Hội thảo “Nhà báo tự bảo vệ mình trong tác nghiệp”

Hội thảo “Nhà báo tự bảo vệ mình trong tác nghiệp” vừa diễn ra sáng nay(5-1), tại thành phố Huế. Gần 60 nhà báo giàu kinh nghiệm, chuyên gia về lĩnh vực báo chí và lãnh đạo Hội Nhà báo, đại diện hội viên các chi hội nhà báo đến từ các tỉnh Bắc Miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã tham dự.

Hội Nhà báo các tỉnh Bắc Miền Trung ký giao ước thi đua năm 2014

Hội Nhà báo các tỉnh Bắc Miền Trung ký giao ước thi đua năm 2014

Từ những thực trạng đó, Hội thảo “nhà báo tự bảo vệ mình trong tác nghiệp” đã có 13 tham luận được trình bày và nhiều ý kiến trao đổi sâu, mổ xẻ và cũng đạt ra những mặt phải và mặt trái đối với Nhà nước, cơ quan hoạt động báo chí, hành trang của mỗi nhà báo khi tác nghiệp, đó là:

Theo số liệu thống kê của Viện báo chí Quốc tế (IPI) công bố năm 2013 đã có 119 nhà báo trên thế giới bị thiệt mạng khi đang tác nghiệp (cao nhất từ năm 1997 đến nay). Các hành vi gây cản trở, đe dọa, thậm chí xâm phạm đến tính mạng nhà báo được nhận diện phân loại thành các nhóm: Đối tượng xã hội lưu manh, côn đồ, buôn lậu, lâm tặc; dân thường, doanh nghiệp và cán bộ, nhân viên trong các cơ quan nhà nước...

Nhà báo tác nghiệp phải có phẩm chất chính trị, xác định lý tưởng rõ ràng và giỏi nghiệp vụ, bao gồm kiến thức nền sâu rộng, kiến thức pháp luật vững và không ngừng rèn luyện về phẩm chất đạo đức. Khi tác nghiệp báo chí phải đúng luật, đúng quy định và có bản lĩnh. Nói đúng, nói trúng và thuyết phục là phương cánh tự bảo vệ mình tốt nhất. Do vậy, các nhà báo khi tác nghiệp cần có thái độ đàng hoàng, chững chạc và kiêm tốn.

Xử lý nghiêm những nhà báo hoạt động không đúng tôn chỉ đạo đức quy định của người làm báo, các cơ quan hoạt động báo chí cấp giấy giới thiệu rồi để cộng tác viên hoạt động tự do, đe dọa, gây phiền hà cho cơ sở, để lại dư âm xấu trong xã hội đến những người làm báo chân chính.

Kiến nghị nhà nước sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến việc hành nghề của nhà báo, quy định người phát ngôn cung cấp thông tin ở các cơ quan, đơn vị. Bởi tình trạng hiện nay cho thấy, các nhà báo khi tác nghiệp thường gặp phải là các cơ quan, đơn vị hạn chế cung cấp thông tin, né tránh tiếp xúc với báo chí...

Nhân dịp này, cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc miền Trung đã tổ chức đánh giá tổng kết phong trào thi đua năm 2013, triển khai nhiệm vụ và đăng ký danh hiệu thi đua năm 2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast