Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Hồng Hải khẳng định như vậy tại cuộc làm việc chiều 11/6 với UBND huyện Lộc Hà về công tác quản lý các di sản văn hóa.

Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị huyện Lộc Hà đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 11/6, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải - Trưởng đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Lộc Hà.

Theo báo cáo của UBND huyện, ngoài 56 di tích đã được xếp hạng, hiện trên địa bàn còn 142 di tích các loại đã được kiểm kê, chưa xếp hạng; mỗi năm, địa phương phối hợp làm hồ sơ khoa học xếp hạng từ 3 - 5 di tích. Ngoài chương trình chống xuống cấp, bảo tồn di tích của tỉnh, huyện đã huy động từ 3 - 5 tỷ đồng do nhân dân và các tổ chức xã hội đóng góp để tu bổ, tôn tạo các di tích...

Trên địa bàn hiện có 31 lễ hội, 9 câu lạc bộ dân ca ví, giặm… Tuy nhiên, hiện nhiều di tích đã xuống cấp, hư hỏng, trong khi nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng thường xuyên còn hạn hẹp. Việc phân cấp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích vẫn còn nhiều bất cập.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải nhấn mạnh, Lộc Hà là địa phương sở hữu nhiều loại hình văn hóa phong phú, có giá trị lớn về mặt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng. Do đó, huyện cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của di sản văn hóa và trách nhiệm của toàn xã hội đối với di sản.

* Cũng trong ngày 11/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng ban Văn hóa - xã hội Đoàn Đình Anh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát và làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên về công tác quản lý di sản văn hóa và về việc đặt tên đường trên địa bàn huyện.

Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

Đoàn kiểm tra, giám sát thực tế tại di tích cấp tỉnh miếu Cồn Thờ ở Cẩm Hưng

Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

... miếu Đức Ông ở xã Cẩm Nhượng

Theo báo cáo của UBND huyện Cẩm Xuyên, đến cuối năm 2017, toàn huyện có 36 di tích đã xếp hạng, trong đó 4 di tích cấp quốc gia, 32 di tích cấp tỉnh; ngoài ra còn 63 di tích vừa và nhỏ khác. Huyện cũng đã thành lập được 13 CLB dân ca, ví - giặm hoạt động có hiệu quả.

Hàng năm, UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý di tích di sản văn hóa, tổ chức các lễ hội, tôn tạo, phục hồi di tích.

Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thị Bảo Ngọc: Đội ngũ nhân lực làm công tác văn hóa đang rất khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Về những bất cập, huyện sẽ có trách nhiệm từng bước khắc phục.

Về công tác phối hợp thực hiện các chính sách, giai đoạn 2013-2017, Cẩm Xuyên có 17/36 di tích được hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo và chống xuống cấp; 6 CLB Dân ca, ví – giặm được hưởng nguồn hỗ trợ của tỉnh. Về nguồn kinh phí đầu tư, ngân sách cấp 7 tỷ 150 triệu đồng; nguồn xã hội hóa hơn 10 tỷ đồng và từ nguồn khác 1 tỷ 358 triệu đồng.

Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện có chính sách hỗ trợ cho người bảo vệ di tích cấp tỉnh 200 ngàn đồng/tháng.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng đã nghe đề án đặt tên đường phố của thị trấn Thiên Cầm và thị trấn Cẩm Xuyên.

Ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đã thẳng thắn chỉ rõ những bất cập “mắt thấy” về vi phạm Luật Di sản văn hóa trong trùng tu, tôn tạo di tích và về ý thức bảo vệ di tích ngay tại các di tích đã được công nhận mà đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế.

Trình Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh các kiến nghị về quản lý di sản văn hóa

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Đối với những ngôi chùa đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa, ngành chuyên môn phải thực hiện công tác quản lý trong việc trùng tu, tôn tạo.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh cho rằng, việc trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện nay chưa theo Luật Di sản văn hóa, còn nhiều biểu hiện sai lệch với nguyên trạng; nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý còn buông lỏng...

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast