Argentina 1-0 Bỉ: Thay đổi để chiến thắng

Argentina đã giành quyền vào bán kết sau thắng lợi sát nút 1-0 trước ĐT Bỉ. Bên cạnh thành công về mặt tỷ số, đội bóng Nam Mỹ còn thể hiện những dấu ấn tích cực về mặt chiến thuật ở trận này.

BÀN THẮNG

Argentina: Higuain (8’

So với trận gặp Thụy Sỹ tại vòng 1/8, đêm qua Argentina đã có tới 3 sự thay đổi ở đội hình xuất phát. Không chỉ thay đổi về nhân sự, HLV Alejandro Sabella còn có nhiều sự điều chỉnh về lối chơi, cũng như vai trò của nhiều cầu thủ trên sân. Thay vì thường xuyên xuất hiện ở ngay sát vòng cấm đối phương như những trận đấu trước, Lionel Messi hoạt động khá xa khung thành trong nửa đầu trận đấu đêm qua. Việc Messi thường xuyên lùi xuống đã kéo theo các hậu vệ Bỉ. Nhờ thế mà những cá nhân khác trên hàng công như Gonzalo Higuain và Ezequiel Lavezzi có nhiều không gian hoạt động hơn.

Điều chỉnh chiến thuật hợp lý của HLV Alejandro Sabella nhanh chóng phát huy tác dụng. Chỉ sau 8 phút bóng lăn, bóng đã nằm trong lưới ĐT Bỉ. Sau 6 trận tịt ngòi, Gonzalo Higuain cuối cùng cũng lên tiếng. Tiền đạo của CLB Napoli đã có một cú đá nối đẳng cấp, đưa bóng vào góc xa làm bó tay thủ môn Thibaut Courtois.


Bàn thắng sớm giúp Argentina có sự chủ động về lối chơi. Đội bóng Nam Mỹ sau đó giảm tốc độ trận đấu, lùi đội hình xuống thấp nhằm rình rập bắn tỉa đối phương. Điều đó giúp ĐT Bỉ bắt đầu cầm được bóng. Song những chú Quỷ đỏ gần như không thể xâm nhập trung lộ. Cơ hội nguy hiểm nhất của Bỉ trong hiệp 1 chỉ xuất phát từ cánh, khi Jan Vertonghen tạt bóng đúng tầm cho Kevin Mirallas đánh đầu sạt cột dọc.

Sau giờ nghỉ, Bỉ tiếp tục đẩy cao đội hình và điều đó đã tạo điều kiện cho Argentina tung ra những đòn phản công chớp nhoáng. Chỉ trong 15 phút đầu hiệp 2, đại diện của Nam Mỹ đã có tới vài cơ hội ngon ăn. Trong đó, đáng tiếc nhất là khi Higuain băng xuống sút bóng dội xà ngang trong sự bất lực của thủ môn Courtois.


Dù nhận rõ những rủi ro có thể gặp phải khi dâng cao đội hình, nhưng Bỉ không còn cách nào khác ngoài việc phải tiến lên phía trước. Romelu Lukaku, Dries Mertens và Nacer Chadli lần lượt được tung vào sân nhằm tìm kiếm bàn thắng. Song những miếng đánh của họ vẫn còn quá đơn điệu để xuyên thủng hàng phòng ngự với số đông cầu thủ được tổ chức rất tốt của Argentina. Thống kê cho thấy, Bỉ đã có tới 6 lần rơi vào bẫy việt vị mà đối phương giăng ra. Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku, Marouane Fellaini… dù năng nổ nhưng lại thiếu sự sắc sảo và tỉnh táo.

Càng chơi, ĐT Bỉ càng trở nên nóng vội. Những pha xuống bóng ở cánh của họ lẩn quẩn và không gây được bất ngờ với hàng thủ đối phương. Trận đấu kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Thắng lợi 1-0 trước ĐT Bỉ đã đưa Argentina vào bán kết World Cup 2014. Ngoài thành công về mặt kết quả, Argentina còn tạo được những dấu ấn tích cực về mặt chiến thuật ở trận này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Argentina: Romero; Zabaleta, Demichelis, Garay, Basanta; Biglia, Mascherano, Di Maria (Perez, 33’); Lavezzi (Palacio 71’), Messi, Higuain (Gago, 81’).

Bỉ: Courtois; Alderweireld, Van Buyten, Kompany, Vertonghen; Fellaini, Witsel; Mirallas (Mertens, 59’), De Bruyne, Hazard (Chadli, 75’); Origi (Lukaku, 59’).

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast