Hơn 530 đạo sắc và hàng trăm tài liệu, dữ liệu văn tự Hán Nôm được số hóa

Sáng nay (7/8), Bảo tàng Hà Tĩnh tổ chức báo cáo kết quả sưu tầm, sao chụp, số hóa tài liệu Hán - Nôm tại một số xã thuộc các huyện Thạch Hà, Can Lộc và Lộc Hà với sự tham dự của nhiều nhà khoa học nghiên cứu chuyên ngành ở quốc gia và của tỉnh.

Các đại biểu nghe báo cáo kết quả sưu tầm, số hóa dữ liệu, tư liệu văn tự Hán Nôm

Các đại biểu nghe báo cáo kết quả sưu tầm, số hóa dữ liệu, tư liệu văn tự Hán Nôm

Sau hơn 10 ngày làm việc nghiêm túc, tích cực, Bảo tàng Hà Tĩnh, Thư viện KHTH thành phố Hồ Chí Minh và Thư viện Thừa Thiên Huế đã phối hợp sưu tầm, số hóa dữ liệu hơn 530 đạo sắc, 49 cuốn gia phả, 59 cấp bằng, 825 tài liệu khác về sách thuốc, văn tế, văn cúng, địa bạ... với tổng số trang 11.350, trong đó có 717 trang mộc bản.

Đợt số hóa dữ liệu này triển khai tại 10 xã của 3 huyện với 64 họ, 14 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh. Hầu hết các tài liệu Hán - Nôm, các sắc phong của các triều đại nhà Lê, Nguyễn; các sắc chỉ của triều Nguyễn, các mộc bản chữ Hán tại Nhà thờ Nguyễn Huy Tự vẫn còn được bảo quản nguyên gốc. Nhiều tài liệu văn tự cổ như văn cúng, văn tế mang hàm lượng thông tin cao. Đặc biệt, có hơn 375 mộc bản của dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu với gần 800 trang chụp âm bản, có thể chuyển thành dương bản dễ dàng, thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

Nhà thờ đại tôn dòng họ Nguyễn Hữu tại Thạch Lạc đang lưu giữ nhiều đạo sắc, chiếu chỉ văn tự cổ Hán Nôm

Nhà thờ đại tôn dòng họ Nguyễn Hữu tại Thạch Lạc đang lưu giữ nhiều đạo sắc, chiếu chỉ văn tự cổ Hán Nôm

Những đạo sắc, chiếu chỉ tài liệu Hán Nôm được sao chụp, số hóa trong đợt này là nguồn tư liệu hết sức có giá trị trong việc nghiên cứu lịch sử của các dòng họ nói riêng và di sản văn hóa dòng họ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cuốn sách chữ Hán bằng đồng có niên đại vào năm 1735-1740 rất có giá trị trên nhiều phương diện đã được mã số hóa và đang được Bảo tàng Hà Tĩnh bảo quản hết sức cẩn thận.

Một số đạo sắc cổ được trưng bày giới thiệu tại Bảo tàng tỉnh

Một số đạo sắc cổ được trưng bày giới thiệu tại Bảo tàng tỉnh

Theo ông Nguyễn Trí Sơn – Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, trên cơ sở thành công bước đầu, trong thời gian tới Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên ngành, Thư viện TP Hồ Chí Minh và Thư viện Thừa Thiên Huế tiến hành sưu tầm, số hóa để bảo quản các tài liệu, dữ liệu, các hiện vật văn hóa cổ Hán Nôm hiện đang lưu giữ trên địa địa bàn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast