Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, nguồn cung rau xanh cho thị trường Hà Tĩnh bị hạn chế, giá bán cũng tăng mạnh so với trước.

Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

Giá rau củ tại chợ truyền thống tăng mạnh những ngày qua.

Khảo sát tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh), giá các loại rau, củ, quả đều tăng cao trong những ngày vừa qua. Cụ thể, cà chua loại ngon 30.000 - 35.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng so với trước), xà lách 60.000 đồng/kg, rau cải 10.000 đồng/bó, bí xanh, cải thảo 18.000 đồng/kg … Cùng với giá cao, lượng rau được bày bán ở các quầy hàng cũng ít hơn so với trước.

Các tiểu thương cho biết, giá rau đã tăng khoảng 1 tuần nay, nhiều loại rau lá tăng gấp đôi, còn củ quả tăng nhẹ hơn. Đặc biệt, rau cải xanh tăng giá mạnh và khan hàng nhất.

Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

Người tiêu dùng mua rau tại chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh).

Chị Xuân – tiểu thương chợ Vườn Ươm cho biết: “Thời điểm này, giá các loại rau đều tăng. Giá chúng tôi nhập hàng đã cao hơn giá bán trước đây. Mưa to kéo dài ở nhiều tỉnh khiến rau bị thiệt hại, không đủ nguồn cung. Hơn nữa, đối với một số loại rau đã rơi vào cuối vụ nên giá cũng đắt hơn. Giá rau nhập vào cao, nguồn hàng lại khó nên lượng hàng tôi lấy về bán cũng giảm khoảng 1/2 so với ngày thường”.

Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

Mưa lũ dài ngày khiến các vùng trồng rau bị thiệt hại nặng, đẩy giá tăng lên.

Tại chợ TP Hà Tĩnh, cải xanh có giá 10.000 – 12.000 đồng/bó (bình thường khoảng 5.000 đồng), rau mồng tơi 10.000 đồng/bó, cà chua 25.000 – 30.000 đồng/kg, đậu cove 30.000 đồng/kg…

Lý giải nguyên nhân giá rau tăng mạnh, các tiểu thương cho rằng, do ảnh hưởng của mưa lũ, các vùng trồng rau đều bị thiệt hại, dẫn đến nguồn cung bị thiếu hụt. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết khiến việc vận chuyển rau cũng khó khăn hơn.

Chị Nguyễn Thị Hằng – tiểu thương bán rau chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Trời mưa lớn nên rau hỏng nhiều, muốn lấy thêm hàng về bán cũng khó. Ngoài một số loại rau như: Cải xanh, mồng tơi, rau muống được trồng trong tỉnh thì bắp cải, cà rốt, cà chua, rau cần, súp lơ, hành lá… phải nhập từ các tỉnh phía Bắc hoặc Đà Lạt, mưa lũ nên chi phí vận chuyển cũng cao. Giá nhập vào cao nên chúng tôi phải tăng giá bán ra cho người tiêu dùng”.

Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

Rau đắt, khó lấy hàng nên tiểu thương nhập về ít hơn so với trước.

Bà Liên (quê xã Thạch Thắng, Thạch Hà) bán rau tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: "Tôi chủ yếu hái rau từ vườn như khoai lang, cải, mồng tơi, ngò… để bán nên không dám tăng giá nhiều. Đợt này mưa lớn nên rau hư hại, dập nát hết, làm được bó rau để bán cũng lâu và vất vả hơn trước, nhất là rau cải”.

Ảnh hưởng mưa lũ, rau xanh ở Hà Tĩnh tăng giá

Giá rau tăng khiến người tiêu dùng khó khăn hơn trong quá trình chi tiêu cho bữa ăn hằng ngày.

Rau xanh tăng giá không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của tiểu thương mà còn gây khó cho nhiều bà nội trợ trong phục vụ cho bữa ăn hằng ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ngày thường, nhà tôi 4 người mua rau khoảng 20.000 đồng nhưng nay, mỗi bữa đi chợ mua vài bó rau với ít hành, ngò đã hết 35.000 đồng. Trước chỉ có các loại rau củ nhập nơi khác về như ớt chuông, cần tây... mới giá cao còn nay rau gì cũng đắt. Tôi phải tranh thủ đi chợ sớm mua các loại rau của những người ở quê lên bán, giá rẻ hơn được một chút”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast