Neymar & "Vòng kim cô" của Pele

Người Brazil gọi Neymar là hoàng tử, để nói rằng anh là tài năng kế thừa Vua bóng đá Pele. Khi bước vào World Cup 2014, việc Neymar nhận chiếc áo số 10 cũng đồng nghĩa, anh phải gánh vác trách nhiệm đưa Selecao đến với chức vô địch trên sân nhà.

“Hoàng tử bóng đá Brazil” đang chuẩn bị bước vào World Cup đầu tiên trong sự nghiệp với “chiếc vòng kim cô” trên đầu.

Neymar có thể vượt qua sức ép và cái bóng của Pele để giúp Brazil vô địch trên sân nhà?
Neymar có thể vượt qua sức ép và cái bóng của Pele để giúp Brazil vô địch trên sân nhà?

Neymar và cái bóng Pele

Khi Pele sang New York, một phần trong chiến dịch quảng cáo và thuyết trình, ông luôn nhận được nhiều câu hỏi về bóng đá. Người Mỹ muốn nghe Pele nhận định về Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai ngôi sao xuất sắc nhất hiện tại, cũng như đề cập về việc Brazil là chủ nhà World Cup sau 64 năm. Câu chuyện sau đó được lái sang một khía cạnh khác: Neymar, người từng lên bìa Time, một trong những tạp chí lớn nhất nước Mỹ và thế giới.

Giữa Neymar và Pele có ít nhất một điểm chung, khi cả hai cùng khởi đầu trong màu áo Santos, chỉ là xa cách nhau nhiều thập niên. Ngay từ khi Neymar còn là một cầu thủ trẻ, anh đã được xem là người sẽ kế thừa Pele. Tất cả xem anh là “Pele mới”, mà không phải “Ronaldo mới” hay “Ronaldinho mới”.

Từ Santos đến ĐTQG Brazil, Neymar được trao chiếc áo số 10 danh giá. Đây là số áo mà Pele từng khoác, khi ông trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn một kỳ World Cup, và đưa Brazil đến với danh hiệu VĐTG đầu tiên năm 1958. Đây cũng là số áo gắn với biết bao cầu thủ vĩ đại của bóng đá Brazil, trong giai đoạn kể từ khi Pele treo giày và Neymar khởi nghiệp.

Neymar sở hữu những phẩm chất tuyệt vời. Anh có kỹ thuật của một cầu thủ Brazil, nhưng nhanh chóng tiếp thu các yêu cầu chiến thuật theo tư tưởng châu Âu. Tuy vậy, Neymar cũng hiểu rõ áp lực khi so sánh anh với Pele. “Đối với tôi,thật vinh dự được so sánh với một cầu thủ lớn như Pele”, anh tự giúp mình rũ bỏ phần nào áp lực. “Nhưng ông ấy là Vua bóng đá. Tôi chỉ là một cậu bé muốn được chơi bóng đá”.

Trong thời buổi truyền thông và công nghệ phát triển, Neymar càng bị mang so sánh với Pele, trên nhiều khía cạnh. Người ta xem anh trên Youtube (từng bị gọi là “ngôi sao Youtube”), theo dõi trên Twitter (với 10,4 triệu fans), hay Instagram (4,7 triệu). Neymar chỉ đưa những điều lạc quan về cuộc sống, hay những hình ảnh ngoài sân cỏ trên Twitter và Instagram, nhưng điều đó không đủ giúp anh tránh việc bị so sánh với Pele.

Trách nhiệm “Hexacampeao”

HLV Felipe Scolari cấm tiệt các cầu thủ nói về “Maracanazo”, nghĩa là thất bại ở World Cup 1950, hay bất kỳ từ nào liên quan đến sân Maracana huyền thoại. Nhưng Scolari không thể cấm được truyền thông và người hâm mộ.

Khi World Cup càng đến gần, người ta càng dễ dàng bắt gặp thuật ngữ “Hexacampeao” (lần vô địch thứ 6”. Người Brazil liên tục nói về cú “hexa”, như một nỗi ám ảnh. Không ám ảnh sao được, khi Brazil đang khát khao giành danh hiệu trên sân nhà. 64 năm kể từ sau thất bại đau đớn trước Uruguay, người Brazil chỉ có lựa chọn duy nhất là vô địch trên sân nhà.

Sứ mệnh “hexa” bị biến thành trách nhiệm của Neymar. Pele từng bùng nổ ở Thụy Điển 1958, dẫn Brazil đến với chiến thắng tại Chile sau đó 4 năm, nhưng bóng đá ngày nay không còn chỗ cho một cá nhân, dù anh có xuất sắc đến mấy. Bóng đá hiện đại là thể lực, chiến thuật và tập thể. Trong trường hợp Neymar có thể cùng Brazil đăng quang World Cup 2014, đó sẽ là một chiến tích vĩ đại, biến anh thành một huyền thoại. Nhưng trước hết, phải gạt bỏ áp lực cho anh.

“Điều đó là không công bằng với Neymar”, Pele bênh vực “Hoàng tử”. “Trước đây, chúng tôi chiến thắng vì không có áp lực, không có trách nhiệm phải giành World Cup. Bây giờ, Neymar bị trao trách nhiệm ấy. Chắc chắn là không công bằng. Nhưng bóng đá là như vậy”.

Theo Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast