Champions League: Đánh thuế giấc mơ

FC Porto đang có cơ hội rất lớn gây chấn động bóng đá châu Âu, nếu loại Bayern Munich tại tứ kết Champions League mùa này.

Trước giờ bóng lăn tại vòng tứ kết, ít ai tin điều đó nhưng nói theo phát biểu của tiền đạo Ricardo Quaresma thì “không ai đánh thuế giấc mơ”, nên nếu mơ được thì cứ mơ đi, biết đâu sẽ thành sự thật!

Khi tờ Telegraph của Anh đăng bài viết “7 lý do để Arsenal có thể vô địch Premier League mùa này” khi khoảng cách với Chelsea lúc đó là 7 điểm, rất nhiều ý kiến đã cho rằng “điên rồ”, trong đó có một người bình luận rằng “dù là fan của Arsenal nhưng tôi không tin điều đó. Dù sao, chẳng ai đánh thuế giấc mơ”.

Đúng! Trong cuộc sống trừ cái chết, thì thuế là nỗi ám ảnh lớn nhất và là hiện thực không thể chối cãi. Nhưng sẽ chẳng ai đánh thuế giấc mơ, dù giấc mơ của các fan Arsenal có vẻ đã sớm tắt ngúm khi Chelsea đánh bại M.U cuối tuần qua, để nâng khoảng cách điểm so với The Gunners lên 10 điểm. Dù vậy, giới hâm mộ Arsenal cũng không quá thất vọng, vì họ từng có những cơ sở thực tế để hy vọng, không ở mùa này thì sẽ là mùa sau, mùa sau nữa.

Từ Arsenal chuyển sang Porto, có điều khá tương tự. Với CLB Bồ Đào Nha thì vô địch Champions League có thể là giấc mơ xa vời, nhưng vượt qua Bayern lại gần với hiện thực hơn bao giờ hết. Khi cơ hội đến, bạn phải lập tức tận dụng nó, nếu không sẽ phải hối tiếc mãi. Quaresma từng thấm thía kinh nghiệm ấy. Khi còn là cầu thủ tuổi teen, Quaresma từng mơ vô địch châu Âu với M.U.

Thực tế là Alex Ferguson đã từng thân chinh bay sang BĐN khi M.U muốn ký hợp đồng với Quaresma, nhưng khi trở lại Anh Ferguson lại chọn mua một cầu thủ khác của Sporting Lisbon, là Cristiano Ronaldo. Thế là, một người lên đỉnh cao, người kia xuống vực sâu. Ronaldo vô địch Champions League và Premier League cùng M.U năm 2008, đồng thời giành luôn danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu. Khi đó, chẳng ai nhớ đến Quaresma.

Nhưng bây giờ mọi người đang gọi tên cầu thủ vừa ghi 2 bàn vào lưới Bayern Munich ở lượt đi tứ kết Champions League. Với Quaresma, giấc mơ đẹp sẽ là chức địch châu Âu sau đó sẽ mua một siêu xe Ferrari đời mới nhất và đi nghỉ Hè ở Barbados. Với Jackson Martinez (cũng ghi bàn vào lưới Bayern), nhìn xa làm chi thôi thì cứ nhìn gần, đánh bại Bayern trước sau đó mới… mơ tiếp. Với Danilo, còn gì tuyệt hơn khi đến Real Madrid vào mùa Hè năm nay trong tư cách nhà vô địch châu Âu, sau khi Porto đánh bại Real ở trận chung kết Champions League? Danilo nói rằng anh còn muốn tự thưởng bằng… một đêm mùi mẫn với cô nàng Kim Kardashian, nhưng tất nhiên điều đó còn khó hơn việc Porto vô địch châu Âu.

Giấc mơ và hiện thực là câu chuyện của Porto, còn khả năng & thực tế là chuyện của Bayern. Nếu đội bóng Đức thắng đậm Porto để ngược dòng thành công ở lượt về, sẽ chẳng phải chuyện động trời bởi Bayern hoàn toàn có khả năng làm điều đó. Bayern sẽ không được ca ngợi nếu điều đó xảy ra, mà chỉ đơn giản là “chúng tôi cần sửa sai” như lời Thomas Mueller. Trước vòng tứ kết, Mueller từng huênh hoang: “Bayern là ứng viên số 1 cho chức vô địch Champions League”. Sai lầm của Mueller là tự đánh giá CLB của mình quá cao, và liệu Bayern có phạm tiếp sai lầm sau những lỗi khó tha thứ của Alonso, Dante, Boateng ở lượt đi?

Không ai đánh thuế giấc mơ, trong giấc mơ của các fan Bayern hẳn có ít nhiều dè dặt, lo âu và có thể cả sợ hãi. Không nên vội nghĩ đến Real hay Barcelona, Bayern cần vượt qua “kẻ mộng mơ” Porto trước đã…

Theo Bongda+

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast