Quang Liêm đua vô địch cùng Vua cờ Carlsen

Lê Quang Liêm và Magnus Carlsen cùng giành chiến thắng ở ván 6 Oslo Esports Cup, qua đó chỉ cách nhau 1 điểm trên bảng xếp hạng.

Rạng sáng 28/4 (giờ Hà Nội), Lê Quang Liêm giành chiến thắng áp đảo trước kỳ thủ người Hà Lan Anish Giri với tỷ số 2,5-0,5. Kỳ thủ số một Việt Nam có thêm 3 điểm và gia nhập cuộc đua vô địch cùng Vua cờ Carlsen, Rameshbabu Praggnanandhaa và Jan-Krzysztof Duda.

Ở ván một, Quang Liêm cầm đen nhưng lại tấn công mạnh mẽ. Anh thông chốt ở hai cột B và C. Đây là thế cờ dễ khiến đối thủ mắc sai lầm, đặc biệt là cờ nhanh. Giri đã không có lựa chọn đúng đắn khi di chuyển vua ở nước 49.

Nước cờ phải đi là Kd3 nhưng anh lại đưa vua xuống Kc1. Nhờ đó, Quang Liêm tấn công và chiếm lợi thế khi hơn mã và chốt ở cột G đe dọa phong cấp. Kỳ thủ số một Việt Nam đánh bại Giri sau 57 nước.

Quang Liêm đua vô địch cùng Vua cờ Carlsen

Giri thua nhanh trước Quang Liêm. Ảnh: Chess24

Bình luận viên Peter Leko nhận định hài hước rằng: “Lý do mà Anish Giri thua là anh ấy nghĩ rằng mình đã thắng”.

Ván 2 vẫn là thế trận một chiều ngay từ đầu nghiêng về Quang Liêm. Giri nhập thành sai hướng ở nước thứ 11 và để thế trận rơi vào tay Quang Liêm. Kỳ thủ số một Việt Nam biến hậu của đối thủ thành một quân cờ vô dụng.

Về tàn cuộc, Quang Liêm hơn xe và ép chiếu vua ở thế không có đường lui. Giri thua trận thứ hai và bị dẫn 0-2. Sau ván thua này, kỳ thủ người Hà Lan đổ lỗi cho việc di nhầm chuột.

Quang Liêm chỉ cần thêm một ván hòa là giành chiến thắng chung cuộc. Và anh đã có được điều mình cần. Ở ván 3, Quang Liêm có lợi thế lớn để tiếp tục ghi thêm một điểm nhưng anh chủ động hòa sớm để giữ sức.

Chiến thắng quan trọng này giúp Quang Liêm tiếp tục nuôi hy vọng vô địch. Anh kém hai người dẫn đầu Magnus Carlsen và Praggnanandhaa 1 điểm trong khi giải chỉ còn một lượt trận.

Ở lượt 6, “Vua cờ” Carlsen cũng chỉ mất 3 ván để vượt qua Eric Hansen với tỷ số 2,5-0,5 trong khi đương kim vô địch World Cup Duda thắng 3-0 trước Praggnanandhaa.

Tổng tiền thưởng mà Quang Liêm nhận được tính đến lúc này là 27.500 USD. Đối thủ cuối của Quang Liêm là Jorden van Foreest.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast