Quang Liêm thua thần đồng Ấn Độ

Tinh thần lên cao sau khi hạ Vua cờ Magnus Carlsen, nhưng Lê Quang Liêm không thể ngăn kỳ thủ 16 tuổi Rameshbabu Praggnanandhaa và thua 0,5-2,5 ở Oslo Esports Cup tối 24/4.

Sau khi hoà ván đầu, Praggnanandhaa thắng cả hai ván tiếp theo, để kết thúc trận đấu sớm một ván. Đây là chiến thắng thứ ba liên tiếp của kỳ thủ Ấn Độ với cùng tỷ số 2,5-0,5, trước Jorden van Foreest, Shakhriyar Mamedyarov và Quang Liêm, dù anh là trẻ nhất và có Elo cao thứ bảy trong tám kỳ thủ dự giải.

Quang Liêm thua thần đồng Ấn Độ

Quang Liêm đấu trực diện Praggnanandhaa ở Oslo Na Uy, nhưng thông qua máy tính theo quy định của một giải online như Champions Chess Tour hôm 24/4. Ảnh: chụp màn hình

“Có vẻ Praggnanandhaa không muốn tích luỹ kinh nghiệm ở giải này, khi cậu ấy không muốn đấu cả bốn ván mỗi trận”, Đại kiện tướng Anish Giri nhận xét.

Praggnanandhaa có biệt danh “Tiểu Anand”, được coi là truyền nhân của Vua cờ thứ 15 trong lịch sử Viswanathan Anand. Anh từng vô địch U8 thế giới năm 2013, và thành Đại kiện tướng trẻ thứ năm lịch sử năm 2018. Tại Airthings Masters 2022, Praggnanandhaa thành kỳ thủ trẻ nhất lịch sử thắng Carlsen trong một giải đấu lớn. Elo cờ tiêu chuẩn của anh đang là 2.642, đứng thứ 11 trong nhóm U20 thế giới.

“Dĩ nhiên tôi rất vui khi thắng các anh ấy”, Praggnanandhaa nói. “Nhưng riêng việc được đấu với các anh đã khiến tôi cảm thấy vui rồi”.

Trong các cặp đấu còn lại ở vòng ba, Carlsen tìm lại mạch thắng với tỷ số 2,5-0,5 trước Giri. Kỳ thủ số một Ba Lan Jan-Krzysztof Duda cũng hạ Foreest với cách biệt tương tự. Còn kỳ thủ Canada Eric Hansen thắng trận đầu tay trước Shakhriyar Mamedyarov. Sau ba vòng, không còn kỳ thủ nào chưa thắng, và Praggnanandhaa vẫn độc chiếm đỉnh bảng.

Quang Liêm thua thần đồng Ấn Độ

Bảng điểm sau vòng ba. Mỗi điểm tương ứng 2.500 USD tiền thưởng. Ảnh: Chess24

Ở vòng bốn, diễn ra từ 23h thứ hai 25/4, giờ Hà Nội, Quang Liêm gặp Hansen, còn Praggnanandhaa đụng Carlsen. Hai cặp đấu còn lại và Duda - Mamedyarov và Giri - Foreest.

Quang Liêm thua thần đồng Ấn Độ
Theo Xuân Bình/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast