Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Người Thành Sen, từ xưa đến nay vẫn giữ cốt cách thanh tao, thuận hòa và giàu văn hóa. Mạch nguồn ấy là sức mạnh để bao thế hệ phát huy nội lực, đoàn kết xây dựng thành phố Hà Tĩnh trở thành đô thị văn minh, xứng tầm.

Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

TP Hà Tĩnh xây dựng hạ tầng khang trang, đồng bộ từ chủ trương xã hội hóa nguồn lực. Ảnh Huy Tùng

Đến bây giờ, Chủ tịch UBND phường Nam Hà Trần Xuân Sơn vẫn không thể quên được những tháng ngày cùng Nhân dân chinh phục từng “nấc thang” chuẩn văn minh đô thị. Nằm ở vị trí trung tâm, phường Nam Hà không chỉ hoàn thành mục tiêu cho chính mình mà còn là một trong những điểm nhấn trong quá trình xây dựng đô thị loại II của thành phố.

Ông Sơn nhớ lại: “Thời điểm đầu nhiệm kỳ, các cơ chế chính sách từ tỉnh với tinh thần “Tỉnh vì thành phố, thành phố vì cả tỉnh” đã tạo nên sức mạnh tổng hợp và lan tỏa mãnh liệt, tác động vào mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi người dân về ý thức xây dựng đô thị văn minh. Điều này đã giúp phường phát huy được các nguồn lực hiệu quả, góp vào phong trào toàn thành phố”.

Thời cơ là thế nhưng phường Nam Hà cũng phải đối mặt không ít khó khăn. Làm sao để cho dân tin? Làm sao để đầu tư hiệu quả? Lời giải nào cho những tồn đọng về giải phóng mặt bằng?...

Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Làm thảm nhựa nóng đã trở thành phong trào rộng lớn, được nhân dân đồng tình

“Mục tiêu gắn với nhu cầu hưởng lợi của người dân, chúng tôi triển khai thực hiện những công trình thiết yếu trước, lấy ý kiến đồng thuận của Nhân dân và cùng Nhân dân thực hiện. Trong đó, lấy xây dựng nhà văn hóa mẫu, tổ dân phố mẫu làm cốt lõi, “kích thích” những phong trào rộng lớn trong toàn dân, đưa phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2016”, ông Trần Xuân Sơn thôn tin.

Trong vòng 5 năm (2015- 2020), tổng huy động nguồn lực của phường Nam Hà đạt 292 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động từ doanh nghiệp và nhân dân đóng góp 233 tỷ đồng, chiếm 80% tổng nguồn lực. Có những phong trào đã trở thành ý thức tự giác của toàn dân như làm thảm nhựa nóng, chỉnh trang lát vỉa hè, lắp đặt camera an ninh, làm nhà văn hóa…

Khi lòng dân đã thuận, Nam Hà còn thực hiện được những phần việc khó, hoàn thành tuyến đường Ngô Đức Kế; ngõ 10, đường Nguyễn Biểu; giải quyết lấn chiếm lòng đường ở âu thuyền sông Cụt… vướng mắc suốt cả chục năm trời.

Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Phong trào hiến đất, làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị được phát động khắp các địa phương

Còn tổ dân phố Linh Tiến, Thạch Linh bây giờ, từng ngõ phố, khu dân cư đều đang “vẽ” nên nhịp sống đô thị mới. Những con đường thảm nhựa tươi màu mới, những ngôi nhà xinh xắn tạo nên góc phố gọn gàng, những khu thể thao cộng đồng năng động…

Ông Nguyễn Phi Ngộ - Bí thư Chi bộ TDP Linh Tiến, phường Thạch Linh vui vẻ giới thiệu: “Con đường thảm nhựa kênh phía Tây này trước kia chỉ là đường nội đồng, nhờ Nhân dân đóng góp kinh phí đổ thảm đã “nâng tầm” khu dân cư này”, hay “chỗ giao nhau của ngã ba này sẽ được xây dựng tiểu công viên”…

Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Mỗi công trình ở TP. Hà Tĩnh đều ghi dấu sự đồng thuận của người dân

Ông Ngộ tiếp lời: “Có sức dân thì mọi khó khăn đều vượt qua. Trong 3 năm cao điểm (2016- 2019), chúng tôi đã huy động được 2,6 tỷ đồng, hoàn thành trên 2.000 m đường bê tông; 5.000 m2 đường nhựa; lắp đặt 2.000 m đường điện chiếu sáng; hoàn thành 2.000 m mương thoát bẩn… Chuẩn bị cải tạo hội quán tới đây, tổ dân phố đã huy động được 140 triệu đồng. Có những người còn tự nguyện góp thêm 2- 3 triệu đồng”.

Có Nghị quyết 02-NQ/Th.U của BCH Đảng bộ thành phố về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững” “soi đường”, khắp các phường xã, nhà nhà thi đua, tổ liên gia, tổ dân phố thi đua… Tinh thần ấy trở thành tài sản quý giá của thành phố Hà Tĩnh trong huy động sức dân.

Người Thành Sen nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Người dân tổ dân phố Linh Tiến, Thạch Linh vui mừng trên chính con đường thảm nhựa sạch sẽ, thoáng mát do mình góp sức dựng xây

Ông Nguyễn Mai Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Ủy ban MTTQ đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, địa phương tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động trong xây dựng đô thị loại II và đô thị văn minh. Trong đó có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, vận dụng tối đa sự ủng hộ, đóng góp các nguồn lực xã hội. Quan trọng hơn, vai trò chủ thể của người dân được khẳng định, trở thành sức mạnh tổng hợp tiếp tục xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, bền vững trong giai đoạn mới”.

Từ 2015- 2020, tổng nguồn huy động toàn thành phố đạt trên 9.265 tỷ đồng, bằng 186% so với chỉ tiêu, trong đó, nguồn xã hội hoá đạt 80% tổng nguồn lực huy động. Đến nay, 10/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, nhiều tiêu chuẩn đô thị loại II được nâng cao chất lượng.

Thành phố Hà Tĩnh tiếp tục chặng đường kiến tạo mới, trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững. Ở đó, mỗi công trình, mỗi chặng đường đi qua đều sẽ in dấu ấn của “ý Đảng, lòng dân”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast