Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Có rất nhiều vận động viên thể thao thành tích cao Hà Tĩnh được phát hiện từ các “lò” đào tạo không chuyên. Những huấn luyện viên (HLV) không chuyên ở các lớp học năng khiếu này chính là người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh.

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Một lớp học đá bóng dành cho các cầu thủ nhí ở Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh)

Hơn 10 năm nay, tại TP Hà Tĩnh có một người kiên trì gắn bó với công việc “chắp cánh” niềm đam mê môn “thể thao vua” cho nhiều thế hệ trẻ. Đó là thầy Hồ Sỹ Phúc (SN 1978, giáo viên thể dục - Trường Tiểu học Nguyễn Du).

Nói về cơ duyên trở thành người thầy của nhiều thế hệ cầu thủ “nhí” ở Hà Tĩnh, thầy Hồ Sỹ Phúc cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã rất đam mê bóng đá, có chút năng khiếu nên cũng từng là cầu thủ trong các đội trẻ của bóng đá phong trào. Tuy nhiên, do ngày ấy không có điều kiện phát triển như bây giờ nên tôi đã chọn ngành sư phạm. Tôi mở các lớp học dạy đá bóng với mong muốn tiếp sức cho tình yêu của giới trẻ bằng những kiến thức mình tích lũy được”.

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Thầy Hồ Sỹ Phúc có 10 năm gắn bó với công việc đào tạo đá bóng cho thế hệ trẻ.

Thầy Phúc tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao TP Hồ Chí Minh và từng có 12 năm dạy học ở một tỉnh miền Nam. Năm 2011, thầy chuyển về Hà Tĩnh công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Du và bắt đầu mở các lớp học dạy kỹ năng đá bóng cho các em học sinh ở khu vực TP Hà Tĩnh cùng nhiều địa phương khác.

Đến nay, sau 10 năm, nhờ các lớp đào tạo bóng đá không chuyên của thầy, nhiều thế hệ trẻ Hà Tĩnh đã có sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe và trưởng thành. Trong đó có nhiều người đi từ bóng đá phong trào lên chơi chuyên nghiệp. Tiêu biểu như: cầu thủ Lê Quốc Nhật Nam (đang thi đấu cho U21 Viettel), Hoàng Vĩnh Nguyên (U17 Hoàng Anh Gia Lai)…

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Lê Quốc Nhật Nam (bên trái) đang chơi cho U21 Viettel là một trong những cầu thủ trưởng thành từ lớp đào tạo của thầy Hồ Sỹ Phúc. Ảnh: Văn Vũ

Những người thầy “đặc biệt” cũng đã giúp thể thao phong trào ở khắp Hà Tĩnh trở nên sôi nổi. Gần 7 năm nay, tại các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Hương Khê, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh…, phong trào rèn luyện thể thao qua môn võ cổ truyền ngày càng lan tỏa. Có được điều đó là nhờ sự góp công rất lớn của võ sư Võ Văn Hải (SN 1977, xã Tượng Sơn - Thạch Hà).

Võ sư Hải chia sẻ: “Nhằm giúp giới trẻ có môi trường rèn luyện sức khỏe đồng thời để giữ gìn, lan tỏa và phát huy giá trị môn võ cổ truyền của dân tộc, tôi đã quyết định mở các lớp dạy võ cho các em học sinh. Đến nay, sau 7 năm (từ năm 2016) từ một vài lớp học ở Thạch Hà, phong trào tập luyện võ cổ truyền đã lan tỏa hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Hiện tại, chúng tôi đã tổ chức được 30 lớp học và có trên 3.000 võ sinh đang tham gia. Trong đó, các địa phương có số võ sinh lớn nhất là ở Thạch Hà, TX Kỳ Anh chiếm gần một nửa”.

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Võ sư Võ Văn Hải hiện là HLV quốc gia, Trưởng ban chuyên môn Hội Võ cổ truyền Hà Tĩnh.

Là một võ sư cấp quốc gia về võ cổ truyền trong những năm qua, anh Võ Văn Hải cũng đã đào tạo nhiều thế hệ võ sỹ giành nhiều thành tích tại các giải đấu toàn quốc và khu vực mở rộng…

Hiện, 30 người đang đứng lớp tại các lớp võ cổ truyền trên toàn tỉnh có nhiều người từng là học trò của thầy Hải. Điều đặc biệt, võ sư Hải xuất thân là thầy giáo dạy Ngữ văn tại Trường THCS Thạch Hội (Thạch Hà).

Nếu phong trào rèn luyện thể thao mang tính vận động cơ thể, rèn luyện sức khỏe được nhiều HLV không chuyên khơi dậy mạnh mẽ thì phong trào rèn luyện các môn thể thao trí tuệ cũng được “chắp cánh” bởi những người thầy, người cô tâm huyết.

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Võ sư Võ Văn Hải hướng dẫn võ sinh tại một lớp học do thầy tổ chức.

Thành lập từ năm 2018, CLB “Kiện tướng tí hon” do cô Phạm Thị Hải Yến (SN 1987, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) chủ nhiệm đã giúp hàng trăm học sinh rèn luyện môn cờ vua.

Cô Hải Yến cho biết: “Bên cạnh rèn luyện thể chất thì việc rèn luyện trí tuệ rất quan trọng. Xã hội hiện đại khiến giới trẻ ngày càng sa đà vào games, internet… gây nhiều hệ lụy. Chúng tôi mong muốn các em có một môi trường lành mạnh để rèn luyện, phát triển tư duy, năng khiếu của mình”.

Những người “chắp cánh” cho thể thao phong trào Hà Tĩnh

Học sinh luyện thi đấu cờ vua tại CLB “Kiện tướng tí hon” do cô Phạm Thị Hải Yến chủ nhiệm.

CLB cờ vua của cô Yến hiện có 20 lớp thường xuyên tập luyện với khoảng 200 em. Ngoài cô Yến từng là kiện tướng cờ vua cấp quốc gia, 2 thầy cô còn lại phụ trách các lớp học cũng từng là những vận động viên cờ vua tiêu biểu của tỉnh giành nhiều thành tích tại các Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc nhiều năm trước.

Thời gian qua, thể thao Hà Tĩnh đã có nhiều bước phát triển, mang tầm cao mới. Bên cạnh kết quả đạt được từ thể thao thành tích cao tại các đấu trường quốc tế và khu vực thì thể thao phong trào cũng đã được khơi dậy một cách mạnh mẽ.

Phong trào tập luyện đã nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe cho mọi người, mọi nhà. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của những HLV không chuyên.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast