Nhức nhối tai nạn giao thông đường bộ

Ban ATGT Hà Tĩnh cho biết, năm 2010, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 228 vụ TNGT đường bộ, làm 250 người chết, 149 người bị thương; 6 tháng đầu năm 2011, xảy ra 91 vụ TNGT đường bộ, làm chết 107 người, bị thương 65 người. Như vậy, tính bình quân, hầu như ngày nào trên địa bàn cũng có người chết hoặc bị thương do TNGT, đó là chưa kể đến tai nạn đường sắt, đường thủy và các vụ TNGT mà Ban ATGT tỉnh không nắm được. Số liệu này cho thấy, TNGT trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức nhức nhối!

Quốc lộ 1A - tai nạn như cơm bữa

Có thể nói không ngoa rằng, dọc tuyến Quốc lộ 1A từ Bến Thuỷ đến Đèo Ngang, qua địa phận huyện nào cũng bắt gặp một số miếu thờ nhỏ bên đường để thờ những người xấu số do TNGT. Điều đó chứng tỏ TNGT trên Quốc lộ 1 xảy ra rất nhiều. Và, đấy chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi trên thực tế, tỷ lệ người chết do TNGT được gia đình, người than lập miếu thờ tại hiện trường là rất ít…

Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng làm 2 người chết, hơn 20 người bị thương xảy ra ngày 5/7 tại thị trấn Can Lộc
Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng làm 2 người chết, hơn 20 người bị thương xảy ra ngày 5/7 tại thị trấn Can Lộc

Trong chuyến đi tìm hiểu về tình hình TNGT trên Quốc lộ 1A mới đây, chúng tôi dừng chân tại thị trấn Can Lộc, nơi ngày 5/7 vừa qua đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, hơn 20 người bị thương mà vẫn chưa hết kinh hoàng. Hôm đó, khi chiếc xe tải kéo rơmooc chở xi măng đang choán ngang gần hết cả phần Quốc lộ 1A để bốc xi măng thì chiếc xe khách 38N-9959 của nhà xe Phú Quý chạy từ Hà Nội vào Hà Tĩnh với tốc độ cao đã đâm thẳng vào xe rơmooc. Hiện trường tai nạn là một chiếc xe khách giường nằm bẹp nát hết cả phần đầu; hai nạn nhân bị chết thảm, hơn 20 người bị thương gào khóc thảm thiết… Theo quan sát của chúng tôi thì tai hiện trường không có vết phanh, điều này có nghĩa do xe hỏng phanh hoặc tài xế đã không kịp phanh trước khi hai xe đâm nhau. Một số thông tin cho biết, tài xế này cũng chưa đủ điều kiện để điều khiển loại xe khách trên 30 chỗ ngồi này.

Đến địa phận Thạch Hà, trên đoạn đường tránh quốc lộ 1A qua TP Hà Tĩnh, chúng tôi kinh hoàng khi nghe người dân kể lại vụ TNGT khủng khiếp vào sáng ngày 13/7, làm 2 nữ sinh là Võ Thị Oanh (17 tuổi, trú xã Bắc Sơn và Nguyễn Thị Duyên (17 tuổi, trú xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà) chết tại chỗ. Hôm đó, hai nữ sinh đang đi trên đường thì bị xe khách Quốc Hiền mang BKS 37V- 3733 chạy cùng chiều tông vào, hất sang phần đường bên kia. Ngay lúc đó, chiếc xe bồn mang BKS 37H-6895 chạy ngược chiều vừa tới đã cán thẳng lên người, làm 2 nữ sinh chết ngay tại chỗ.

Xe tải đua tốc độ trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh
Xe tải đua tốc độ trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh

Vào Cẩm Xuyên, cung đường được mệnh danh là “tử thần đêm”, chúng tôi được nghe nhiều người dân hai bên đường kể lại rằng: Đoạn quốc lộ 1A qua Cẩm Xuyên thường hay xảy ra TNGT vào ban đêm là do đoạn giáp ranh giữa Cẩm Xuyên và Kỳ Anh có “khu mại dâm” thị tứ Voi (thuộc 2 xã Cẩm Minh và Kỳ Phong) nên các đám thanh niên khắp nơi thường ăn nhậu say rồi rủ nhau đi “Voi” chơi đêm, khi về chở 3, chở 4, không làm chủ tốc độ, mất ngủ, say rượu... nên đã gây đủ thứ kiểu tai nạn. Kẻ thì đâm vào thành cầu, người thì đâm vào cọc tiêu biển báo, người thì đâm vào ô tô, xe máy… Người dân Cẩm Xuyên vẫn chưa hết kinh hoàng về vụ TNGT xảy ra năm 2009 khi 4 thanh niên ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đi trên 1 xe mô tô đã đâm chính diện vào ô tô đang lưu thông ngược chiều khiến cả 4 đều chết tại chỗ, thịt xương vang tung toé mỗi nơi mỗi miếng…

Kỳ Anh - cung đường tử thần

Theo báo cáo của Công an Kỳ Anh, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện xảy ra 26 vụ TNGT làm 38 người chết, 46 người bị thương (tăng 5 vụ, 12 người chết, 39 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó xảy ra 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 12 người chết, 24 người bị thương. Đi trên QL 1A qua Hà Tĩnh mà chúng tôi cứ gai gai bởi TNGT có thể xảy đến lúc nào!

Thiếu tá Hà Huy Khanh – Phòng CSGT Công an tỉnh - đội quân luôn bám trụ trên cung đường này cho biết: Địa bàn Kỳ Anh có 54 km QL 1A chạy qua thì có đến 35 điểm bất cập, trong đó nhiều điểm thường xuyên xảy ra tai nạn (tạm gọi là “điểm đen”), trong đó điển hình nhất là điểm Đèo con, cầu Tổ Voi, dốc Voi, đoạn cây xăng Kỳ Phong…. Trên Quốc 1A đoạn qua Kỳ Anh có nhiều đoạn mặt đường bị sụt lún thành các dãy sống trâu, luống khoai từ vài năm nay nhưng không được sửa chữa nâng cấp; nhiều điểm đấu nối đường với QL1A không phù hợp, một số biểm báo bất hợp lý, người điều khiển phương tiện giao thông ý thức kém, không làm chủ tốc độ… nên đã gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Đường nghiêng, sống trâu, vồng khoai… dễ gây tai nạn. (Ảnh chụp tại dốc Đèo Con)
Đường nghiêng, sống trâu, vồng khoai… dễ gây tai nạn. (Ảnh chụp tại dốc Đèo Con)

Trong đó, kinh hoàng nhất là vụ TNGT thảm khốc làm 7 người trên chuyến xe khách Tú Tạc tử nạn vào năm 2009 tại dốc Đèo Con; rồi đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe ô tô 29Z-9572 với xe mô tô 38N2- 5964, 38F8-3329, 38N2-4256 vào ngày 1/3/2011 tại địa phận xã Kỳ Khang là 4 người chết, 2 người bị thượng nặng; tan nạn giữa xe ô tô 49X-2199 và ô tô 72L-0433 tại đại phận xã Kỳ Long vào ngày 18/4/2011 làm 3 người chết và 20 người bị thương; tai nạn kinh hoàng vào ngày 3/6/2011 tại địa bàn Kỳ Phương làm 5 người đi trên chiếc xe 7 chỗ mang BKS 73A-002.83 chết, 2 người bị thương nặng…. Mới đây nhất, vào hồi 5 giờ ngày 7/7/2011, trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Giang đã xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách BKS 49X- 4660 và ô tô tải 37V-0810 chạy ngược chiều đã đâm thẳng vào nhau làm 2 người chết tại chỗ, 5 người bị thương nặng.

Ngành chức năng và người dân nói gì?!

Thiếu tá Lê Xuân Thủy - Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Anh nói: Tai nạn xảy ra nhiều trên địa bàn Kỳ Anh nói riêng và QL 1A nói chung do 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông quá kém, trong đó đặc biệt là một bộ phận thanh niên hư hỏng và học sinh; thứ hai là đường giao thông nhiều đoạn xuống cấp, nhiều điểm đấu nối sai quy định, biển báo cắm không hợp lý…; thứ 3 là lái xe phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, nhiều trường hợp sử dụng bia rượu vẫn tham gia điều khiển phương tiện…

Tài xế Nguyễn Ngọc Hiếu ở TP HCM chuyên chạy xe đường dài, cho biết: Đi dọc chiều dài đất nước nhưng mỗi khi đi qua Hà Tĩnh mà đặc biệt là Kỳ Anh, chúng tôi luôn cẩn thận hết sức bởi cung đường này ý thức người tham gia giao thông kém; đặc biệt nhiều đoạn đường ở Kỳ Anh xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn sóng trâu sâu hoẳm, ổ voi, ổ gà… rất dễ mất tay lái, nhất là vào mùa mưa bão…

Ông Nguyễn Minh, một người dân Can Lộc bức xúc: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra, chúng tôi trách cả người lái xe, cả lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông… do quản lý lơi lỏng, kiểm tra thiếu nghiêm túc nên hay để xảy ra tai nạn. Vụ xe khách đâm vào xe rơmooc ở Can Lộc là 2 người chết, tại hiện trường không hề thấy dấu phanh của xe khách. Nghe bảo, xe khách này bị hỏng phanh từ Thanh Hóa nhưng tài xế vẫn phóng như bay và đã gây tai nạn đau lòng. Nếu ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ thì có lẽ đã không xảy ra! Có người ví, khi qua địa bàn Hà Tĩnh, xe các tỉnh khác thì vẫn e dè vì sợ “dính” tốc độ, còn giàn xe khách “người nhà” mang biển số 38 thì cứ chạy như tàu bay đất, nhưng điều lạ là không có ai xử lý !?

"Đấy cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn trên địa bàn Hà Tĩnh”, ông Minh bức xúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast