh phải điều chỉnh nguồn nguyên liệu nhập khẩu; tìm kiếm thị trường mới để ổn định sản xuất, vượt qua sóng gió.
Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, 74% doanh nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn trong quý II/2025.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.