Taliban bất ngờ tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Afghanistan

Lực lượng Taliban vừa tuyên bố ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23/5, nhân dịp kết thúc tháng lễ Ramadan sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của Afghanistan.

Taliban bất ngờ tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Afghanistan

Một vụ tấn công của Taliban nhằm vào các lực lượng Afghanistan. (Ảnh: PBS)

Lực lượng Taliban vừa tuyên bố ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23/5, nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan), sau khi nhóm tay súng này tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các lực lượng của Afghanistan trong những tháng vừa qua.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, nêu rõ các thủ lĩnh của lực lượng này đã chỉ thị cho toàn bộ chiến binh Taliban “thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đất nước và không tiến hành bất cứ chiến dịch nào ở bất cứ đâu”.

Ngay sau tuyên bố trên, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã hoan nghênh quyết định của Taliban.

Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad cũng đã đánh giá cao tuyên bố ngừng bắn bất ngờ này giữa các lực lượng của Afghanistan và Taliban, đồng thời cho rằng đây là “cơ hội quan trọng không nên bỏ lỡ”.

Đặc phái viên Khalilzad cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ góp phần hỗ trợ việc thực thi tuyên bố ngừng bắn. Bên cạnh đó, cho rằng các bên liên quan cũng cần thực hiện ngay lập tức các bước đi tích cực khác gồm thả những tù binh còn lại theo thỏa thuận đã đạt được giữa Mỹ và Taliban; không làm leo thang bạo lực trở lại; và thống nhất thời điểm mới bắt đầu các cuộc đàm phán giữa các lực lượng tại Afghanistan.

Trước tuyên bố ngừng bắn nói trên của Taliban, bạo lực đã không ngừng gia tăng khi lực lượng này và Mỹ ký một thỏa thuận hòa bình tại Qatar, mở đường cho việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ và lực lượng nước ngoài cam kết rút quân khỏi Afghanistan trước tháng 7/2021, chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ từng tham gia, đổi lại Taliban đưa ra một số đảm bảo an ninh và tiến hành đàm phán với đại diện chính phủ Afghanistan.

Tuy nhiên, xung đột đã lại leo thang trong tháng Ba vừa qua sau khi Chính phủ Afghanistan và Taliban bất đồng về một số vấn đề, cản trở hai bên khởi động đàm phán. Các giới chức cho biết Taliban đã thực hiện hơn 3.800 cuộc tấn công làm 420 dân thường thiệt mạng và 906 người bị thương kể từ khi ký thỏa thuận với Mỹ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast