Google gỡ hơn 100 triệu link vi phạm bản quyền

Kể từ tháng 1/2013, hơn 100 triệu yêu cầu xóa hơn 100 triệu đường link vi phạm bản quyền đã được gửi tới Google.

Hãng tìm kiếm Internet lớn nhất thế giới góp sức trong nỗ lực hạn chế vi phạm bản quyền. Số đường link bị xóa tính tới thời điểm này trong năm 2013 đã tăng gấp đôi so với năm 2012.

Yêu cầu gỡ bỏ được gửi từ những người nắm giữ bản quyền hàng tuần nhằm hạn chế nội dung bị xâm phạm bản quyền trên mạng. Rất nhiều yêu cầu dựa theo Đạo luật Bản quyền Kĩ thuật số Thiên niên kỉ (DMCA) và một số luật quốc gia khác. DMCA xác định hành vi sản xuất và phổ biến công nghệ, thiết bị, dịch vụ nhằm phá vỡ các biện pháp quản lí bản quyền kĩ thuật số hay DRM.

Các trang web có liên quan phần lớn đều là dịch vụ chia sẻ file như Fenopy.eu, extratorrent.com, torrenthound.com, filestube.com và bittorrent.com. Những công nghệ này đều hợp pháp song dữ liệu chia sẻ thì không. Ví dụ, BitTorrent là giao thức hỗ trợ chia sẻ file thường được dùng để phân phối lượng lớn dữ liệu qua Internet.

Các hoạt động bị xếp vào nhóm “phi pháp” bao gồm tải hoặc chia sẻ phim có bản quyền; chia sẻ bài hát (nhạc) có bản quyền tới những người không mua bài hát đó hoặc tải bài hát từ những người khác khi chưa mua bài hát; chia sẻ hoặc tải về phần mềm máy tính bản quyền; tải về hoặc chia sẻ chương trình truyền hình trả tiền.

Với số lượng các trang chia sẻ file ngày càng tăng, có lẽ lượng yêu cầu Google nhận được cũng tỉ lệ thuận.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast