Tiến Linh xếp trên Chanathip ở giải thưởng châu lục

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đứng thứ 27 trong cuộc bầu chọn Cầu thủ hay nhất châu Á năm 2021, hơn các tuyển thủ Thái Lan và Trung Quốc.

Tiến Linh nhận được hai điểm trong cuộc bầu chọn và đứng thứ 27 chung cuộc. Anh đứng trên nhóm bảy cầu thủ được một điểm gồm Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin (Thái Lan), Hwang In-beom (Hàn Quốc), Sunil Chhetri (Ấn Độ), Dejan Damjanovic (Montenegro), Jaloliddin Masharipov (Uzbekistan) và Wu Lei (Trung Quốc).

Tiến Linh xếp trên Chanathip ở giải thưởng châu lục

Nguyễn Tiến Linh đệm bóng mở tỷ số vào lưới Campuchia ở lượt cuối bảng B AFF Cup 2020 tối 19/12. Ảnh: Leo Shengwei

Tiền đạo Hàn Quốc Son Heung-min lần thứ năm liên tiếp đứng đầu cuộc bình chọn này. Anh nhận được 242 điểm, sau khi ghi 17 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa trước. Hai tuyển thủ Iran Sardar Azmoun và Mehdi Taremi lần lượt đứng thứ hai và ba với 111 và 90 điểm.

Giải thưởng này do hội đồng giám khảo gồm 50 người bình chọn, trong đó 37 người là đại diện của 37 Liên đoàn ở châu Á. Còn 13 người còn lại là chuyên gia bóng đá. Mỗi giám khảo nhận được danh sách rút gọn 25 cầu thủ để bình chọn, nhưng họ có thể bổ sung ứng viên nếu muốn. Mỗi giám kháo chọn ra năm cầu thủ giỏi nhất theo thứ tự cho điểm lần lượt là 6, 4, 3, 2 và 1 điểm. Người thắng giải nhận được tổng điểm cao nhất. Nếu các cầu thủ bằng điểm, họ sẽ xếp theo số lần đứng đầu. Nếu vẫn bằng số lần đứng đầu, họ tiếp tục xếp theo số lần đứng thứ hai, thứ ba và thứ tư.

Có năm cầu thủ khác được hai điểm, nhưng cùng đứng trên Tiến Linh, là Igor Coronado, Oscar (đội tuyển Brazil), Junya Ito (Nhật Bản), Amir Abedzadeh (Iran) và Jang Hyun-soo (Hàn Quốc). Điều đó có nghĩa Tiến Linh nhận được hai điểm từ hai giám khảo, mỗi người cho anh một điểm.

Trong năm 2021, Tiến Linh ghi bảy bàn cho đội tuyển Việt Nam , trong đó có tới bốn bàn mở tỷ số. Anh lập công ở cả ba trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022, giúp Việt Nam lần đầu vào vòng loại thứ ba. Ở vòng này, Tiến Linh ghi thêm hai bàn, ở trận gặp Trung Quốc và Oman. Nhưng, phong độ của tiền đạo Bình Dương giảm ở AFF Cup 2020, khi anh chỉ ghi hai bàn.

Giải thưởng “Cầu thủ hay nhất châu Á” do tạp chí Trung Quốc Titan Sports tổ chức từ năm 2013. Giải này trao cho cầu thủ châu Á, hoặc chơi cho các CLB châu Á. Son đứng đầu với bảy lần được vinh danh, giai đoạn 2014-2015 và 2017-2021. Trong hai năm còn lại, Keisuke Honda (2013) và Shinji Okazaki (2016) thắng giải.

Trước Tiến Linh, Việt Nam chỉ có tiền vệ Nguyễn Quang Hải nhận được phiếu bầu ở giải này. Năm 2018, Quang Hải được 13 điểm và đứng thứ 15. Một năm sau, tiền vệ Hà Nội nhận tám điểm, đứng thứ 17.

Theo Xuân Bình/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast