Cho thuê căn hộ “deal” giá theo “thuận mua vừa bán”

(Baohatinh.vn) - Anh Sơn, người đang có căn hộ cho thuê nói với chúng tôi: “Anh mặc kệ thị trường bất động sản (BĐS) lên xuống ra sao, mình cứ “deal” giá bao nhiêu thì tùy mình”.

Phân khúc cho thuê căn hộ từ quý II năm nay đã cho thấy sự tăng trưởng tốt trong khi thị trường mua bán BĐS lại giảm đáng kể. Hay trước đó, do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 mà cũng xuất hiện các phân tích giá bán, giá cho thuê. Tuy nhiên, thực tế câu chuyện từ anh Sơn chúng ta mới thấy rõ, giá cho thuê chung cư hiện tại đang được “deal” theo hình thức “thuận mua vừa bán”.

Liên tục phân tích giá cho thuê chung cư

“Nguồn cung khan hiếm, giá bán, cho thuê liên tục tăng”, “chung cư 50 năm, giá thuê sẽ tăng”, “Thị trường BĐS căn hộ chững lại, giá cho thuê căn hộ liên tục rớt”... loạt tin tức đưa tin về giá cho thuê sẽ ra sao trước biến động hoặc sau một “cú huých” mới của thị trường. Điển hình có thể kể đến lần gần đây nhất chính là thông tin áp niên hạn sở hữu chung cư 50 - 70 năm được Bộ Xây dựng đề xuất lần 2 lên Chính phủ.

Trước thông tin này, các bài phân tích giá bán bắt đầu ra mắt, nhận định thị trường sẽ lên xuống trong các năm tới. Tất nhiên sau đó chính là phân tích giá cho thuê căn hộ sau này nếu đề xuất trên được thông qua. Người nói tăng, người nói giảm, mỗi bên đều có những lập luận riêng để thuyết phục người đọc.

Cho thuê căn hộ “deal” giá theo “thuận mua vừa bán”

Hay trước đó nhiều bài phân tích cho rằng giá cho thuê căn hộ sẽ giảm sâu, trong và sau dịch Covid-19. Nào thì “chủ nhà giảm giá cho thuê cực sâu nhằm giữ chân khách”, “căn hộ cho thuê ế ẩm không khách hỏi”, “giá cho thuê rớt thê thảm, nhiều nhà đầu tư chết đứng”...

Rất nhiều bài viết ra mắt trong bối cảnh đó, tất nhiên lý do đưa ra cho người đọc vô cùng thuyết phục. Anh Sơn quyết định không về quê trong những ngày Sài Gòn giãn cách, anh vẫn sống trong căn nhà thuê và nhận sự hỗ trợ lương thực từ các mạnh thường quân và Nhà nước.

Ngay khi TPHCM dỡ bỏ lệnh giãn cách, anh đã nhanh chóng tìm thuê căn hộ để sống. Nếu theo đúng như các bài báo đưa tin thì giá thuê căn hộ lúc này đã giảm đi rất nhiều. Và rồi lý thuyết khác thực tế, giá mà anh nhận được đúng là chỉ trên báo đài mới có, chứ thực tế khi anh thuê lại chẳng được như thế.

Mặc kệ thị trường, chủ nhà cho thuê “deal” giá theo “thuận mua vừa bán”

Ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, vợ chồng anh Sơn vui vẻ thảo luận về các vấn đề bất động sản hiện nay. Họ cũng có nhiều cuộc đầu tư BĐS khác nhau, từ nhà trọ cho thuê, căn hộ cho thuê đến mua bán đất nền… Tuy là người đầu tư nhỏ lẻ, nhưng anh chị vẫn rất biết cách xem xét thị trường, với thế mạnh về kinh tế của mình, vợ của anh Sơn cũng đã kiếm được lợi nhuận kha khá từ các giao dịch BĐS trước đó. Khi chúng tôi bàn đến việc, chủ nhà như anh chị có cập nhật thông tin giá cả thị trường cho thuê để đưa ra giá không, thì cả hai anh chị đều cười và lắc đầu.

Cho thuê căn hộ “deal” giá theo “thuận mua vừa bán”

Anh Sơn chia sẻ: “Hồi mới bắt đầu anh cũng hay vậy lắm, cứ coi báo đài rồi mình định giá cho thuê căn hộ. Anh chị thì chỉ có một căn duy nhất 2 phòng ngủ 71m2 mua 1,8 tỷ thuộc dự án Moonlight Residences bên phía Trường Thọ Thủ Đức. Đến năm 2019 anh nhận nhà, nhưng không ở nên tính đến chuyện cho thuê lại. Là căn hộ mới nên cũng chẳng mấy ai đề cập, thế là anh mạnh dạn để giá cho thuê là 14 triệu đồng/tháng.

Anh đăng tin lên phía website https://thuecanho123.com, 1 ngày sau có anh khách nước ngoài đang làm giảng viên tiếng Anh cạnh chung cư muốn thuê. Thế là ký hợp đồng 1,5 năm với anh khách Tây luôn. Lúc hết hợp đồng, anh chị lại tiếp tục tìm khách trên website cũ, cũng với giá đó luôn.

Nhiều khách liên hệ nhưng mong muốn giá thuê thấp hơn vì dịch bệnh đang căng thẳng. Nhưng anh không đồng ý do căn nhà mình đang mới, rồi sau 5 lượt khách thì anh chốt được với giá thuê cũ là 14 triệu. Sau đó dịch căng thẳng hơn, nên anh chị ngỏ lời giảm giá những tháng trong dịch còn 10 triệu đồng/tháng cho khách”.

Cho thuê căn hộ “deal” giá theo “thuận mua vừa bán”

Nhưng đến hiện tại căn hộ này của vợ chồng anh Sơn đang cho một gia đình Việt thuê với giá 12 triệu đồng/tháng. Khi chúng tôi hỏi, báo chí đưa tin cho thuê căn hộ đang lên, giá thuê cũng rất tốt, tại sao anh chị cho thuê giá thấp so với trước kia như vậy?.

Anh Sơn nói: “Anh mặc kệ thị trường BĐS lên xuống ra sao, mình cứ “deal” giá bao nhiêu thì tùy mình. Trước anh để giá 14 triệu, trong dịch cũng thế nhưng vẫn có khách thuê. Giờ nghe nói thị trường cho thuê đang lên, nhưng anh có thấy khách nào chịu giá 14 triệu nữa đâu. Thế là buộc anh hạ giá xuống thôi. Nói chung là giá cho thuê căn hộ là do anh chị tự quyết, chủ nhà tự quyết”.

Và câu chuyện “deal” giá dựa trên hình thức “thuận mua vừa bán” trên không còn mấy xa lạ hiện nay. Rất nhiều chủ nhà khi được chúng tôi hỏi qua, họ đều cho biết mình cứ để giá thuê bình thường, cứ khách nào ưng thì thuê. Còn nếu lâu quá không có khách nào hỏi, họ sẽ tự biết hạ giá để thu hút khách hoặc không thì cứ “cầm” giá. Tóm lại thị trường cứ việc lên xuống, chuyện định hình giá cho thuê căn hộ vẫn cứ quyết định bởi chủ nhà mà thôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast