5 ứng cử viên chạy đua quyền đăng cai Olympics 2024

Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) hôm 16/9 đã chính thức công bố danh sách 5 ứng cử viên chạy đua giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024.

5 “vận động viên” tham gia cuộc đua gồm thành phố Los Angeles (Mỹ), Rome (Italy), Paris (Pháp), Budapest (Hungary) và Hamburg (Đức).

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố danh sách trên, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói: “Chúng tôi chào mừng năm thành phố tuyệt vời tham gia cuộc đua khốc liệt này”. Người chiến thắng sẽ được công bố sau vòng bỏ phiếu tại Đại hội IOC diễn ra ở Lima, Peru vào tháng 9/2017.

Olympics London 2012: Lễ khai mạc cùng màn trình diễn âm thanh đã quyến rũ hoàn toàn công chúng Anh. Đạo diễn Danny Boyle dàn dựng các màn diễn ngoạn mục, với Nữ hoàng nhảy dù, với James Bond và David Beckham du thuyền trên sông Thames

Olympics London 2012: Lễ khai mạc cùng màn trình diễn âm thanh đã quyến rũ hoàn toàn công chúng Anh. Đạo diễn Danny Boyle dàn dựng các màn diễn ngoạn mục, với Nữ hoàng nhảy dù, với James Bond và David Beckham du thuyền trên sông Thames

Hồi tháng Tám vừa qua, IOC đã thay đổi luật để đảm bảo sao cho mỗi thành phố giành quyền đăng cai Olympics 2024 được tham gia tới bước bỏ phiếu cuối cùng. Tổ chức này trước đó đã chọn ra danh sách chốt các đô thị ứng viên từ 100 nước thành viên của IOC sẽ tham gia bầu chọn.

Chủ tịch Bach đã bày tỏ sự hài lòng về con số các “vận động viên” lần này, sau khi chiến dịch vận động cho Olympics mùa đông 2022 gây thất vọng khi vì cuối cùng chỉ còn hai thành phố ứng viên là Almaty (Kazakhstan) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ tịch IOC cũng tiết lộ lúc đầu thủ đô Baku của Azerbaijan có ý định đăng ký, nhưng sau đó quyết định sẽ tham gia chiến dịch giành quyền đăng cai Olympic 2028.

Trong số 5 ứng viên lần này, Paris và Los Angeles được đánh giá là hai ứng viên sáng giá nhất. Trong đó, Los Angeles là thành phố duy nhất không thuộc châu Âu nhưng vân tham gia cuộc đua.

Thủ đô nước Pháp từng thất bại trong chiến dịch giành quyền đăng cai Olympic 2012. Rome - chủ nhà Olympics 1960, cũng từng tham gia chiến dịch giành quyền đăng cai Olympics 2020 trước khi Chính phủ Italy quyết định rút lui do vấn đề tài chính. Với Budapest, nếu giành chiến thắng, Hungary sẽ trở thành nước Đông Âu thứ hai trong lịch sử được tổ chức Olympics mùa Hè sau Nga.

Theo CAND

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast