23h00 ngày 18/01, Man City - Arsenal: Mỗi người một giấc mơ...

Trở thành đội bóng duy nhất đủ sức bám sát Chelsea tại giải Ngoại hạng, Man City lúc này buộc phải theo đuổi chiến thắng ở từng vòng đấu. Tuy nhiên, Pellegrini cũng hiểu rõ Arsenal sẽ là một đối thủ không hề dễ chơi ở thời điểm này.

Ở phương diện nào đó, giấc mơ vô địch của Man Xanh cũng mang tới dư vị ngọt ngào chẳng khác gì giấc mơ lọt vào Top 4 của những chàng Pháo thủ.

Về lý thuyết, Man Xanh vẫn sẽ là những người quyết định cuộc chơi, cả ở khía cạnh lực lượng lẫn đẳng cấp thi đấu. Thêm vào đó, tại pháo đài Etihad, đội bóng vùng Eastlands cũng đang có thành tích hết sức ấn tượng dưới thời Pellegrini. Trong 29 trận sân nhà gần nhất ở Premier League, họ đã thắng tới 25, chỉ thua 2 và hòa 2. Những lợi thế dành cho những nhà ĐKVĐ là rất rõ ràng, dù trận hòa Everton mới đây có thể khiến họ gặp đôi chút vấn đề về tâm lý. Vậy thì Man City có rào cản nào đó để lo lắng trước Arsenal? Tất nhiên là có. Bởi ngay cả khi đây là một ván bài lật ngửa về chiến thuật, The Gunners cũng sẽ không thiếu kinh nghiệm để đương đầu.

Từ trận thắng 6-3 kinh hoàng của CLB thành Manchester mùa trước tới nay, mọi thứ có vẻ chưa thay đổi nhiều nếu nhìn vào bảng tổng sắp. Nhưng ít nhất, 2 cuộc chạm trán mùa này giữa 2 đội đã cho thấy những tiến bộ không thể phủ nhận tới từ các chàng trai London. Ít nhất, cảm giác lo sợ và hỗn loạn trong cách chơi đã được các học trò của Wenger thay bằng sự tự tin cùng thái độ thi đấu hợp lý. Nhìn từ trận thắng 3-0 ở Community Shield cũng như trận hòa 2-2 tại Emirates, Arsenal đã làm rất tốt nhiệm vụ buộc đối thủ áo xanh phải “hiện nguyên hình” những điểm yếu trong lối chơi. Một trong những điểm đáng nói nhất chính là khả năng kiểm soát hàng tiền vệ cực mạnh của Man City. Dưới triều đại Pellegrini, đội chủ sân Etihad hầu như không bao giờ vội vã áp đảo đối thủ khi chưa nhận ra sức kháng cự tới mức nào từ tuyến giữa. Đó là điểm mạnh, nhưng cũng là lỗ hổng có tính quyết định trong việc nắm bắt nhịp độ chơi bóng. Trong cả 2 lần gặp nhau mùa này, Arsenal đều là những người chớp được thời cơ nhanh hơn, và chủ động hơn để giành lợi thế. Họ sẽ có quyền hy vọng làm được điều tương tự ở lần đối đầu hôm nay.

Ám ảnh những trận cầu lớn

Kể từ mùa giải năm ngoái, nỗi ám ảnh về những trận cầu quan trọng vẫn đang đeo đẳng Arsenal. Họ có thể chiến thắng phần còn lại của giải Ngoại hạng để lọt vào Top 4, nhưng việc thành công ở các trận Big Bang lại là vấn đề khác. Man City, Liverpool, Chelsea, rồi Man United, tất cả đều có thể khiến The Gunners gặp vấn đề. Chưa nói tới chuyện chuyên môn, chỉ riêng câu chuyện về tâm lý cũng đã là bài toán khó giải đối với thầy trò Giáo sư. Đã có những lúc, người ta thấy Arsenal cố gắng giải quyết vấn đề bằng việc hướng tới sự ổn định. Nhưng gần như ngay lập tức, họ lại bị đánh bại chỉ bởi các yếu tố cá nhân. Thiếu bản lĩnh - đó đã là cụm từ quá quen thuộc đối với các CĐV Pháo thủ. Khi Wenger vẫn chưa có một thủ lĩnh đích thực trong đội hình, hoặc ông vẫn muốn nâng cao sự hài hòa với lực lượng cầu thủ trẻ, vết xe đổ sẽ lại xuất hiện.

Đồng ý để Podolski và Sanogo ra đi, Arsenal cũng đã chấp nhận các phương án cân bằng chất lượng lối chơi từ mọi tuyến. Nhưng dù thế nào, CLB Bắc London cũng đã tạo dấu ấn tại nước Anh bởi phong cách tấn công cống hiến. Rất khó tin Wenger sẽ đột ngột thay đổi tất cả chỉ sau 1 đêm. Vẫn sẽ là một Arsenal ưa thích dâng cao và sử dụng tốc độ như một thứ vũ khí sở trường. Điều đó có thể giúp họ đạt được mục tiêu. Nhưng tất nhiên, nó cũng có thể khiến họ bị hủy hoại.

Sau cùng, vẫn không ai biết Arsenal tới Manchester với mục tiêu ra sao. Họ hy vọng giữ sạch lưới hay sẵn sàng tiến tới một cuộc lật đổ? Nếu coi 17 bàn thua trước Man City, Liverpool và Chelsea mùa trước là một bài học lớn, thì Wenger đã có chuẩn bị gì để thay đổi tình hình? Một hình ảnh mới mẻ đang dần xuất hiện với đội quân đỏ-trắng, với một Sanchez hảo hạng truyền cảm hứng, hay một bộ khung phòng ngự ổn định hơn. Có điều, không ai biết những điều đó liệu đã đủ sức tạo ra khác biệt trước những con ngoáo ộp của giải Ngoại hạng?

Dự đoán: 1-2

5 Man City bất bại trong 5 trận gần nhất gặp Arsenal tại Premier League, với 2 thắng và 3 hòa. 6 trận gần nhất tiếp Arsenal ở Etihad, Man City chỉ thua 1.

1 Man City chỉ thua 1 trận trên sân nhà ở Premier League mùa này, trước Stoke hồi tháng 8/2014. 9 trận còn lại, họ thắng 7 và hòa 2.

48 & 36 Thời điểm này mùa trước, Arsenal xếp đầu bảng với 48 điểm. Sau 21 vòng mùa này, họ giành được 36 điểm, xếp thứ 5.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast