Đảm bảo kế hoạch thu và quyền lợi người lao động

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày cuối tháng 3/2014, BHXH tỉnh liên tiếp tổ chức các hội nghị ký kết, triển khai công tác phối hợp với các ngành liên quan... Đó là một trong những giải pháp chính nhằm đảm bảo kế hoạch thu và bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Việc ký kết chương trình phối hợp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác BHXH, BHYT và chăm lo quyền lợi cho người lao động.
Việc ký kết chương trình phối hợp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác BHXH, BHYT và chăm lo quyền lợi cho người lao động.

Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, tình hình nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của không ít đơn vị, doanh nghiệp (DN) không được cải thiện, thậm chí còn tăng lên, kéo theo đó là quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động bị ảnh hưởng, do đó, các ngành chức năng phải cùng chung tay tháo gỡ…

Đảng ủy Khối DN tỉnh được ngành BHXH gửi gắm nhiều hy vọng khi lãnh đạo hai bên thống nhất và đi đến ký kết quy chế phối hợp công tác mà mục tiêu bao trùm là tuyên truyền, giáo dục, vận động chủ DN và người lao động tích cực thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Nội dung phối hợp giữa 2 đơn vị khá cụ thể, trong đó đáng chú ý nhất là tập trung giải quyết những khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền lợi của người lao động và đưa nội dung chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT làm tiêu chí thi đua khen thưởng và xếp loại các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm. Còn quá sớm để nói về kết quả nhưng động thái tích cực thông qua việc ký kết quy chế phối hợp cho thấy hai bên đều thể hiện quyết tâm cải thiện tình hình nợ đọng BHXH, BHYT… trong khối DN.

Hội LHPN và Hội Nông dân tỉnh, nơi có lực lượng hội viên đông đảo nhưng do điều kiện khó khăn chưa có nhiều người tham gia và hưởng quyền lợi về BHXH, BHYT như những đối tượng khác trong xã hội cũng đã ký kết chương trình phối hợp. 2 đơn vị này là “bạn hàng” của ngành BHXH từ nhiều năm qua. Sau mỗi năm phối hợp lại có thêm những hội viên mới tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH, BHYT tự nguyện, nhưng tỷ lệ còn rất thấp, người tham gia chủ yếu là những đối tượng thường xuyên ốm đau, bệnh tật, bị bệnh mãn tính.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, lãnh đạo các bên hy vọng sau ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2014-2015, hội viên của hai tổ chức này tiếp tục được tiếp cận để hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, góp phần quan trọng thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn và của đất nước.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, chương trình phối hợp công tác năm 2014 giữa 3 ngành chức năng: Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ và BHXH tỉnh cũng vừa được lãnh đạo các bên thống nhất. Nội dung chủ yếu tập trung thực hiện là: nâng cao trách nhiệm của mỗi ngành trong tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động trong DN; giải quyết có hiệu quả những bức xúc, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong DN…

Điểm tích cực của 3 ngành trong lần họp mặt này là cùng nhau chỉ ra những vấn đề đã làm được và chưa làm được; khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân… để từ đó bàn giải pháp thực hiện ngay tại hội nghị.

Một điểm mới vừa được 3 ngành thống nhất đó là phải có thêm sự phối hợp với Sở KH&ĐT và Cục Thuế trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quyền và lợi ích của người lao động trong DN, nhất là DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN tại các KKT. Và người lao động tại các loại hình DN trên cũng là những đối tượng cần được tập trung tuyên truyền các chính sách pháp luật về lao động, công đoàn và BHXH, BHYT để không chỉ đạt mục tiêu khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT mà còn bảo vệ quyền lợi cho họ.

Việc ký kết chương trình phối hợp ở cấp tỉnh còn là cơ sở để cấp huyện, xã thống nhất thực hiện.

Hy vọng những động thái trên sẽ góp phần tích cực trong việc đảm bảo tiến độ thu BHXH, BHYT… bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast