MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

(Baohatinh.vn) - Mẹ bỏ đi biệt tích khi mới 5 tháng tuổi, bố qua đời khi 7 tuổi, bà nội cũng đã khuất núi 2 năm nay nên Hà Ngọc Quỳnh Như (SN 2009, trú tại thôn Trường An, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đang phải nương nhờ người cô ruột trong điều kiện chạy ăn từng bữa...

MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

Cháu quỳnh Như và người cô ruột Hà Thị Thuỷ

Năm 2007, khi đang làm thợ xây ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai), anh Hà Huy Giáp (SN 1975, trú thôn Trường An, xã Sơn Ninh, Hương Sơn) tình cờ gặp rồi nên duyên vợ chồng với chị Thân Thị Ngọc Thuý (SN 1985, trú cùng địa chỉ trên). Tháng 7/2009, sau khi sinh con gái đầu lòng là bé Hà Ngọc Quỳnh Như, đôi vợ chồng trẻ dắt díu nhau về quê hương Hương Sơn để lập nghiệp.

Nhưng rồi, cuộc sống lam lũ, vất vả ở quê hương chồng không thể níu chân chị Thúy nên tháng 12/2009, chị bỏ nhà ra đi, bỏ lại đứa con mới được 5 tháng tuổi. Khát sữa mẹ, bé Quỳnh Như nhiều đêm không ngủ, cứ khóc ngằn ngặt. Thương con bé nhớ hơi mẹ, không ít lần anh Giáp lặn lội vào Nam để dò tìm manh mối người vợ nhưng đều trở về trong vô vọng.

MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

Góc học tập của cô học trò Hà Ngọc Quỳnh Như - lớp 8C Trường THCS Nguyễn Khắc Viện.

Cuộc sống của cha con anh Giáp lặng lẽ trôi đi. Người cha miệt mài làm việc, người con thấu hiểu hiểu hoàn cảnh nên rất ngoan và vâng lời người lớn.

Bất hạnh thay, tháng 4/2016, khi đang thi công 1 công trình ở xã Sơn Tây, anh Hà Huy Giáp chẳng may rơi xuống hồ nước sâu và tử vong. Từ đó, bé gái 7 tuổi phải sống với bà nội là cụ Võ Thị Hoàng (SN 1941, vợ liệt sỹ) trong ngôi nhà đơn sơ, tài sản không có gì giá trị.

Bà nội vốn đau yếu triền miên nên ngoài giờ học ở trường, Quỳnh Như chăm chỉ phụ giúp việc nhà, đỡ đần bà. Vậy nhưng, tháng 4/2021, bà nội Quỳnh Như qua đời sau một thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh, để lại em bơ vơ trong ngôi nhà nhỏ.

MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

Ngôi nhà hai bà cháu từng sống sau khi bố tử vong do tai nạn lao động

Thương cháu bé sớm xa mẹ, mồ côi cha, người cô ruột đón Quỳnh Như về nuôi. Ngặt nỗi cuộc sống của gia đình cô cũng rất khó khăn, phải chạy ăn từng bữa nên cưu mang cháu là điều chẳng dễ dàng.

"Thấy gia cảnh nhà tôi khó khăn, một số người có ý thương lượng để đón cháu về làm con nuôi nhưng tôi từ chối. Thôi thì con mình ăn gì, cháu ăn nấy, sướng khổ cô cháu có nhau” - chị Hà Thị Thủy (SN 1977), cô ruột Quỳnh Như chia sẻ.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Quỳnh Như luôn ngoan ngoãn và nỗ lực trong học tập. Năm học 2022 - 2023, Hà Ngọc Quỳnh Như (lớp 8C - Trường THCS Nguyễn Khắc Viện) đạt giải nhì môn lịch sử trong Kỳ thi Olympic các môn văn hoá cấp huyện.

MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

Quỳnh Như đã đạt giải nhì môn Lịch sử trong kỳ thi Olympic các môn văn hóa cấp huyện.

Trò chuyện với chúng tôi, Quỳnh Như chỉ bày tỏ ước muốn duy nhất của mình là con đường học hành không bị gián đoạn và em được một lần gặp lại mẹ ruột của mình.

Cô giáo Hà Thị Minh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khắc Viện cho biết: “Để tạo điều kiện giúp Quỳnh Như trong học tập, nhà trường đã miễn, giảm các khoản đóng góp của em, đồng thời hỗ trợ em thêm sách vở, bút giấy. Quỳnh Như luôn ngoan ngoãn, được thầy yêu bạn mến và luôn nỗ lực vươn lên trong học tập”.

MS2311: Mồ côi tội lắm ai ơi...

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Ninh Phan Thị Hằng động viên 2 cô cháu Hà Ngọc Quỳnh Như.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh cho hay, thời gian qua, Công đoàn xã Sơn Ninh đã trích từ đóng góp tiền lương của các cán bộ, công chức hỗ trợ em mỗi tháng với số tiền 600 ngàn đồng để có thêm chi phí trang trải sinh hoạt và học tập. Số tiền nhỏ này không thể đủ để giúp em có các điều kiện tốt hơn. Chúng tôi cố gắng kết nối với một số cơ quan, tổ chức, mong tìm kiếm các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ Quỳnh Như để em có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhất là không bị gián đoạn con đường học hành".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Hà Thị Thuỷ (SN 1977, thôn Trà Sơn, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh)

Hoặc Báo Hà Tĩnh: Địa chỉ: số 223, đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh. Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Nội dung ủng hộ: “Ủng hộ hoàn cảnh MS2311 - Hà Ngọc Quỳnh Như"

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast