Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để các VĐV sau khi giải nghệ phải đi bán bánh mỳ”

Coi trọng thành tích của thể thao tại SEA Games 30, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, không để các vận động viên sau khi giải nghệ phải đi bán bánh mỳ.

Sáng 22/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt khoảng 450 vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại SEA Games. Dù có hàng trăm vận động viên cùng huấn luyện viên tham dự, Thủ tướng đã bắt tay từng người để chúc mừng, động viên.

Thi đấu khắc nghiệt

Vận động viên bơi lặn Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ tại SEA Games lần này, các vận động viên có sự đầu tư kỹ lưỡng và đã nỗ lực hết mình để thi đấu vì màu cờ sắc áo. Nguyễn Huy Hoàng mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và tạo điều kiện cho các vấn động viên được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, thi đấu quốc tế nhiều để tích luỹ kinh nghiệm.

Nữ vận động viên điền kinh Tạ Thị Hồng Lệ chia sẻ từ nhỏ cô đã đam mê những bước chạy trên cát, song khi đến với nội dung thi marathon, đối với cô là thử thách không dễ dàng.

“Nhưng em vẫn chọn vì muốn vượt qua và chinh phục bản thân cũng như những điều khó khăn trong cuộc sống”, Hồng Lệ nói. Nữ vận động viên cho biết khi thi đấu phải vượt qua nhiều điều kiện khắc nghiệt nhưng các vận động viên thi đấu rất quyết tâm. Những huy chương đạt được là niềm vui và sự cố gắng, nỗ lực của họ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để các VĐV sau khi giải nghệ phải đi bán bánh mỳ”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, bắt tay và chúc mừng từng vận động viên, huấn luyện viên tham dự SEA Games 30. Ảnh: VGP.

Huấn luyện viên môn điền kinh Trần Văn Sỹ bày tỏ sự xúc động khi được gặp mặt Thủ tướng. Ông cảm ơn sự ủng hộ của người đứng đầu Chính phủ suốt thời gian qua, đồng thời khẳng định quyết tâm nỗ lực thi đấu của các vận động viên.

Ông mong thời gian tới tiếp tục được tạo điều kiện để các vận động viên yên tâm thi đấu, đạt thành tích cao hơn nữa.

Chia sẻ với các thành viên của đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định các lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất vui mừng với thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

“Khi hai đội bóng đá nam và nữ về đây, tôi và các đồng chí lãnh đạo gặp mặt rất ấm cúng, bởi lý do là ngay sau đó, đội bóng đá nam phải lên đường đi tập huấn ở nước ngoài”, Thủ tướng nhắc lại.

Theo ông, mỗi tấm huy chương đều là mồ hôi, nước mắt của các vận động viên. Vì vậy, SEA Games 30 vừa qua là đáng nhớ và để lại dấu ấn lịch sử cho thể thao Việt Nam. "Điều đầu tiên, chúng ta vui mừng vì kỷ lục huy chương chưa bao giờ có trong lịch sử, chúng ta vượt qua cả Thái Lan về số huy chương, trong đó có rất nhiều huy chương vàng là những môn Olympic như điền kinh, bơi lội”, Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc đến tấm huy chương vàng mà bóng đá nam và bóng đá nữ đạt được. Đó là điều rất đáng quý.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến vận động viên bơi lội Ánh Viên dù giành 6 huy chương vàng vẫn rơi nước mắt vì chưa đạt mục tiêu đề ra. Thủ tướng cho rằng những khát vọng như vậy là rất đáng trân trọng. Hay như vận động viên điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ, để giành huy chương marathon đã chạy đến kiệt sức, ngất xỉu.

Chia sẻ rất xúc động trước những việc như vậy, Thủ tướng đề nghị Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam khen thưởng thêm cho các nữ vận động viên này.

Tinh thần thể thao tạo ra khát vọng dân tộc

“SEA Games 30 là một kỳ SEA Games đáng nhớ, đầy cảm xúc, mang lại niềm tự hào cho dân tộc ta, tạo nên không khí phấn khởi trong nhân dân, mang lại uy tín cho đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng chính những vận động viên đã góp phần làm nên điều này, tạo ra màu cờ sắc áo của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đừng để các VĐV sau khi giải nghệ phải đi bán bánh mỳ”

Thủ tướng chia sẻ rất xúc động khi thấy vận động viên bơi lội Ánh Viên rơi nước mắt vì chưa thể đạt mục tiêu đề ra. Ảnh: VGP.

Kết quả này thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng, có trọng tâm, trọng điểm, song theo Thủ tướng, điều quan trọng hơn cả là ý chí, khát vọng Việt Nam, khi chúng ta giữ được đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương.

“Những câu chuyện cảm động về các vận động viên vượt khó là bài học kinh nghiệm của chúng ta. Họ ngất xỉu, thương tích, máu chảy vẫn cố gắng thi đấu, những hình ảnh đó rất đáng quý trong khát vọng đóng góp cho dân tộc”, Thủ tướng chia sẻ và mong muốn tinh thần này không chỉ có trong thể thao mà cần lan toả ra trong phát triển đất nước.

Coi thành tích tại SEA Games 30 là cú hích quan trọng với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến thể thao Việt Nam, xã hội hóa các nguồn lực, đừng để vận động viên sau khi giải nghệ phải đi bán bánh mỳ, làm móng tay… Bởi theo ông, gia đình các vận động viên đã phải hy sinh rất lớn.

Nhắc lại tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản", Thủ tướng lưu ý môn nào đã đạt thành tích cao thì cố gắng đạt thành tích cao hơn, môn nào chưa thành công thì nỗ lực trong thời gian tới.

Trước đó, Thủ tướng đã có cuộc gặp mặt đội bóng đá nữ và nam Việt Nam trước khi đội bóng nam đi tập huấn ở nước ngoài để chuẩn bị cho giải vô địch U23 châu Á tại Thái Lan.

Năm nay, đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games với số lượng thành viên đông kỷ lục, lên tới 856 người, tham dự 43/56 môn và phân môn.

Mục tiêu của thể thao Việt Nam là lọt vào Top 3 toàn đoàn và giành 65-70 huy chương vàng. Tuy nhiên, sau 11 ngày tranh tài trên đất Philippines, chúng ta đã hoàn thành vượt xa chỉ tiêu khi đạt tổng cộng 98 huy chương vàng, 85 huy chương bạc và 103 huy chương đồng, xếp thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương - chỉ sau đoàn chủ nhà Philippines.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast