Vì sao đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều bất cập?

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, thực chất đơn vị sự nghiệp công lập phải tự chủ tài chính, nhưng tỷ lệ này rất thấp.

Quá trình thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, một số đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương đã được sắp xếp lại theo hướng thu gọn đầu mối. Nhân lực của hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập được kiện toàn về số lượng, đặc biệt là sự nghiệp giáo dục, đào tạo, dạy nghề và sự nghiệp y tế.

Tuy nhiên, trên thực tế, biên chế trong khối đơn vị sự nghiệp công lập từ năm 2011 - 2016 vẫn tăng 165.000 người. Bên cạnh đó, 60,5% đơn vị sự nghiệp công lập vẫn do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động.

vi sao doi moi don vi su nghiep cong lap con nhieu bat cap

Ảnh minh họa.

Đổi mới, sắp xếp tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập, thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, đã nâng cao tính tự chủ tài chính trong hoạt động của các đơn vị, tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cho xã hội và đổi mới cơ cấu đầu tư, phương thức đầu tư.

Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội cho rằng, thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Hà Nội đã sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, ban, ngành từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị; các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện giảm từ 206 đơn vị còn 96 đơn vị. Số thu của các đơn vị sự nghiệp công lập của Hà Nội đã bù đắp được 40% nhu cầu chi thường xuyên.

Theo ông Vũ Đức Bảo, thực tế cho thấy trong quá trình tổ chức thực hiện các đơn vị này phát huy rất nhiều hiệu quả. Tự chủ tài chính, tự chủ kinh phí, tự chủ biên chế và nhà nước không phải bao cấp nữa. Với kinh nghiệm này, năm 2017, Hà Nội mở rộng các đơn vị, các lĩnh vực. Tinh thần sẽ tập trung kiên quyết chỉ bao cấp những đơn vị hành chính, quản lý nhà nước, còn lại những đơn vị có thể xã hội hóa được, có thể tạo tự chủ thì thành phố kiên quyết tập trung chỉ đạo làm sao đây chính là mấu chốt của tinh giản biên chế và số lượng công chức, viên chức tinh giản ở lĩnh vực này sẽ nhiều, nhanh và hiệu quả.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn do các đơn vị sự nghiệp công lập chưa chủ động, tích cực trong việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, tổ chức chức tinh giản biên chế; việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần chưa thực hiện được. Đến nay, Hà Nội chưa có đơn vị sự nghiệp công lập nào tự chủ hoàn toàn, bao gồm tự chủ cả chi thường xuyên và chi đầu tư.

Nhìn rộng ra cả nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, đến nay cả nước còn 60,5% đơn vị sự nghiệp công lập còn do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Đây là con số quá lớn, cần rà soát và có giải pháp.

“Đến nay còn 18.278 đơn vị do ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động, chiếm 60,5% đơn vị sự nghiệp công lập. Đầu vào biên chế sự nghiệp công lập cao hơn so với đầu vào của công chức. Lương và chi phí 60,5% vẫn do ngân sách, đây là lĩnh vực cải cách chậm. Chính phủ cần rà soát lại xem trong số 18.278 đơn vị này có những đơn vị nào cần tách ra tự chủ, còn như thế này không đạt chỉ tiêu thực hiện cơ chế tự chủ với đơn vị công lập” – bà Lê Thị Nga nêu rõ.

vi sao doi moi don vi su nghiep cong lap con nhieu bat cap

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga.

Mục tiêu của đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập là nâng cao chất lương dịch vụ công nhưng phải tinh giản được bộ máy, cơ cấu lại thu chi ngân sách, làm tiền đề xây dựng đề án cải cách tiền lương, dự kiến trình vào năm 2018.

Tuy nhiên, biên chế trong khối đơn vị sự nghiệp công lập không giảm mà còn tăng tăng 165.000 người từ năm 2011 - 2016. Đồng thời chưa có quy định cụ thể về tiêu chí và cách thức kết hợp việc sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước với việc phải thực hiện khối lượng và chất lượng nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công được giao, vì vậy khó xác định hiệu quả của việc sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng: “Thực chất đơn vị sự nghiệp công lập phải tự chủ tài chính, nhưng tỷ lệ này rất thấp. Nói là đơn vị sự nghiệp nhưng không khác gì cơ quan Nhà nước bởi Nhà nước vẫn gánh 1 phần hoặc toàn bộ chi phí ở một số đơn vị. Trong xu thế xã hội hóa, Nhà nước chỉ làm những việc xã hội không làm hoặc xã hội không thể làm và chuyển giao nhiệm vụ nhà nước không nên làm hoặc làm hiệu quả thấp cho các tổ chức xã hội. Vấn đề này cần nghiên cứu làm rõ thêm”.

Một trong những khó khăn mà các đơn vị sự nghiệp công lập gặp phải là vấn đề tự chủ tài chính. Đây là bước quan trọng để thực hiện tự chủ biên chế, nhân sự. Bởi vậy, cần xem xét các quy định dịch vụ thay cho quy định về mức phí tại một số đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, đội ngũ công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trong chi trả tiền lương, thu nhập nhằm thu hút được đội ngũ lao động có trình độ cao. Về lâu dài, cần đẩy mạnh xã hội hóa, giảm số hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tạo thêm việc làm cho lao động xã hội./.

Theo Minh Châm - Lại Hoa/VOV

Đọc thêm

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Kế thừa quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và thực tiễn đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự trăn trở, quyết tâm chính trị của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên Hà Tĩnh còn tích cực tích lũy kiến thức nhằm hướng tới mục tiêu trở thành những hướng dẫn viên, “đại sứ” du lịch.
Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vĩ tuyến 17 - nơi ghi dấu nỗi đau chia cắt Nam-Bắc gần 21 năm cũng là nơi tỏa sáng niềm tin bất diệt vào hòa bình, thống nhất của lịch sử đấu tranh bất khuất trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Vì sao vĩ tuyến 17 lại được lựa chọn để gánh vác một phần lịch sử bi hùng của đất nước? Lật lại những trang lịch sử Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự lựa chọn này của lịch sử 70 năm về trước.
Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Người sống có liêm sỉ, danh dự là người trung hiếu, tiết nghĩa. Đó là nền tảng đạo đức của con người chân chính. Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, liêm sỉ, danh dự lại càng phải luôn luôn được coi trọng.
Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Cách đây 70 năm, trải qua tám phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cùng hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Ðông Dương được ký kết, với ba Hiệp định đình chỉ chiến sự riêng rẽ ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 21/7/1954, các bên tham gia đã đồng thuận đưa ra Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị Geneva. Ba Hiệp định đình chỉ chiến sự ở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị là những văn kiện pháp lý quốc tế đa phương đầu tiên của nước ta.
Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lại lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí đã vào cõi vĩnh hằng, mỗi cán bộ đảng viên hãy biến nhận thức thành hành động cách mạng thiết thực, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn, ảnh hưởng càng rộng thì việc giữ gìn danh dự, uy tín cho mình, cho Đảng càng có ý nghĩa quan trọng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Khi còn là lãnh đạo ở huyện Can Lộc, rồi ngành VH-TT&DL tỉnh, tôi được phép nhiều lần tham gia đón tiếp, gần gũi Tổng Bí thư. Mỗi lần gặp như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp...