Barca - Real: Cuộc đấu ngang sức cân tài

Được mong chờ từ khi mùa giải chưa khởi tranh, trận đấu giữa hai CLB hàng đầu Tây Ban Nha tối nay hứa hẹn nhiều pha bóng hấp dẫn. Cả hai đều đang đạt phong độ cao và không có trụ cột bị chấn thương hay cấm thi đấu.

Cuộc so tài tối nay (29/11) giữa Barca và Real Madrid có thể mang tầm vóc lớn chưa từng có bất chấp lịch sử nổi tiếng của trận siêu kinh điển, theo đánh giá của giới chuyên môn.

Với 6 chức vô địch trong năm 2009 (Liga, Cup Nhà vua Tây Ban Nha, Champions League, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup), hiện Barca tiếp tục được xem là đội bóng hay nhất. Đối thủ của họ, á quân hai mùa gần nhất Real Madrid, đã được gia tăng sức mạnh lên mức khó thể đánh bại nhờ sự xuất hiện của Jose Mourinho, HLV giỏi nhất trong 10 năm qua. Điều này đã được thể hiện qua thành tích bất bại trong toàn bộ 19 trận đấu từ đầu mùa và hơn 1 điểm so với Barca tại giải vô địch Tây Ban Nha (Liga).

Messi có thể không dễ có nụ cười trong trận siêu kinh điển như mùa trước
Messi có thể không dễ có nụ cười trong trận siêu kinh điển như mùa trước

Để chuẩn bị cho trận siêu kinh điển tối 29/11, Barca đã có những bước chạy đà khá tốt. Sau chiến thắng 8-0 trước Almeria ở vòng 12 Liga, thầy trò HLV Pep Guardiola tiếp tục giành 3 điểm khi gặp Panathinaikos trên sân đối phương ở vòng bảng Champions League (3-0). Với hai kết quả này, Barca đã cho thấy phong độ đỉnh cao, đồng thời hoàn thành hai mục tiêu không cho Real nới rộng khoảng cách và sớm giành vé vào vòng 16 đội ở Champions League.

Với những gì Barca đang thể hiện, kiếm điểm tại sân Nou Camp được dự báo là nhiệm vụ khó khăn đối với Real Madrid. Hơn nữa, sân nhà luôn là lợi thế cho đội chủ nhà trong mỗi trận siêu kinh điển. “Tôi nghĩ Barca có nhiều cơ hội giành chiến thắng trước Real Madrid”, tiền vệ Xavi nói trong cuộc họp báo hôm thứ bảy. “Chúng tôi được chơi trên sân nhà và chúng tôi đang có phong độ rất tốt”.

Với Barca, thất bại có nghĩa họ sẽ bị đối thủ bỏ xa với khoảng cách 4 điểm. Đây sẽ là động lực cho họ thi đấu quyết tâm hơn. “Trận đấu tối thứ hai sẽ rất khó khăn cho chúng tôi vì Real Madrid cũng có nhiều quyết tâm. Nhưng chúng tôi hiểu sẽ phải làm gì và chúng tôi sẽ thi đấu hết khả năng để đạt mục tiêu”, hậu vệ Dani Alves chia sẻ quan điểm với đội phó Xavi.

So với mùa trước (dưới quyền dẫn dắt của cựu HLV Manuel Pellegrini), hiện Real thi đấu ổn định hơn cả trong khâu tấn công lẫn phòng ngự. Real đang có 33 bàn tại Liga như Barca - số bàn cao nhất sau 12 trận. Đội quân của HLV Mourinho cũng là đội bị thủng lưới ít nhất (6 lần). Và điều quan trọng nhất là chưa để thua trận nào trong 19 lần ra quân tính từ đầu giải trên ba đấu trường Liga, Cup Nhà vua và Champions League. Lần Real đến gần với thất bại nhất là trận gặp Milan trên sân đối phương ở Champions League. Tiền vệ Pedro Leon đã ghi bàn cứu thua - gỡ hòa 2-2 khi thời gian bước sang phút bù giờ thứ tư.

Với Mourinho, bất bại là đặc điểm nổi bật so với hai HLV mà ông từng giúp việc ở Barca trong thập niên 1990: Bobby Robson và Louis van Gaal. Các đội bóng của Mourinho thường thi đấu ổn định, không có chuyện sa sút bất ngờ và có tâm lý thi đấu rất tốt. Điều này đã được minh chứng qua hai trận gần đây. Gặp Bilbao và Ajax đều là trận có thể mất điểm nhưng Real đều dễ dàng giành hai chiến thắng đậm, 5-1 và 4-0, trong đó Mourinho chỉ dùng đội hình thiếu một số trụ cột khi làm khách trên sân của Ajax.

Các cầu thủ Real đang quyết tâm chấm dứt chuỗi toàn thắng của Barca trong trận siêu kinh điển hai năm qua
Các cầu thủ Real đang quyết tâm chấm dứt chuỗi toàn thắng của Barca trong trận siêu kinh điển hai năm qua

Tiền vệ Xabi Alonso, một trong những cầu thủ ưa dùng của Mourinho, tỏ ra rất tự tin về trận siêu kinh điển. “Real có tiềm năng tấn công rất lớn và có thể ghi được nhiều bàn thắng trong bất cứ trận đấu nào”, Alonso đánh giá. “Nếu chúng tôi chơi tốt, hàng thủ và hàng tiền đạo đều đạt phong độ tốt, chiến thắng tại sân Nou Camp là khả năng có thể xảy ra”.

“Hiện Barca được đánh giá cao và họ đoạt được rất nhiều danh hiệu trong vài năm qua. Đây là lý do để chúng tôi cố gắng đánh bại họ trong các trận siêu kinh điển. Tôi nghĩ hai lần gặp nhau trong mùa bóng này sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cuộc đua Liga”, tiền vệ người Tây Ban Nha nói thêm.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast