Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

(Baohatinh.vn) - Cần lưu ý những gì khi sử dụng máy lạnh để tiết kiệm điện năng hiệu quả nhất? Trong bài viết dưới đây, những bí quyết sẽ được chia sẻ với các bạn giúp sử dụng điều hòa một cách thông minh, khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng giảm đáng kể.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Bảo quản máy thôi là chưa đủ để bảo vệ cho tuổi thọ máy lạnh nhà bạn. Việc nên làm là vệ sinh máy lạnh thường xuyên. Loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên thiết bị.

Thời gian vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng máy. Các chuyên gia khuyên nên vệ sinh máy lạnh định kỳ 2-3 tháng/lần với máy lạnh gia đình, 1-2 tháng/lần đối với tần suất sử dụng nhiều như văn phòng, quán cafe,...

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Vệ sinh máy lạnh định kỳ là một việc làm hiệu quả giúp tiết kiệm điện năng

Bạn không có thời gian hoặc kinh nghiệm để làm sạch máy lạnh tại nhà? Hãy đặt ngay dịch vụ vệ sinh máy lạnh bTaskee nhé. Đội ngũ chuyên gia vệ sinh sẽ giúp bạn loại bỏ 99% bụi bẩn, vi khuẩn bám trên máy lạnh một cách toàn diện.

Tải app bTaskee và trải nghiệm ngay dịch vụ vệ sinh máy lạnh chất lượng hàng đầu.

Lựa chọn điều hòa có công suất sao cho phù hợp với diện tích không gian sử dụng

Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả làm mát của máy lạnh chính là diện tích của căn phòng. Bạn nên tham khảo công suất của máy lạnh trước khi mua, xem xét công suất máy lạnh có phù hợp với diện tích căn phòng hay không.

Nếu căn phòng có diện tích nhỏ mà chọn máy lạnh công suất lớn thì sẽ rất hao tốn điện. Ngược lại với diện tích căn phòng lớn mà bạn lại chọn một máy lạnh công suất nhỏ sẽ khiến cho máy phải vận hành hết công suất mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Điều này sẽ khiến cho tuổi thọ của máy lạnh bị giảm đi rất nhiều.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Lựa chọn điều hòa có công suất sao cho phù hợp với diện tích không gian sử dụng

Không nên để nhiệt máy lạnh thoát ra bên ngoài

Nơi lắp máy lạnh nên là các căn phòng kín. Việc này sẽ giúp cho nhiệt độ trong phòng không bị thoát ra ngoài. Từ đó quá trình làm lạnh sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

Không nên để cho nhiệt độ thoát ra ngoài hay để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào phòng máy lạnh. Như vậy tuổi thọ của điều hòa vừa giảm lại vừa gây hao tốn điện năng.

Bạn nên sử dụng rèm cửa sáng màu cho phòng máy lạnh để giảm hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn.

Sử dụng quạt cùng với máy lạnh

Dùng quạt kết hợp với máy lạnh sẽ giúp cho không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn. Như vậy bạn sẽ không cần bật máy lạnh ở chế độ quá lớn, sẽ tiết kiệm được điện và đảm bảo hiệu quả hoạt động cho điều hòa. Bên cạnh đó cách này còn rất có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Xem thêm: Những lợi ích và cách sử dụng điều hòa kết hợp với quạt máy hiệu quả.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Kết hợp sử dụng quạt với điều hòa để tiết kiệm điện

Hạn chế bật tắt máy lạnh điều hòa liên tục

Một sai lầm khi sử dụng máy lạnh mà hầu hết chúng ta sẽ mắc phải là bật/tắt máy lạnh liên tục. Việc bật/tắt liên tục như vậy sẽ gây hao tốn điện bởi vì máy lạnh cần sử dụng nguồn điện năng lớn nhất là lúc khởi động.

Bạn chỉ nên bật hoặc tắt máy lạnh trước khi định ra khỏi phòng khoảng 30 phút. Khi máy lạnh đã được tắt, bạn tiến hành ngắt aptomat để tránh máy lạnh tiêu tốn điện năng ngầm.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Bật/tắt máy lạnh liên tục, gây lãng phí điện năng và ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy

Không để đồ chắn lối lưu thông của gió

Thiết kế của máy lạnh có tấm tản gió, giúp cho không khí lạnh được tỏa đi đúng hướng. Việc sắp xếp đồ đạc cẩn thận không chắn tầm gió điều hòa là vô cùng quan trọng. Việc này giúp hoạt động làm lạnh của máy được tối ưu hơn. Nhờ vậy điện năng tiêu thụ được tiết kiệm hơn rất nhiều.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Sắp xếp đồ đạc không cản chắn hướng gió của điều hòa

Không tắt bật máy lạnh trong thời gian ngắn

Khi bạn có việc cần ra khỏi nhà trong thời gian ngắn, bạn không nên tắt máy lạnh. Điều cần làm là tăng nhiệt độ của điều hòa lên cao để giảm tiêu tốn điện và đóng kín cửa.

Như vậy khi trở về bạn sẽ không phải khởi động lại máy. Máy lạnh nhà bạn sẽ không phải tiêu tốn điện năng làm mát lại từ đầu mà phòng vẫn thoải mái, không bị nóng.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp theo mong muốn

Khi khởi động máy lạnh bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Nhờ vậy sức khỏe của gia đình bạn và tuổi thọ của máy lạnh cũng được đảm bảo.

Lúc mới khởi động thì nhiệt độ thích hợp nhất là khoảng 23 - 27 độ. Ở nhiệt độ này máy lạnh sẽ làm mát tối ưu nhất. Phòng sẽ được làm mát từ từ, máy sẽ không phải hoạt động hết công suất để căn phòng nhanh lạnh.

Nếu đi ngủ thì bạn hãy chỉnh nhiệt độ cao lên khoảng 25 - 29 độ khoảng 1 tiếng trước đó. Việc này đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn, giúp tránh được các bệnh như cảm lạnh, ho, đau họng… Bên cạnh đó việc làm này còn giúp giảm điện năng tiêu thụ khi sử dụng máy lạnh.

Bí quyết sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp theo mong muốn

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn sử dụng máy lạnh một cách tối ưu và thuận tiện nhất nhé.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast