Người dân trong lòng hồ Ngàn Trươi sẳn sàng nhường chỗ cho dự án lớn

Trong những ngày này, chúng tôi có dịp vào các xã Hương Quang, Hương Điền, chứng kiến bà con nhân dân đang hối hả thu dọn nhà cửa, tận thu nông sản,... để chuẩn bị chuyển đến nơi ở mới. tất cả thể hiện sự đồng sức, đồng lòng của người dân nơi đây dành cho một dự án lớn.

Những chiếc xe tải vận chuyển nhà cửa của bà con trong lòng hồ Ngàn Trươi về nơi ở mới
Những chiếc xe tải vận chuyển nhà cửa của bà con trong lòng hồ Ngàn Trươi về nơi ở mới

Trên tỉnh lộ 5 đi từ thị trấn Vũ Quang vào xã Hương Quang, Hương Điền, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp những chuyến xe tải chở nhà cửa, vật dụng,... của bà con nhân dân các xã nằm trong lòng hồ Ngàn Trươi đi ra. Có chuyến xe chạy ngược sang Hương Sơn, chuyến đi xuống Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc.. tất cả đi xây dựng lại cơ nghiệp mới nhưng ai cũng vui vẻ, phấn khởi.

Để phục vụ cho Dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, 2 xã Hương Quang và Hương Điền có khoảng gần 1.000 hộ dân đều phải di dời 100% đến nơi ở mới. Xác định giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, trong thời gian qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến các xã liên quan ở huyện Vũ Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu đúng về chủ trương của Đảng, Nhà nước trước một dự án lớn. Ngoài ra, huyện cũng đã phân công các đồng chí trong thường vụ, cấp ủy phụ trách xuống tận địa bàn các xã để vừa tuyên truyền vừa theo dõi tiến độ kiểm kê, áp giá bồi thường và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, để kiểm kê cho 415 hộ dân tự tái định cư ở 2 xã Hương Quang, Hương Điền, huyện đã quyết định điều động, tăng cường hàng chục cán bộ, công chức ở các phòng, ban và khối mặt trận đoàn thể trực tiếp giúp đỡ ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện đến địa bàn các xã lập hồ sơ, tiến hành đo vẽ thực địa, tổ chức kiểm đếm tài sản trên đất cho nhân dân.

Ngôi nhà của chị Lan đã được dọn sạch sẽ "nhường chỗ" cho dự án lớn
Ngôi nhà của chị Lan đã được dọn sạch sẽ "nhường chỗ" cho dự án lớn

Với mục tiêu tiến hành kiểm kê, áp giá đền bù cho các hộ dân tự tái định cư theo đúng mốc thời gian nhưng đồng thời phải phù hợp với chủ trương của Đảng, nhà nước, bên cạnh sự quan tâm vào cuộc của cấp trên, thời gian qua, Đảng bộ 2 xã vùng lòng hồ Hương Quang, Hương Điền đã căn cứ vào các quyết định, hướng dẫn của cấp trên từ đó ban hành các văn bản, kế hoạch thực hiện phù hợp nhất. Cùng đi với Bí thư Đảng ủy xã Hương Điền Trần Khắc Tý đến một số xóm bên kia sông Ngàn Trươi như: Tân Điền, xóm Thị, xóm Đăng,... Đây là những xóm có đường đi lại khó khăn, phải đi qua nhiều vùng dốc cao hiểm trở, qua sông đến 2 lần nhưng đã có một số nhà dân trong diện di dân tự nguyện đã sắp xếp, dọn dẹp xong nhà cửa đi rồi.

Chỉ vào phần nền còn trống trơn, Bí thư Đảng ủy xã Hương Điền cho hay: “Đó là ngôi nhà bà Nguyễn Thị Mậu ở xóm Đăng. Sau khi biết được chủ trương, gia đình bà Mậu đã nhờ người thân mua đất, làm nhà ở trong Đồng Nai rồi. Vừa qua, bà Mậu đã nhận gần 500 triệu đồng tiền đền bù, bán hoặc cho một số vật dụng khó có thể mang theo và cả nhà đã chuyển vào trong đó hơn nữa tháng”.

Cùng trong diện di di dân tự do, chị Đặng Thị Lan ở xóm Kiều (Hương Điền) cũng đã thu dọn xong nhà cửa, thuê xe tải chở về Đức Đồng (Đức Thọ) để xây dựng lại tổ ấm mới. Tâm sự với chúng tôi, chị Lan cho biết: “Gia đình mình ở đây bao năm nay giờ phải rời xa cũng quyến luyến lắm nhưng tất cả vì một mục tiêu chung - một công trình lớn, chúng tôi đã sẵn sàng di dời sớm”. Được biết, trong thời gian qua, Ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Vũ Quang đã tích cực kiểm đếm, áp giá đền bù ở 2 xã Hương Quang, Hương Điền, trong đó tập trung cho 415 hộ tự tái định cư. Đến nay, riêng các hộ di dân tự do, Ban đã tiến hành chi trả xong cho 71 hộ ở xã Hương Quang với số tiền 51,5 tỷ đồng và 70 gia đình ở xã Hương Điền với số tiền 53 tỷ đồng; và đang chuẩn bị phê duyệt tiếp 82 hộ, với tổng kinh phí 66 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, có hàng chục gia đình đã thu dọn nhà cửa chuyển đến nơi ở mới.

Để có kết quả đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Tỉnh - Chủ tịch UBND xã Hương Quang cho biết: “Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể không ngừng tuyên truyền, vận đồng quần chúng nhân dân cấp hành chủ trương của Đảng, nhà nước. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp từ xã, đến các thôn xóm, qua đó không những tập hợp được ý kiến, kiến nghị của đảng viên và quần chúng nhân dân mà còn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc”.

Tuy nhiên, hiện nay, theo lãnh đạo của 2 xã Hương Quang, Hương Điền thì việc người dân đã tự nguyện di dời nhưng để di dời được còn gặp rất nhiều khó khăn như: ở một số xóm bên kia sông, đường đi lại khó khăn, phải trèo đèo lội suối, chỉ có duy nhất một con đường vào xóm, lại rất nhỏ, ô tô không vào được tận nơi; nhân lực mỏng, người có sức khoẻ chủ yếu đi làm ăn xa; đang mùa thu hoạch,... nên rất cần được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Được biết, vừa qua, hàng chục sinh viên tình nguyện của trường ĐH Vinh đã phối hợp với đoàn xã Hương Quang tổ chức làm đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển đồ đạc của các hộ phải di dời. Và trong thời gian tới, cần phải có sự vào cuộc tích cực của các tố chức đoàn thể như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ,... để di dời thành công các hộ dân trong lòng hồ Ngàn Trươi một cách hiệu quả, đảm bảo thời gian nhất.

Một khi người dân đã sẳn sàng “nhường chỗ” thì công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang sẽ sớm hoàn thành và đi vào hoạt động trong thời gian không xa. Điều đó sẽ đem lại những hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà nói chung và huyện Vũ Quang nói riêng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast