Xử lý rác ở thị trấn Phố Châu - Cần sự chung tay!

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian dài tưởng chừng phải “bó tay” trước sự hoành hành của “giặc rác”, những nỗ lực không ngừng nghỉ của công nhân viên HTX Đầu tư quản lý môi trường đô thị Hương Sơn đã cho kết quả khi cảnh quan thị trấn dần “thay da đổi thịt”. Vậy nhưng, phía sau niềm vui đến với mọi nhà lại là những trăn trở khó gọi tên của những người làm công việc tô điểm cho đường phố.

“Chiến đấu” với nạn rác thải

Trở lại thị trấn Phố Châu chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan xanh - sạch - đẹp bởi nơi đây từng được xem là “lãnh địa” của rác thải. Rác xuất hiện khắp mọi nơi, từ bệnh viện, trường học đến nhà văn hóa… không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị mà còn là nỗi ám ảnh của người dân. HTX Đầu tư quản lý môi trường đô thị Hương Sơn do Bí thư Chi bộ Hà Huy Liệu làm chủ nhiệm được “khai sinh” vào năm 2003. Sau 3 năm thành lập, năm 2006, Nhà nước có chủ trương cấm vận chuyển rác bằng xe công nông khiến hoạt động HTX ngày càng khó khăn. Suốt một thời gian hoạt động không mấy thuận lợi, HTX buộc phải giải thể trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Lực lượng chức năng thị trấn Phố Châu vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng xả rác bừa bãi, họp chợ trái phép

Lực lượng chức năng thị trấn Phố Châu vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng xả rác bừa bãi, họp chợ trái phép

Sau thất bại của người tiền nhiệm, ông Hồ Hữu Nhàn đầu tư mua xe chở rác và chính thức trở thành chủ nhiệm vào năm 2007, song, HTX cũng chỉ duy trì được sang năm thứ 2. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND thị trấn Phố Châu đã động viên Giám đốc Công ty CP Trung Kiên - Nguyễn Quang Trung làm chủ nhiệm. HTX hoạt động với bộ máy 1 chủ nhiệm, 1 phó chủ nhiệm, 1 kế toán và 12 công nhân trực tiếp lao động. Ý thức nhiệm vụ chính là làm công tác xã hội, những cán bộ, công nhân viên luôn cần mẫn hoàn thành công việc bằng cái tâm nghề nghiệp.

Địa bàn hoạt động của HTX “gói gọn” trong ranh giới thị trấn và một số vùng lân cận. Lượng rác thải trung bình 8 tấn/ngày được thu gom 3 ngày/lần đối với khu dân cư; thường xuyên theo ngày trên trục đường vãng lai và vận chuyển về khu vực Nẩy Hống (tổ dân phố 14), có diện tích 2 ha. Vào ngày lễ, tết, công nhân được huy động làm việc hết công suất, đảm bảo cảnh quan sạch, đẹp cho đường phố.

Đặc biệt, thị trấn Phố Châu đã tăng cường lực lượng công an viên theo dõi và xử lý theo Nghị định 179/2013 đối với những người không có ý thức bảo vệ môi trường. Cách làm hay của UBND thị trấn là người vi phạm không trực tiếp nộp tiền phạt mà phải thuê xe chở rác đến thu gom. Nhờ áp dụng nghiêm các chế tài, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt.

Hành trình gian nan

Sự “bắt tay” của UBND thị trấn cùng HTX đã đưa lại hiệu quả rõ rệt khi cái tên “lãnh địa rác” dần xóa mờ trong tâm thức nhiều người. Tuy nhiên, “địa bàn thị trấn Phố Châu có một số xã thuộc vùng nông thôn, người dân vẫn trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp nên công tác quản lý hết sức khó khăn. Đó là chưa kể đối với những địa bàn rộng, lượng công nhân không đủ đáp ứng yêu cầu công việc”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu - Trần Quốc Hoàng cho biết.

Song, khó khăn nhất hiện nay là vấn đề kinh phí để đảm bảo cho bộ máy HTX hoạt động. Dù có công lớn trong việc làm nên “cuộc cách mạng” môi trường nhưng nhiều năm qua, HTX thường xuyên lâm vào tình trạng thua lỗ. Năm 2014, HTX thu được 377 triệu đồng, nhưng số tiền phải chi lại gần như gấp đôi với 509 triệu đồng, lỗ 132 triệu đồng. Tính đến thời điểm này, toàn thị trấn mới có 1.442/2.723 hộ đồng hành cùng HTX với mức phí 10.000 đồng/tháng/hộ. Để tháo gỡ khó khăn, ngoài việc hỗ trợ cho HTX, UBND thị trấn tăng cường kế hoạch tuyên truyền, vận động 17 tổ dân phố tham gia, đồng thời, nâng mức phí thu rác lên 15.000 đồng/tháng/hộ.

Năm 2015, UBND thị trấn Phố Châu đang xây dựng đề án kêu gọi nguồn hỗ trợ để đầu tư xây dựng lò đốt rác với chi phí 2,4 tỷ đồng. “Hy vọng, sự xuất hiện của lò đốt rác công nghệ Thái Lan sẽ phần nào giảm bớt nỗi lo cho chính quyền địa phương và hỗ trợ HTX. Sắp tới, UBND thị trấn sẽ xây dựng quy chế quản lý đô thị, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mọi nhà”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu - Trần Quốc Hoàng cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast