U23 Việt Nam: Bản “remix” của ông Miura

Nếu nhìn từ trận đấu với U23 Hàn Quốc, có thể thấy HLV Toshiya Miura đang cố gắng trộn lẫn các cầu thủ của U23 Việt Nam từng tham dự Asiad 17 và vòng loại U23 châu Á 2016 với nhau. Nói nôm na, nó giống như một bản “remix” của nhà cầm quân người Nhật Bản.

HLV Miura sẽ tiếp tục có những chỉnh sửa để chọn ra đội hình tốt nhất cho U23 Việt Nam
HLV Miura sẽ tiếp tục có những chỉnh sửa để chọn ra đội hình tốt nhất cho U23 Việt Nam

THÊM SỨC MẠNH CHO BẢN GỐC

Trong âm nhạc, remix là từ để chỉ việc chỉnh sửa, trộn lẫn âm thanh làm cho khác đi với bản gốc, thường là giúp các bản nhạc sôi động, vui tươi hơn… Có thể coi, đội hình giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2016 với các cầu thủ sinh năm 1993 trở về sau là “bản gốc” của trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28, bởi hiện tại, họ chiếm số lượng áp đảo trong đội hình.

Trong nhóm các cầu thủ sinh năm 1993 trở về sau, nhiều người đã có kinh nghiệm dày dạn nhờ việc khoác áo U23 Việt Nam liên tục từ Asiad 17 tại Incheon (Hàn Quốc, năm 2014) cho đến nay như Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn, Hồ Ngọc Thắng.

VIDEO: ĐT Việt Nam 3-0 U23 Việt Nam

Nhưng sức mạnh “bản gốc” ấy chỉ tăng lên khi có những “người mới mà cũ”, sinh năm 1992 và từng lọt vào vòng 1/8 tại Asiad 17. Đó là Mạc Hồng Quân, Nguyễn Minh Tùng, Nguyễn Huy Hùng, Trần Phi Sơn, Nguyễn Thanh Hiền…

Trong trận đấu hôm qua, người ta đã thấy được sự pha trộn giữa các cầu thủ sinh năm 1992 và 1993 trở về sau của ông Miura. Thực tế, bản “remix” của nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn có những đoạn “phối” bị lỗi nhịp, nhưng nhìn chung nó đã phục vụ đúng ý đồ và quan điểm chiến thuật của U23 Việt Nam.

CƠ HỘI NÀO CHO LỨA “U19”?

7/11 vị trí trong đội hình xuất phát thi đấu với U23 Hàn Quốc là những cầu thủ từng góp mặt lại Asiad 17. Trong số 4 cái tên còn lại, chỉ có 1 cầu thủ từng khoác áo U19 Việt Nam, đó là Bùi Tiến Dũng. Với HLV Toshiya Miura, cánh cửa đá chính mở ra cho tất cả các học trò của ông. Thế nhưng, nếu nhìn từ trận đấu với U23 Hàn Quốc, sẽ có lý khi cho rằng, những cầu thủ từng góp mặt tại Asiad 17 sẽ đóng vai trò nòng cốt ở SEA Games 28.

Có thể hiểu được sự lựa chọn của nhà cầm quân người Nhật Bản, bởi với ông, kinh nghiệm, thể hình và sức mạnh là những yếu tố hàng đầu trong cách vận hành chiến thuật. Hơn thế nữa, nếu sử dụng “bản gốc”, tức là những cầu thủ từng tham dự vòng loại U23 châu Á 2016, thì nó chưa đáp ứng được hết yêu cầu đặt ra.

Nhưng bộ khung ấy không đóng đinh, tức là những tài năng từng tỏa sáng trong đội U19 Việt Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội để khẳng định mình. Chẳng hạn như Công Phượng, người đã chứng minh được giá trị tại vòng loại U23 châu Á 2016 và mới đây là những pha bóng rất riêng trong trận đấu với U23 Hàn Quốc. Đó cũng có thể là Tuấn Anh, Duy Mạnh, Đức Lương, Tuấn Anh, Tuấn Tài… dù những cầu thủ này thường vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng họ vẫn có những giá trị khi vào sân và có thể thay đổi cục diện trận đấu.

Khoảnh khắc đẹp chưa từng xuất hiện trên sân Mỹ Đình

Bản “remix” của HLV Toshiya Miura sẽ tiếp tục được chỉnh sửa. Và chắc chắn, từ đây cho đến ngày lên đường sẽ vẫn có những cuộc cạnh tranh rất quyết liệt, bởi trong số 30 cầu thủ hiện tại, nhà cầm quân người Nhật Bản chỉ mang đến Singapore 21 người.

Cơ hội cho Tuấn Anh, Duy Mạnh...

Ở SEA Games 28, HLV Miura sẽ không thể sử dụng cặp tiền vệ trung tâm mà ông đã trao trọn niềm tin ở Asiad 17 và AFF Suzuki 2014 là Hoàng Thịnh - Huy Hùng. Nguyên nhân là bởi, Hoàng Thịnh vừa dính chấn thương nặng còn Huy Hùng chỉ có thể tập nhẹ từ đầu đợt tập trung lần này.

Cơ hội vì thế đang mở ra cho những cầu thủ trẻ hơn như Tuấn Anh, Hữu Dũng, Duy Mạnh… trong cuộc đua giành suất đá chính ở trung tâm hàng tiền vệ của U23 Việt Nam.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast