Hỗ trợ 140 tỷ đồng cho 11 tỉnh khắc phục thiệt hại mưa lũ

Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí 140 tỷ đồng cho 11 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ miền Trung và Tây Nguyên từ ngày 30/10 đến ngày 9/11/2016.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính nêu rõ, trên cơ sở mức độ thiệt hại do mưa lũ gây ra, báo cáo của các địa phương về tình hình thiệt hại, ý kiến của các bộ, ngành và khả năng của ngân sách từng địa phương, Bộ Tài chính thống nhất với đề nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 140 tỷ đồng cho 11 địa phương bị thiệt hại do mưa lũ gây ra để cứu trợ dân sinh (gia đình có người chết, bị thương, nhà đổ, sập, trôi) và sửa chữa, khôi phục cơ sơ hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi…

ho tro 140 ty dong cho 11 tinh khac phuc thiet hai mua lu

Đợt mưa lũ vừa qua làm hư hỏng nhiều cầu cống, công trình giao thông tại Hà Tĩnh

Cụ thể, hỗ trợ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk mỗi tỉnh 15 tỷ đồng; các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Nông, Kon Tum mỗi tỉnh 10 tỷ đồng.

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ trước mắt cho phép ứng chi từ nguồn 50% dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2016; kết thúc năm 2016, căn cứ kết quả thu ngân sách nhà nước và rà soát các nguồn lực của NSTW năm 2016 còn lại, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý cụ thể.

Bên cạnh đó, trong trường hợp giảm thu NSTW lớn, buộc phải cắt giảm dự phòng thì trình Thủ tướng Chính phủ cho thu hồi ứng chi từ dự phòng NSTW năm 2017.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất, các địa phương chủ động sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện và tổng hợp kết quả thực chi hỗ trợ giống khôi phục sản xuất, gửi Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm cơ sở bổ sung kinh phí theo quy định tại Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 3 Quyết định 142 về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản bị thiệt hại do thiên tai; trong đó, NSTW hỗ trợ đối với các tỉnh miền núi, Tây Nguyên là 80%; các tỉnh, thành phố còn lại (trừ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 70%.

Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, đối với kinh phí thực hiện các dự án đầu tư mang tính chất lâu dài, đề nghị các địa phương bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp danh mục các dự án, công trình cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo khả năng của NSTW.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; từ ngày 30/10 đến ngày 09/11/2016 do ảnh hưởng của không khí lạnh và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Trung bộ và Tây Nguyên có mưa lớn, mưa diện rộng, thời gian kéo dài, gây một đợt lũ lớn; tổng thiệt hại về người và tài sản ước tính khoảng 2.534 tỷ đồng.

Theo Thời báo Tài chính

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast